Đàn ông và áp lực “phải giàu”

Đàn ông luôn có một áp lực vô hình, đó là phải giàu. Bản thân họ quan niệm không giàu, không tự lo nổi thì sao có thể lo được cho những người mình yêu thương.
Học sinh áp lực vì học thêm nhiều Áp lực công việc, thu nhập khiến giáo viên ồ ạt nghỉ việc? Nhân viên gen Z gánh việc cho đồng nghiệp bất ngờ nghỉ ngang

Đuổi theo chữ “giàu”

“Tôi đã đánh mất người mà mình từng yêu đến 5 năm chỉ vì theo đuổi cái gọi là sự nghiệp. Mọi người có hiểu cái cảm giác không tiền, không thể lo được cho người mình yêu thương, khiến bản thân bất lực. Lúc ấy, tôi đành chọn cách dừng lại để em có cuộc sống tốt hơn, tìm được một người tốt hơn.”, anh Đỗ Minh Đức (32 tuổi, Hoàng Mai) tâm sự về câu chuyện của bản thân.

Từ đây, anh Minh Đức gần như hạn chế bớt những mối quan hệ bạn bè, chỉ duy trì mối quan hệ công việc. Những cuộc vui, những ly cà phê vào sáng chủ nhật, anh cũng đều từ chối. Tất cả sức lực đều được anh dùng vào việc kiếm thêm thu nhập. Anh Đức quan niệm: “Ví có dày thì mới yên tâm sống!”.

Đàn ông và áp lực “phải giàu”
Nhiều người đàn ông mang nặng áp lực "phải giàu" để gánh vác gia đình

Chia sẻ với phóng viên, anh Hoàng Đức Hải (35 tuổi, Đống Đa) lấy ví dụ từ cuộc sống hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng để khẳng định, sau khi kết hôn, nhiều người rơi vào trạng thái khủng hoảng kinh tế.

“Từ trước đến nay, người đàn ông luôn được xem là trụ cột của gia đình. Trên vai chúng tôi đương nhiên phải gánh vác những nỗi lo về chuyện tiền bạc, cuộc sống của bố mẹ, vợ con, rồi những mối quan hệ xã giao. Tôi cùng nhiều người bạn đã từng ám ảnh việc để những người mình yêu thương phải cực khổ mà nỗ lực kiếm tiền mỗi ngày.”, anh Hải bày tỏ.

Vì đâu mà người đàn ông nhất định phải giàu có?

“Làm đàn ông nhiều áp lực lắm”, đó là tâm sự của anh Lê Quang Minh – trụ cột trong gia đình 6 thành viên. Vợ chồng anh Minh sống trong một khu tập thể cũ ở Đống Đa, cùng bố mẹ và 2 cô con gái. “Vợ tôi ở nhà chăm sóc gia đình. Chỉ có một mình tôi đi làm, lo cho 6 người ăn. Một tháng tiền sinh hoạt, xăng xe, giỗ chạp, đám sứ, rồi tiền khi bố mẹ đau ốm, con cái đi học,… đã khiến tôi phải suy tính rất nhiều.”, anh Minh tâm sự.

Nhiều chàng trai khi mới ra trường đã gác lại chuyện yên đương để lao vào kiếm tiền do thấy bạn bè cùng trang lứa có thu nhập ổn định (Ảnh minh hoạ)
Nhiều chàng trai khi mới ra trường đã gác lại chuyện yên đương để lao vào kiếm tiền do thấy bạn bè cùng trang lứa có thu nhập ổn định (Ảnh minh hoạ)

Mới chỉ ra trường, nhưng bạn Nguyễn Minh Khôi (Ba Đình) đồng tình với quan điểm “đàn ông phải giàu”. Chàng trai 22 tuổi cho rằng: “Ra trường rồi, mình không thể phụ thuộc vào bố mẹ được nữa. Con trai sức dài, vai rộng và được bố mẹ nuôi 22 năm rồi. Hơn nữa, đàn ông có kinh tế ổn định thì mới có thể tính đến câu chuyện yêu đương, nhận được sự tin tưởng của các bạn nữ”.

Còn với anh Đinh Công Huy, lý do phải giàu một phần đến từ áp lực với những người bạn đồng trang lứa. “Ở độ tuổi 30, nhìn bạn bè có thu nhập ổn định, lo được các nhu cầu trong gia đình. Còn mình vẫn chật vật. Mình cố gắng phải giàu, để mình không còn áp lực, vợ không đắn đo chi tiêu, con mình được hưởng những điều kiện tốt nhất.”, anh Huy cho biết.

Cần giàu ý chí

Mỗi người đều có những áp lực phải đối mặt. Nhưng nhìn chung, áp lực phải giàu là thứ mà người đàn ông nào cũng gặp trong cuộc đời. Bởi sự giàu có tác động rất nhiều đến cuộc sống của mỗi người. Và định kiến xã hội chính là chướng ngại vật lớn mà cánh mày râu phải vượt qua.

Chị Hoàng Quỳnh Nga, bà xã anh Đức Hải cho rằng: “Người đàn ông của bạn không nhất thiết phải giàu có, nhưng phải có quyết tâm không để bạn sống trong nghèo khó”.

Đàn ông cần giàu ý chí, nghị lực (ảnh minh hoạ)
Đàn ông cần giàu ý chí, nghị lực (ảnh minh hoạ)

Chị Nga chia sẻ, trên con đường lập nghiệp của đàn ông luôn có rất nhiều các áp lực vô hình đè nặng. Trái với vẻ ngoài có phần mạnh mẽ, đàn ông cũng là một sinh vật yếu đuối nhưng cứng đầu, luôn cười trước mặt mọi người nhưng thâm tâm lại âm thầm chịu đựng, luôn muốn mình là chỗ dựa vững chắc cho người khác mà không muốn người khác phải lo lắng cho mình.

“Quan trọng nhất, một người đàn ông cần giàu ý chí. Có ý chí thì họ ắt có sự cố gắng và từ đó có thể làm giàu. Một người chồng, có thể không quá giàu về vật chất, nhưng giàu trong tình yêu thương vợ con, giàu sự nỗ lực, đó đã là hạnh phúc!”, chị Nga chia sẻ thêm.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động