Dải hội tụ nhiệt đới chi phối thời tiết miền Bắc, Hà Nội bao giờ hết mưa?

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, bão đã tan nhưng mưa và mưa to vẫn còn vì dải hội tụ nhiệt đới đang chi phối thời tiết. Sau 3 ngày nữa, Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ mới hết mưa. 
Núi đá lở kinh hoàng, 2 bà cháu thương vong Hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn toàn Bắc Bộ, Hà Nội ngập nhiều tuyến phố Tin mới nhất về bão số 3: Diễn biến bất thường, mở rộng vùng ảnh hưởng Hà Nội mưa lớn, gió giật mạnh do bão số 3, cẩn trọng đi đường

TS Hoàng Phúc Lam, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: "Bão tan nhưng mưa, thậm chí mưa to vẫn còn. Dải hội tụ nhiệt đới sẽ thay nàng wipha chi phối thời tiết miền Bắc. Mưa trong dải hội tụ nhiệt đới là mưa con gái, lúc mưa, lúc tạnh, lúc to lúc nhỏ không biết đâu mà lường. Đó là lý do có nững thuật ngữ “có lúc có mưa” hay “mưa gián đoạn” trong các bản tin dự báo thời tiết".

Dải hội tụ nhiệt đới chi phối thời tiết miền Bắc, Hà Nội bao giờ hết mưa?
Miền Bắc và Hà Nội chỉ dứt hẳn mưa sau 3 ngày nữa

Ngày và đêm qua Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; riêng khu Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Thanh Hóa có mưa to đến rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn (tính từ 07h ngày 03/8 đến 07h ngày 04/8) như: Mộc Châu (Sơn La) 315mm, Mai Châu (Hòa Bình) 253mm, Chi Nê (Hòa Bình) 242mm, Hòa Bình 220mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 231mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 298mm, Móng Cái (Quảng Ninh) 253mm, Hưng Yên 238mm, Phú Lý (Hà Nam) 254mm,...

Địa chất, địa hình những vùng núi Bắc bộ và Bắc Trung bộ đang no nước vì bão. Những vùng địa chất yếu đã bị tác động bởi con người do san lấp, đào bới ở thời điểm này Chỉ cần những trận mưa nhỏ xíu hay tác động mạnh bởi phương tiện di chuyển cũng gây sạt lở nghiêm trọng.

Trên thực tế, sạt lở đất đã xảy ra ở Bắc Cạn và Thanh Hóa khiến 2 người chết, 1 người bị thương.

Địa hình no nước cũng khiến những cơn mưa lớn biến thành dòng nước lũ khổng lồ, quét tan hoang những nơi nó đi qua. Lũ đã cuốn trôi 24 ngôi nhà ở bản Xa Ná, xã Na Mèo và bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy, làm 12 người mất tích. Lũ cũng cuốn trôi tài sản của 2 hộ dân xã Chiềng Xuân (Mộc Châu, Sơn La).

Hiện 14 hồ thủy điện đã phải xả lũ sau những cơn mưa cực lớn do cơn bão wipha mang đến, người dân càng cần chú ý theo dõi các bản tin thời tiết đề phòng ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Trong ngày hôm nay, dải hội tụ nhiệt đới có trục qua giữa khu vực Nam Đồng Bằng và Bắc Trung Bộ vẫn tiếp tục gây mưa vừa, có nơi mưa to và dông (tổng lượng mưa phổ biến 25-50mm/24 giờ), riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ, có nơi trên 100mm).

Khu vực Hà Nội: Ngày và đêm 4/8, có mưa, có nơi mưa vừa. tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm.

Từ ngày 5-6/8, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to (với lượng mưa phổ biến 30-50mm/24h, có nơi trên 70mm/24h).

Bắt đầu từ 8-9/8, trời nắng trở lại nền nhiệt độ cao nhất tăng dần và phổ biến 31-34 độ. Như vậy, sau 3 ngày nữa, Bắc Bộ và Hà Nội mới dứt hẳn các cơn mưa rải rác và hửng nắng trở lại.

Huyền My
Phiên bản di động