Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở tỉnh Yên Bái 2020 - 2025: 73% lãnh đạo cấp xã không là người địa phương

Cấp ủy viên Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở tại tỉnh Yên Bái đã được nâng cao trình độ, chuyên môn, lý luận chính trị. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, có tới 73% Bí thư, Chủ tịch UBND cấp xã không phải là người địa phương.
Thành lập Tổ công tác phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX Đại hội đồng AIPA 41 tiếp tục ngày làm việc thứ hai, thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Đến thời điểm hiện tại, Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở tại tỉnh Yên Bái (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã hoàn thành.

Kết quả bầu cử tại Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở đã bầu ra 3.858 đồng chí cấp ủy, số ủy viên tái cử là 2.688 đồng chí (69,67%) và 1.170 đồng chí cấp ủy viên tham gia lần đầu. Số ủy viên nữ là 877 đồng chí, ủy viên người dân tộc thiểu số là 1.480 đồng chí với bình quân độ tuổi của cấp ủy là 43 tuổi.

Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở tỉnh Yên Bái 2020 - 2025: 73% lãnh đạo cấp xã không là người địa phương
Đại hội Đảng bộ xã Việt Thành (Trấn Yên, Yên Bái) là Đại hội điểm để rút kinh nghiệm tiến tới đại hội đại trà. Ảnh Thanh Sơn

Các ủy viên có trình độ THPT là 3.824 đồng chí (chiếm 99,12%), THCS có 33 đồng chí, tiểu học có 1 đồng chí (bí thư chi bộ thôn thuộc Đảng bộ xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn). Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ có 357 đồng chí trên đại học, 2.837 đồng chí có bằng đại học, cao đẳng có 149 đồng chí, trung cấp có 381 đồng chí và chưa qua đào tạo có 134 đồng chí. Về trình độ lý luận chính trị cao cấp và cử nhân có 828 đồng chí, trung cấp lý luận chính trị là 2.629 đồng chí và sơ cấp có 401 đồng chí.

Đại hội đảng bộ cấp cơ sở đã thực hiện đảm bảo đúng số dư theo đúng quy định với tổng số danh sách bầu cử là 4.505 đồng chí, dư 647 đồng chí. Bầu cử Ban Thường vụ với tổng số trong danh sách bầu cử là 991 đồng chí dư 216 đồng chí.

Về bầu cử Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy có tổng số 1.181 đồng chí ủy viên được bầu, trong đó có 633 đồng chí tham gia lần đầu, 548 đồng chí tái cử, nữ là 313 đồng chí, ủy viên người dân tộc có 473 đồng chí với độ tuổi trung bình là 41,8 tuổi. Về việc thực hiện số dư trong danh sách bầu cử ủy viên ban kiểm tra đảm bảo đúng số dư theo quy định với tổng danh sách bầu cử là 1.472 đồng chí và 1.181 đồng chí trúng cử.

Trao giải A cho 9 tiết mục xuất sắc nhất Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng tỉnh Yên Bái Trao giải A cho 9 tiết mục xuất sắc nhất Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng tỉnh Yên Bái
Bê tông hóa Bê tông hóa "con đường em tới trường" ở nơi xa nhất của tỉnh Yên Bái
Dự án khởi nghiệp của học sinh THPT ở Yên Bái lọt vào vòng bán kết cuộc thi của Trung ương Đoàn Dự án khởi nghiệp của học sinh THPT ở Yên Bái lọt vào vòng bán kết cuộc thi của Trung ương Đoàn
Nhiều công trình, dự án hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái Nhiều công trình, dự án hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái

Trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở đã có 2 đảng bộ cấp huyện chỉ đạo 7 đại hội trực tiếp bầu Bí thư cấp ủy gồm Đảng bộ huyện Mù Cang Chải và Đảng bộ huyện Văn Yên. Trong đó, số lượng đại biểu tham gia lần đầu là 2 đồng chí, tuổi trẻ là 1 đồng chí, người dân tộc thiểu số là 3 đồng chí, tôn giáo có 1 đồng chí và 3 đồng chí không phải là người địa phương. Qua kết quả phiếu bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy có 6 đồng chí đạt số phiếu trên 90% và 1 đồng chí có tỷ lệ phiếu bầu dưới 90%.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái, Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 có sự lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị chu đáo, công phu, chặt chẽ, khoa học và đã thành công tốt đẹp. Đại hội thực sự là sự kiện chính trị quan trọng, ý nghĩa và là ngày hội lớn thu hút đông đảo sự quan tâm của cán bộ, đảng biên và quần chúng nhân dân.

Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đã đảm bảo đúng nguyên tắc, bám sát vào các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy và của cấp ủy cấp trên, phát huy dân chủ, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, không phô trương hình thức.

Dự thảo các văn kiện đại hội đã được cấp ủy các cấp chỉ đạo xây dựng công phu, nghiêm túc, toàn diện và sát tình hình thực tế của mỗi tổ chức đảng, có bố cục rõ ràng, đầy đủ nội dung, bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu đề ra. Các ý kiến tham gia đóng góp tại Đại hội đều được chuẩn bị chu đáo, mang tính chất xây dựng, thẳng thắn, thể hiện trách nhiệm cao của đảng viên về dự đại hội.

Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy định. Việc bầu cử đại hội diễn ra nghiêm túc, đảm bảo đúng quy chế bầu cử trong Đảng va các hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, các chức danh nhân sự chủ chốt hầu hết đều trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao, theo đúng phương án nhân sự do cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 chuẩn bị và được cấp ủy cấp trên phê duyệt.

Đặc biệt, chất lượng cấp ủy viên được nâng cao trình độ, chuyên môn trên đại học chiếm 82,8%, lý luận chính trị trung cấp, cao cấp chiếm gần 90%. Tỷ lệ cấp ủy là nữ chiếm 22,7%, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 38,4%, tỷ lệ cấp ủy trẻ là 37,2% và đặc biệt, 73% Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn không phải là người địa phương.

Tại Đại hội, các nội dung chương trình đã được đoàn chủ tịch Đại hội điều hành bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, đúng thời gian theo chương trình, kịch bản, đã phân công hợp lý các thành viên để điều hành các nội dung của đại hội, chuẩn bị tốt những nội dung gợi ý để đại hội thảo luận, điều hành việc bầu cử trong đại hội đảm bảo đúng Quy chế bầu cử trong Đảng.

Công tác tuyên truyền, phục vụ, bảo vệ Đại hội được quan tâm, triển khai thực hiện tốt tạo phong trào thi đua sôi nổi và bầu không khí chính trị lành mạnh, phấn khởi, tin tưởng, góp phần cho nhân sự thành công của Đại hội.

Đức Mậu
Phiên bản di động