Bê tông hóa "con đường em tới trường" ở nơi xa nhất của tỉnh Yên Bái

Khoảng 80 tấn xi măng của các nhà hảo tâm cùng với tuổi trẻ Yên Bái đã đưa tới bản Nả Háng và bản Tà Dông (Mù Cang Chải, Yên Bái) để xây dựng con đường bê tông mới cho người dân và các em học sinh.
Thanh tra Chính phủ điểm tên đơn vị khai thác khoáng sản ở Yên Bái sai phạm pháp luật Đồng chí Nông Việt Yên tái cử Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải, Yên Bái Công an vào cuộc vụ những "vết xẻ" trong Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải

Ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2020 là kỷ niệm không thể nào quên đối với chúng tôi bởi, ngày ấy mọi người được quây quần bên gia đình và bạn bè. Còn chúng tôi, những màu áo xanh tình nguyện của Tỉnh đoàn Yên Bái và những tấm lòng hảo tâm của Thủ đô Hà Nội đến vùng cao Mù Cang Chải, Yên Bái để khởi công "con đường em đến trường” cho các em đến gần hơn với ngôi trường thân yêu dịp năm học mới.

con duong be tong moi mang con chu den gan voi ban vung cao mu cang chai
Những cũng đường núi ở Mù Cang Chải được bê tông hóa.

Đường vào bản đầy chông gai

Trong tiết trời đầy nắng và gió, trải qua 180km đường quốc lộ, từ TP Yên Bái chúng tôi đã đưa 80 tấn xi măng đến với vùng quê nghèo Mù Cang Chải để xây dựng "con đường em đến trường" 5km đường bê tông tại bản Nả Háng và 5km đường bê tông tại bản Tà Dông thuộc xã Chế Tạo.

Đến sáng 3/9, chúng tôi tiếp tục chinh phục thêm gần 50km đường đồi núi với đá ghập ghềnh, dốc thẳng đứng để tới điểm khởi công con đường bê tông cho người dân và các em nhỏ tại bản Nả Háng và Tà Dông.

Nhiều người dân chia sẻ, trước đây, người dân xã Chế Tạo ra trung tâm huyện Mù Cang Chải phải đi bộ từ 5h sáng và tới 6h tối mới tới nơi. Mới đây, với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị của tỉnh, của huyện, con đường liên xã được bê tông hóa, thời gian để tới Huyện đã nhanh hơn. Thế nhưng ở các bản xa xôi, con đường bê tông vẫn còn xa xỉ.

Nhìn lại những con đường chúng tôi đi qua, có lẽ sẽ ám ảnh chúng tôi mãi không thể nào quên được, con đường ấy nào đất, đá sỏi lởm chởm, dốc cao, quanh co, có những đoạn phải lội qua suối... có người phỏng chân, người trầy gót, đau bắp chân. Tuy nhiên, với nỗ lực cùng sự quyết tâm cả đoàn vẫn tiếp tục cuộc hành trình.

con duong be tong moi mang con chu den gan voi ban vung cao mu cang chai
Các em nhỏ phải đi bộ tới trường mưa thì lầy lội.

Tôi còn nhớ, cách đây 7 năm, cái ngày lần đầu tiên tôi vào xã Chế Tạo phải vượt qua con đường rừng phía trên là núi và phía dưới là vực thẳm. Con đường ấy tôi đã tự đặt tên cho nó là “con quái vật”. Nó đã khiến tôi phải ngã liên tục, đôi tay trầy da chảy máu khi phải ghì tay lái khi đi qua những chỗ đường trơn trượt, dốc đá sỏi... sẵn sàng hất văng cả người cả xe xuống vực sâu thẳm nếu không vững tay lái.

Đường mới mang "con chữ" đến gần với bản

Gần tới nơi, chúng tôi may mắn gặp những tốp thanh niên với màu áo xanh tình nguyện chở xi măng từ trung tâm xã vào bản nơi khởi công "con đường em đến trường". Khi biết đoàn chúng tôi, những thanh niên ấy đã vui vẻ chở chúng tôi cùng với những bao xi măng phía trước.

con duong be tong moi mang con chu den gan voi ban vung cao mu cang chai
Nhà hảo tâm và Tỉnh đoàn Yên Bái đã khởi công xây dựng "con đường em đến trường" tại bản Nả Háng, Mù Cang Chải, Yên Bái.

Trên chuyến xe đặc biệt ấy, tôi may mắn đi cùng một chiến sĩ công an viên phụ trách bản Nả Háng - anh Giàng A Nhà. Anh kể lại: "Những bao xi măng của đoàn tình nguyện ủng hộ chỉ chuyển tới trung tâm xã bằng ô tô. Còn tới nơi xây dựng phải chuyển bằng xe máy. Mỗi chuyến xe máy chỉ chở được 1, 2 bao, xe nào khỏe lắm thì chở được 3 bao bởi nếu chở nặng rất dễ “bốc đầu” hoặc đổ xe. Vất vả là thế, nhiều người hai nói đùa nhau rằng, để tính giá chi phí vận chuyển bao xi măng lên bản, có lẽ đắt gấp nhiều lần bao xi măng ấy chứ".

Anh Giàng A Nhà cũng cho hay: “Giá cát, sỏi vào đến đây cao gấp 10 lần so với điểm bán ở ngoài huyện. Vì vậy, đoàn viên thanh niên trong bản phải tự xúc, tự đãi cát sỏi ở suối với nhiều thời gian, công sức lắm...”

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, chị Lại Phương Lan - Trưởng đoàn từ thiện cho hay: "Đây là chuyến đi ý nghĩa của cá nhân tôi cũng như của cả đoàn, để làm ra một con đường bê tông ở đây. Toàn bộ phải làm bằng sức người quả thật quá khó khăn, chẳng thể đong đếm được con đường này trị giá bao nhiêu tiền”.

con duong be tong moi mang con chu den gan voi ban vung cao mu cang chai
Nhà hảo tâm đã ủng hộ 80 tấn xi măng cho Mù Cang Chải xây dựng 10km đường cho bà con và các em học sinh.

Chị Phương Lan cho biết thêm: “Rất may đoàn đã vận động kịp để phối hợp với Hội Đồng đội - Tỉnh đoàn Yên Bái làm con đường cho các em đi học, người dân giao thương đỡ vất vả, cũng rất vinh dự cho đoàn khi biết công trình này nằm trong cụm công trình “Con đường em đến trường” để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX".

Vậy là “Con đường em đến trường” đã đến được nơi xa nhất của tỉnh Yên Bái và hoàn thành trong tháng 10/2020. Với ý nghĩa lớn lao, thiết thực của việc xây dựng những con đường cho trẻ em đi học, sẽ còn nhiều con đường mới làm gần hơn những đứa trẻ đến với “con chữ” trong thời gian tới.

Nhìn về nơi xa, tôi thoáng nghĩ đến hình ảnh các em nhỏ tung tăng trên con đường bê tông mới đến trường và vang lên câu hát vui nhộn “Hôm nay đi học xa - Đường tương lai đường gần!”...