Đại gia sử dụng tiền mặt với số lượng lớn để mua bất động sản

Hiện nay, một số đại gia sử dụng tiền mặt rất nhiều để mua bất động sản. Chỉ cần người bán đất cần trả tiền mặt sẽ có ngay, còn không thì chuyển khoản. Vậy, có vấn đề gì trong ngành ngân hàng hay không về sử dụng tiền mặt?.
Quốc hội chất vấn về tiến độ và thất thoát lãng phí trong các dự án giao thông Đại biểu Quốc hội: Có hay không việc bắt tay, thao túng giá vàng? Đâu là hành lang pháp lý của hoạt động cho vay qua app?

Đại biểu Quốc hội phản ánh khi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trước Quốc hội đối với nhóm vấn đề lĩnh vực ngân hàng, sáng nay (9/6).

Đại gia sử dụng tiền mặt với số lượng lớn để mua bất động sản
Đại biểu Phạm Văn Hòa ( đoàn Đồng Tháp)

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, chiều qua (8/6), có đặt câu hỏi về sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, câu trả lời của Thống đốc Ngân hàng lại chưa cụ thể. Theo ông, hiện đã có quy định rõ ràng về việc sử dụng tiền mặt ở ngoài thị trường, đặc biệt là các cơ quan Nhà nước.

Tuy nhiên, trong vụ Việt Á, khi Công an khám xét nhà, trong ngăn kéo của bị can có hơn 10 tỉ đồng. “Vậy tiền mặt ở đâu mà nhiều như thế, đó là một vấn đề” - ông Hòa đặt câu hỏi.

Đại biểu Hòa cũng cho biết, hiện nay, một số đại gia sử dụng tiền mặt rất nhiều để mua bất động sản. Chỉ cần người bán đất cần trả tiền mặt sẽ có ngay, còn không thì chuyển khoản. Ông Hòa đặt câu hỏi có vấn đề gì trong ngành ngân hàng hay không về sử dụng tiền mặt?

Đối với việc sử dụng tiền mặt, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, hiện nay trong các quy định hiện hành, những khoản chi tiêu của ngân sách Nhà nước cũng đã yêu cầu đối với các khoản trên 20 triệu đồng thì phải thực hiện qua chuyển khoản, không được thanh toán bằng tiền mặt.

Còn đối với các giao dịch khác, Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành đang trong quá trình nghiên cứu.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong quá trình xây dựng quy định mới cũng sẽ xin ý kiến rộng rãi và đánh giá tác động đối với các quy định về vấn đề thanh toán bằng tiền mặt này.

Hạnh Nguyên
Phiên bản di động