Đại biểu “truy” Bộ trưởng: Cuộc livestream bán hàng trăm tỷ đồng là thật hay ảo?

Theo đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, trong thời gian qua, mạng xã hội xôn xao những cuộc livestream bán hàng trên các ứng dụng, doanh thu đạt cả trăm tỷ đồng mỗi ngày. Việc này có đúng không, nếu đúng thì quản lý thế nào?
Bộ trưởng Bộ Công thương nêu 3 thách thức lớn của thương mại điện tử Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn trước Quốc hội Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nắm chắc vấn đề

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chiều 4/6, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) chia sẻ, trong thời gian qua, mạng xã hội xôn xao những cuộc livestream bán hàng trên các ứng dụng, doanh thu đạt cả trăm tỷ đồng mỗi ngày.

Đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng những thông tin quảng bá đó có đúng hay không, với hình thức kinh doanh thương mại điện tử, cần phải làm thế nào để quản lý được chất lượng của các sản phẩm theo hình thức kinh doanh này?

Đồng thời, giá bán của các sản phẩm qua hình thức thương mại điện tử thấp hơn nhiều so với giá bán buôn, gây bất ổn thị trường. Do đó, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên xử lý thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sau đó đã trả lời chất vấn của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nhưng không đi thẳng vào câu hỏi của đại biểu đưa ra.

Đại biểu “truy” Bộ trưởng: Cuộc livestream bán hàng trăm tỷ đồng là thật hay ảo?
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên).

Sau đó, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đã giơ biển xin tranh luận. "Tôi đề nghị Bộ trưởng trả lời thẳng vào câu hỏi là các livestream vừa rồi Bộ Công thương biết không, thật hay ảo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào", ông Nghĩa nói.

Đại biểu đặt vấn đề, với những hình thức thương mại điện tử như vậy thì làm sao để quản lý về chất lượng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng; đồng thời có nguy cơ hàng giả tràn lan. Vậy Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý thị trường xử lý vấn đề này như thế nào?

Cũng tham gia tranh luận, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho rằng cần phải có chế tài xử lý vi phạm trong thương mại điện tử. Bên cạnh đó, việc kiểm tra hàng hóa của các doanh nghiệp kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn, cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều cấp.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu rõ những giải pháp khắc phục triệt để vấn đề này, bảo vệ người tiêu dùng.

Trả lời tranh luận của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, việc quản lý hoạt động livestream bán hàng trên thượng mại điện tử rất khó khăn, không chỉ trách nhiệm của ngành Công thương mà rất nhiều ngành như công nghệ thông tin, tài chính.

Theo ông Diên, giải pháp tốt nhất là Bộ Công thương sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra, kiểm soát và xử lý; sử dụng lực lương quản lý thị trường để phát hiện, đấu tranh làm rõ những hành vi sai phạm, nhất là tìm các địa điểm mà đối tượng tập kết hàng hóa, thường xuyên giao dịch.

Đồng thời, phải tiếp tục rà soát cơ chế chính sách, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật; đảm bảo hoàn thiện, nâng cao vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương trong việc xem xét, xử lý xung đột về lợi ích ban đầu xảy ra trong các trường hợp này.

Đối với các trường hợp có căn cứ là vi phạm, Bộ Công thương sẽ hoàn tất hồ sơ chuyển hồ sơ tới các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời làm tốt công tác truyền thông để người tiêu dùng nhận thức và tránh được những hiện tượng này.

Hậu Lộc
Phiên bản di động