Đại biểu Quốc hội muốn bỏ quy định kỷ luật đảng viên sinh con thứ ba

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan đề nghị sớm sửa đổi quy định kỷ luật đảng viên vì sinh con thứ ba, bởi giai đoạn hiện nay đã khác với trước, khi tỷ suất sinh của Việt Nam đang xuống thấp, cần thay đổi quan điểm và chính sách.
Ngày 25/10, Quốc hội tiếp tục họp riêng về công tác nhân sự

Thảo luận tại tổ sáng 26/10, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP HCM) nêu ra vấn đề bất cập là Việt Nam đang nỗ lực nâng cao tỷ suất sinh, nhưng đảng viên sinh con thứ ba vẫn bị kỷ luật.

Theo bà Lan, thực tế có trường hợp đảng viên sinh con thứ ba là do "tai nạn", dù có dùng biện pháp tránh thai. Sau đó, các bác sĩ phải làm việc với cơ quan chức năng để xác nhận xem việc cấp giấy chứng nhận mang thai ngoài ý muốn như vậy có đúng hay không?

"Cán bộ đảng viên sắp đến kỳ bổ nhiệm mà sinh con thứ ba là coi như xong, nhất là gần đại hội đảng bộ cơ sở, có người không có khuyết điểm gì nhưng bị đơn thư là sinh con thứ ba", bà Lan chia sẻ.

Đại biểu Quốc hội muốn bỏ quy định kỷ luật đảng viên sinh con thứ ba
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP HCM).

Trên cơ sở đó, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đề nghị sớm sửa đổi quy định kỷ luật đảng viên vì sinh con thứ ba, bởi giai đoạn hiện nay đã khác với trước, khi tỷ suất sinh của Việt Nam đang xuống thấp, cần thay đổi quan điểm và chính sách.

Cũng góp ý về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP HCM) cũng cho rằng, do tỷ suất sinh của Việt Nam đang giảm nhanh, các cấp có thẩm quyền cần sớm sửa quy định để tháo gỡ rào cản, xóa bỏ tâm lý cho cán bộ, đảng viên trong việc sinh con thứ ba.

Theo ông Nhân, việc bỏ quy định kỷ luật đảng viên sinh con thứ ba còn nhằm truyền thông đến người dân về chính sách dân số trong tình hình mới.

Ông Nhân cho biết, năm 2023, mức sinh của Việt Nam là 1,96, trong khi mức sinh thay thế lý tưởng là 2,1 con trên mỗi phụ nữ.

"Cách đây 7 năm, Trung ương yêu cầu giữ vững tổng tỷ suất sinh thay thế nhưng đến nay đã không giữ được", ông Nhân chia sẻ thêm.

Do đó, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chính phủ bổ sung chỉ số tổng tỷ suất sinh thay thế vào báo cáo kinh tế - xã hội để có biện pháp nâng mức sinh. Đây là chỉ tiêu hệ trọng quốc gia, liên quan đến phát triển con người và bền vững của đất nước.

Hậu Lộc
Phiên bản di động