Đại biểu Quốc hội lo điện tăng giá, khó ngăn “té nước theo mưa”

Thảo luận về kinh tế- xã hội sáng 30/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã có ý kiến về việc tăng giá điện- vấn đề được cử tri rất quan tâm trong thời gian qua.
Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong việc “phá nát quy hoạch” Đại biểu Quốc hội: 'Không chồng chéo khi vừa thanh tra, vừa kiểm toán giá điện'
dai bieu quoc hoi lo dien tang gia kho ngan te nuoc theo mua
Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận)

Theo đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau), việc thực hiện lộ trình điều chỉnh giá điện, theo báo cáo Bộ Công Thương là tăng 8,36%, là đúng quy định vì thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng. Nhưng ông đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể hơn việc tăng giá điện ảnh hưởng thế nào đến đời sống người dân.

“Tiền lương người dân không tăng nhưng điện, xăng, dầu tăng thì ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống người dân. Để công khai minh bạch kiến nghị đưa giá điện vào kiểm toán nhà nước hàng năm”, ông Hận nói.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (đoàn Ninh Thuận) bày tỏ: "Từ thuở khai sinh ngành điện, giá điện theo quy tình bất biến là tăng rồi tăng nữa và tăng mãi. Người dân ủng hộ chủ trương chung về giá điện nhưng cái họ cần là công bằng, minh bạch và hợp lý".

Theo đại biểu Cương, kỳ tăng giá điện vừa qua nhiều mập mờ cần làm rõ. "Trước hết, người dân có lý khi nghi ngờ tăng giá điện chỉ 8,36% là không chuẩn xác khi số tiền điện họ phải trả trong tháng đầu tiên nhiều gấp đôi, thậm chí gấp ba. Giá bán lẻ điện bình quân do Chính phủ quy định phải được lấy làm gốc dù chia 6 bậc hay 100 bậc. Tôi có hỏi một số chuyên gia thì họ cho rằng, việc chia bậc bao gồm cả nguyên tắc khuyến khích tiết kiệm thì giá bán lẻ điện bình quân chưa đúng với quyết định của Chính phủ. Bên có lợi đương nhiên là doanh nghiệp không phải người dân", ông Cương nói

"Cứ rao giảng tăng giá các bên được lợi nhưng thực tế người dùng được lợi đâu chả thấy mà răng chẳng còn", ông Cương nhấn mạnh.

Ông Cương đề nghị: "Lần nào tăng giá điện cũng nói để có kinh phí tái đầu tư ngành điện nhưng một doanh nghiệp độc quyền có nên tiếp tục không? Chưa kể lộ trình bán buôn, bán lẻ điện cạnh tranh thực hiện được không? Tôi nghe một số dự án ngành điện đều chậm tiến độ và sự thất thoát là tất yếu. Tôi đề nghị cho công bố kết luận Thanh tra Chính phủ về tình hình giá điện".

Theo đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) cần sớm công bố kết luận thanh tra giá điện, nếu sai thì xử lý để cử tri và nhân dân được biết.

“Mặc dù việc điều chỉnh tăng giá điện đã được tính toán và nằm trong lộ trình nhưng sẽ kéo theo tăng giá các mặt hàng, nhất là vật tư phục vụ cho sản xuất. Do vậy đề nghị Chính phủ phải có biện pháp phòng ngừa tăng giá té nước theo mưa, cần theo sát diễn biến thị trường kết hợp với kiểm tra giám sát hoạt động kê khai giá của doanh nghiệp để có biện pháp tổng thể nếu có biến động thị trường”, đại biểu Phúc nêu.

Lam Dương
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động