Đại biểu Quốc hội đề xuất chuyển hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư công sang hỗ trợ doanh nghiệp

TTTĐ - Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP HCM) kiến nghị Quốc hội cho phép chuyển hơn 100.000 tỷ đầu tư công không thể chi hết năm này sang hỗ trợ doanh nghiệp và phòng chống dịch để tăng tốc phục hồi và phát triển kinh tế trong thời gian sắp tới.
Đại biểu Quốc hội: Thúc đẩy sự mạnh dạn, tự ý thức của mỗi Bộ, ngành, địa phương, đơn vị Đại biểu Quốc hội: Phụ huynh lo lắng về tật ở mắt của trẻ em khi học trực tuyến lâu dài Đại biểu Quốc hội: Vẫn còn một bộ phận cán bộ cơ sở lơ là, bị động trong phòng, chống dịch

Chiều 9/11, thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và công tác phòng, chống dịch Covid-19, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân ( đoàn TP HCM) cho biết, trong làn sóng dịch thứ tư, TP HCM là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Dự báo năm nay tăng trưởng của TP âm 5%.

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân
Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân

Để khắc phục hậu quả của Covid-19, phục hồi tăng trưởng kinh tế, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc toạ đàm với các nhà khoa học, các chuyên gia và doanh nghiệp, xác định có 4 giải pháp cần tập trung tổng kết sâu sắc việc phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua để thực hiện phòng dịch đồng bộ, hiệu quả, kiểm soát tốt hơn nữa. Trong đó, cần hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục nhanh chóng sản xuất kinh doanh.

“Câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp đang cần gì? Mặc dù kinh tế thành phố năm nay dự kiến tăng trưởng âm 5%, song các tiền đề vật chất, tinh thần quan trọng nhất của nền kinh tế thành phố - nơi đóng góp 23% GDP, 27% thu ngân sách vẫn còn nguyên vẹn”, đại biểu Nhân cho hay.

Theo đại biểu đoàn TP HCM, hiện nay thiết bị công nghệ, máy móc của 288.000 doanh nghiệp vẫn còn nguyên, lãnh đạo các doanh nghiệp, cán bộ kỹ thuật của hơn 90% lao động vẫn còn nguyên, hệ thống đường giao thông, cung cấp điện, nước, rác, thông tin… vẫn còn nguyên. Các hợp đồng kinh tế, quan hệ kinh tế cơ bản còn nguyên, quan hệ với các địa phương, Trung ương tốt hơn, ý chí vươn lên mạnh mẽ hơn. Vậy, doanh nghiệp còn thiếu gì để khôi phục lúc này?

Nhận định, đoàn tàu kinh tế TP HCM còn nguyên "đầu tàu và toa tàu, đường ray, trưởng tàu, lái tàu, trưởng toa và 92% nhân viên các toa tàu (8% đã về quê)", đại biểu đoàn TP HCM cho rằng: “Chúng ta cần kinh phí có thể mua dầu thì đoàn tàu sẽ chạy trở lại. Khi tàu trở lại, bán được vé có tiền thì sẽ có tiền trả nợ. Vậy 288.000 doanh nghiệp TP và 400.000 hộ kinh doanh cần bao nhiêu tiền hỗ trợ? ", ông Nhân nói.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TP HCM tuy có số nợ doanh nghiệp lớn nhất cả nước nhưng bình quân chủ yếu vẫn là doanh nghiệp nhỏ, vốn sản xuất kinh doanh một doanh nghiệp là 41 tỷ đồng, số lao động khoảng 14 người, doanh thu một năm là 27 tỷ đồng, thuế một năm đóng là hơn 800 triệu đồng.

Do chủ động phòng chống dịch Covid-19, đến nay các Nhà máy của Công ty Tân Đệ vẫn duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo an sinh cho người lao động.
Do chủ động phòng chống dịch Covid-19, đến nay các Nhà máy của Công ty Tân Đệ vẫn duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo an sinh cho người lao động.
"Chúng tôi dự báo khoảng 20% doanh nghiệp có thể tự khởi động lại không cần hỗ trợ, nhưng 80% cần hỗ trợ vốn của nhà nước để đủ vốn lưu động. Với mức bình quân cho vay khoảng 5 tỷ đồng/doanh nghiệp, 25 triệu/hộ kinh doanh cá thể. Tổng mức vay khoảng 440.000 tỷ đồng thì chúng ta có thể khởi động hầu hết doanh nghiệp này", ông Nhân cho hay.

Vị đại biểu đến từ TPHCM đặt câu hỏi "các doanh nghiệp vay có trả được tiền không?". Với mức vay 5 tỷ đồng thì chiếm khoảng 20% doanh thu một năm của doanh nghiệp và vay 25 triệu trên hộ kinh doanh, chiếm 5% doanh thu của hộ thì họ có thể trả nợ được.

"Việc hỗ trợ để vay được 940.000 tỷ đồng thông qua giảm 3% lãi suất vay, tức là chúng ta chỉ phải bù 28.200 tỷ đồng, nếu so với số thuế các doanh nghiệp này đóng góp một năm là 277.000 tỷ thì gấp 9,8 lần so với tiền chúng ta hỗ trợ", ông Nhân cho biết.

Với cả nước, ông Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị dành khoảng 4% GDP để hỗ trợ. Hiện nay chúng ta đã chi hơn 100.000 tỷ đồng, dự kiến còn hơn 100.000 tỷ đồng và thiếu 100.000 tỷ đồng.

"100.000 tỷ này có sẵn, đó là đầu tư công, chúng ta còn chưa dùng hết hơn 100.000 tỷ năm nay. Chúng tôi kiến nghị Quốc hội cho phép chuyển hơn 100.000 tỷ đầu tư công không thể chi hết năm này sang hỗ trợ doanh nghiệp và phòng chống dịch. Như vậy đoàn tàu kinh tế TP HCM, Hà Nội, cả nước sẽ được tăng tốc trong thời gian sắp tới", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động