Đại biểu Quốc hội chất vấn vì sao ngân hàng chỉ bán mà không mua vàng

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đặt vấn đề về tình trạng ngân hàng bán vàng kéo dài đến bao giờ, khi nào dừng, nhu cầu cung như vậy có đảm bảo cho người dân hay không?
Giá bán vàng trực tiếp cho người dân tiếp tục giảm Chính phủ tiếp tục ra chỉ đạo quản lý thị trường vàng

Sáng 6/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã báo cáo làm rõ các vấn đề có liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ, trong đó có phần nói về quản lý thị trường vàng.

Theo đó, Phó Thủ tướng cho biết, thời gian qua và sắp tới Chính phủ sẽ tiếp tục ổn định thị trường vàng và thị trường tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát.

Chất vấn về nội dung này, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nêu rõ, hiện nay cử tri rất quan tâm vấn đề này, ông Hòa mong muốn Phó Thủ tưởng chia sẻ thêm về cung - cầu của vàng hiện nay để người dân yên tâm.

Đại biểu Quốc hội chất vấn vì sao ngân hàng chỉ bán mà không mua vàng
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp).

Đại biểu Hòa cũng chia sẻ thông tin về việc ngân hàng chỉ có bán mà không có mua vàng, người dân băn khoăn tình trạng ngân hàng chỉ có bán vàng thì kéo dài đến bao giờ, khi nào dừng, nhu cầu cung như vậy có đảm bảo cho người dân hay không?

Sau phần đặt câu hỏi của đại biểu Phạm Văn Hòa, do đã hết thời gian nên Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã không kịp trả lời về nội dung này.

Trước đó, từ ngày 3/6, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank), Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu tham gia mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước để bán trực tiếp tới người dân.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Mặt khác, các ngân hàng thương mại Nhà nước xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước. Do đó, các nhà băng sẽ chỉ bán vàng mà không mua vàng từ người dân.

Hậu Lộc
Phiên bản di động