Đại biểu Quốc hội buồn lòng khi học sinh trầm cảm liên quan đến điểm số vẫn không ngừng tăng
Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Đoàn Hải Dương) phát biểu |
Sáng nay (1/6), Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022.
Tại phiên thảo luận, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (đoàn Hải Dương) nêu vấn đề về áp lực học từ nhà trường, gia đình và học sinh. Theo đại biểu Dung, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tự kỷ ở trẻ, dẫn tới nhiều vấn đề tâm sinh lý khác ở học sinh, sinh viên hiện nay.
"Đáng buồn hơn, việc học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử xảy ra trong thời gian gần đây có liên quan tới vấn đề điểm số và học lực vẫn đang không ngừng tăng lên gây hệ lụy cho xã hội. Chúng ta đang tạo ra áp lực cho giới trẻ từ nhiều phía?", đại biểu Dung nói.
Theo đại biểu, giáo dục ở Việt Nam thiếu đi những mô hình trải nghiệm, thiếu những lớp học ngoại khóa gần gũi thiên nhiên, gắn kết tự nhiên, thiếu những không gian xanh hoạt động ngoài trời, thay vào đó là những mô hình quy hoạch các dịch vụ kinh doanh mọc lên ở mọi nơi mà không có không gian xanh theo quy chuẩn. Như vậy, giới trẻ thiếu sự vận động tự nhiên ngoài trời, thay vào đó là những không gian gò bó, cùng áp lực thành tích ảo, chỉ tiêu ảo do gia đình và nhà trường tạo ra.
Từ đó đại biểu kiến nghị: “Thiết nghĩ học tập không chỉ từ phía gia đình, nhà trường mà còn ở cả xã hội, do đó cần xây dựng mô hình công cộng nhiều hơn để giải tỏa vấn đề áp lực tới trường. Việc học tập và vui chơi chung ở cộng đồng là rất cần thiết trong việc kích thích tương tác, phát triển khả năng tư duy sáng tạo và giải trí của giới trẻ. Từ đó tránh được những áp lực nhiều phía cho học sinh, phụ huynh và thầy cô…".
Về vấn đề học phí và kinh phí đào tạo, nữ bđại biểu đoàn Hải Dương cho rằng đang có tình trạng tăng vô cớ và kiến nghị một số cơ chế học phí theo bậc học.
"Mức học phí cấp 1, 2, 3 cần hỗ trợ vì đây là đối tượng dưới 18 tuổi. Có chăng chúng ta nên điều chỉnh ở cấp đại học và sau đại học, vì đây là những đối tượng trên 18 tuổi, các em có thể tự định hướng và có trách nhiệm với cuộc sống của mình", đại biểu Dung nói và cho biết ở các nước, bậc học THPT được hỗ trợ rất nhiều, sinh viên đại học có thể đi làm thêm ngoài giờ để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.
Đối với việc thi tuyển đại học, đại biểu cho rằng nên thu hút đầu vào nhưng cần làm chặt chẽ ở đầu ra. Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam đang thi tuyển khắt khe ở đầu vào đại học nhưng đầu ra lại buông lỏng dẫn tới chất lượng không đảm bảo, không có chọn lọc.