Da tổn thương nặng sau khi truyền “thần dược” mua trên mạng

Mới đây, Thạc sĩ - bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, cho biết một bệnh nhân đến khám trong tình trạng da tổn thương nặng, nhiều nốt sẩn, đỏ, ngứa rát toàn thân.

Theo lời kể của bệnh nhân, thông qua một hội nhóm làm đẹp trên mạng, chị được giới thiệu sản phẩm là lọ dung dịch truyền NAD+, nguồn gốc Nhật Bản, giá 15-20 triệu đồng/chai. Người bán nói đây là chất “coenzyme đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ sửa chữa tế bào bị tổn thương, điều chỉnh hoạt động của hệ gene để phục hồi các chức năng, chăm sóc từ bên trong”.

Khi truyền trực tiếp vào người, NAD+ giống như thần dược cải lão hoàn đồng, không chỉ giúp trẻ hóa da mà còn giảm mệt mỏi, rối loạn lo âu, trẻ hóa 10 tuổi sinh học.

Sau khi mua, người phụ nữ này đã đến một cơ sở dịch vụ không rõ uy tín để truyền. Tuy nhiên, vài ngày sau, da chị gặp biến chứng, phải vào viện điều trị với chẩn đoán bị dị ứng thể ban đỏ.

Thời gian gần đây, trào lưu truyền NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) đang trở thành một hiện tượng “hot” trên mạng xã hội như: Facebook, Instagram, và TikTok. Được quảng cáo như một liệu pháp “thần kỳ” giúp trẻ hóa, tăng cường năng lượng và cải thiện sức khỏe tổng thể, dịch vụ truyền NAD+ đã thu hút sự quan tâm của không ít người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, ẩn sau những lời quảng cáo hấp dẫn là những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa sức khỏe của người dùng.

Một bệnh nhân gặp biến chứng khi sử dụng dịch vụ NAD+
Một bệnh nhân gặp biến chứng khi sử dụng dịch vụ NAD+

Theo bác sĩ Thành, NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) là một loại coenzyme có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi năng lượng tế bào. Tuy nhiên, đa số nghiên cứu về bổ sung NAD+ vẫn ở giai đoạn thử nghiệm trên động vật hoặc trong phòng thí nghiệm. Tính hiệu quả và an toàn của NAD+ ở người vẫn cần được xác nhận qua nhiều nghiên cứu lâm sàng hơn nữa.

Hiện tại Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội chưa cấp phép phương pháp điều trị truyền NAD + tại Việt Nam. Có rất ít nghiên cứu về tác dụng của NAD+, và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ở quy mô nhỏ. Chưa có chỉ định hay nghiên cứu về nồng độ sinh lý bình thường khi truyền cho người, dư hay thiếu sẽ gây vấn đề gì. Ngoài ra, hiện nay chưa cấp phép thì dung dịch truyền đa phần là xách tay, rất khó kiểm soát về tính an toàn.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người có nhu cầu làm đẹp cần đến cơ sở thẩm mỹ uy tín, tránh tiền mất, tật mang.

Những thực phẩm giúp làn da trắng sáng trong mùa hè Những thực phẩm giúp làn da trắng sáng trong mùa hè

Theo các chuyên gia, làn da trắng sáng không chỉ từ việc chăm sóc bên ngoài bằng các sản phẩm chăm sóc da mà còn ...

Làn da ở người thừa cân, béo phì thay đổi như thế nào? Làn da ở người thừa cân, béo phì thay đổi như thế nào?

Không chỉ dễ bị gout, rối loạn mỡ máu kéo theo nhiều nguy cơ về tim mạch, làn da của người thừa cân béo phì ...

Da bắt nắng đen thui, làm thế nào để nhanh trắng? Da bắt nắng đen thui, làm thế nào để nhanh trắng?

Làn da đen nhẻm do bắt nắng không thể lập tức trắng lại, nhưng nếu chịu khó áp dụng các cách sau, da bạn sẽ ...

Tuệ Uyên (tổng hợp)
Phiên bản di động