Đà Nẵng: Thanh tra giao thông chặn xe ô tô gây “sốt” mạng xã hội

Cho rằng tài xế đỗ xe vi phạm tại sân bay Đà Nẵng, 2 Thanh tra giao thông đã lái xe công vụ chạy theo và chặn xe ô tô của một tài xế.    
Vụ tai nạn xe khách Phương Trang diễn ra như thế nào? Quảng Nam: Tai nạn giao thông nghiêm trọng một du khách tử vong "Dọa nạt" cấp dưới, một Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải bị cảnh cáo Đã tìm ra tài xế xe tải đâm vào nhóm người đi bộ ở Quảng Nam Ô tô ngang nhiên quay đầu, đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Ưu tiên bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 30/9 Tài xế xe ôm luồn lách kéo toác đầu xe taxi rồi bỏ chạy

Trước đó, vào khoảng 19 giờ tối 21/8, trong lúc một nam tài xế cho xe ô tô điều khiển từ Ga quốc nội, sân bay Đà Nẵng ra đến khu vực đường Duy Tân (phường Hoà Thuận Nam, quận Hải Châu) thì bất ngờ bị 2 cán bộ mặc đồng phục điều khiển xe mô tô, thuộc Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng) chặn đầu xe và yêu cầu xem các giấy tờ xe, hợp đồng liên quan.

Tại thời điểm bị yêu cầu dừng xe, tài xế ra khỏi xe và phát hiện một trong hai cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ không mang bảng tên theo quy định khi làm việc.

Lúc này, một Thanh tra viên tên là Nguyễn Văn Tuấn yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ xe. Tài xế phản ứng bằng việc yêu cầu 2 cán bộ này phải thông báo lỗi vi phạm và cho rằng Thanh tra giao thông không đủ thẩm quyền dừng xe đang lưu thông, mà phải là Cảnh sát giao thông.

Khoảng 1 phút sau, Thanh tra viên Nguyễn Văn Tuấn yêu cầu tài xế xuất trình hợp đồng chạy xe. “Đây là hợp đồng qua app” – tài xế vừa dứt lời thì vị Thanh tra này cho rằng: “App này chưa cho...”.

Sau màn đôi co giữa 2 bên, một Thanh tra tên là Tú đi cùng đã tiến hành lập một Giấy thông báo đến tài xế và xe ô tô với nội dung: “Đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ”.

da nang thanh tra giao thong chan xe o to gay sot mang xa hoi
Giấy thông báo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

Giấy thông báo còn yêu cầu tài xế phải đến số 493 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê vào lúc 14 giờ chiều 22/8 và liên hệ Đội Thanh Khê để làm việc.

Sau khi ghi xong thông báo, Thanh tra viên Nguyễn Văn Tuấn đã để Giấy thông báo này phía trước xe ô tô được cho đã vi phạm rồi lên xe mô tô rời khỏi hiện trường cùng cán bộ tên Tú.

Vụ việc sau đó đã được phản ánh lên mạng xã hội và có nhiều ý kiến trái chiều về hành vi yêu cầu dừng xe của tài xế ô tô trong lúc lưu thông trên đường.

Nhiều ý kiến cho rằng, Thanh tra giao thông không có quyền yêu cầu dừng phương tiện là ô tô đang lưu thông trên đường. Việc dừng xe ô tô khi chưa thông báo lỗi vi phạm đến tài xế. Thanh tra không lập biên bản vi phạm và chỉ ghi thông báo vi phạm chung chung, không rõ ràng.

Hơn nữa, người dân cho rằng việc để lại Giấy thông báo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ của 2 cán bộ Thanh tra trên là với lí do gì?. Ngoài ra, khi đã dừng xe thì phả thông báo rõ lỗi vi phạm đến tài xế được biết nhằm xác minh, đối chiếu nhằm có cơ sở xử lý.

Nhiều người dân cũng cho rằng, Thanh tra giao thông làm như vậy đã không thực hiện đúng quy trình trong tuần tra, kiểm tra về lĩnh vực giao thông đường bộ, nhất là không thể hiện sự thượng tôn pháp luật.

da nang thanh tra giao thong chan xe o to gay sot mang xa hoi

Thanh tra giao thông chặn xe ô tô gây “sốt” mạng xã hội

Trong sáng ngày 22/8, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Tuấn, Thanh tra viên, thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng và được vị này xác nhận là có vụ việc như phản ánh.

Theo ông Tuấn, vụ việc không phải xuất phát từ đường Duy Tân, mà xuất phát từ khu vực Ga quốc nội, sân bay Đà Nẵng vào khoảng 19 giờ tối 21/8.

Cụ thể, tài xế này đã cho xe đỗ xe tại sân bay cách lề đường 2 m. Sau khi phát hiện lỗi vì cho đỗ xe sai quy định, lực lượng đã phát hiện vụ việc.

“Tài xế này đã đón khách tại sân bay rồi ra đường Duy Tân nên chúng tôi mới đuổi theo và yêu cầu dừng lại để yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan” – ông Tuấn thông tin.

Theo ông Tuấn, tài xế này đã sai khi cho xe đỗ không sát lề (phạm vi 0,25 cm tính từ lề đường - PV). “Đơn vị phát hiện tài xế đón khách qua app nhưng thực tế xe ô tô này có phù hiệu. Về vấn đề này, đơn vị chưa xác định được lỗi và đang xác minh. Đơn vị hiện chưa xác định được đây là app gì?” – ông Tuấn phân trần.

Về việc tài xế cho rằng một cán bộ (Thanh tra tên Tú - PV) không mang phù hiệu khi làm việc, ông Tuấn giải thích rằng: “Do trời tối và góc khuất nhưng cán bộ đó vẫn mang bảng tên. Cán bộ này sau đó vẫn mang bản tên bình thường. Chúng tôi xác định tài xế đỗ xe không sát lề và đón khách không sát lề nên ghi chung vào Giấy thông báo là vi phạm quy tắc đường bộ. Một tờ giấy ngắn nên chúng tôi không thể ghi cả 2 lỗi vào được”.

Báo Tuổi trẻ Thủ Đô sẽ tiếp tục thông tin.

Viễn Quynh
Phiên bản di động