Đà Nẵng đối mặt với nguy cơ “vỡ trận” về môi trường 

Hàng trăm nhà hàng, khách sạn, quán tạm tại Đà Nẵng hầu như không xử lý nước thải; làm hệ thống xử lý nước thải, đăng ký đạt tiêu chuẩn xử lý môi trường cũng chỉ để đối phó.
Đà Nẵng: Dự án đã xong nhưng vẫn để nước thải tuôn ra sông Hàn Nước thải từ chuỗi nhà hàng tiệc cưới đang 'bức tử' sông Hàn Nước thải cuồn cuộn tuôn ra biển Mỹ Khê, du khách tá hỏa chạy lên bờ Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt lại tuôn ào ạt ra sông Phú Lộc trong đêm Đà Nẵng: Không kiểm soát xả thải, một công ty bị phạt 180 triệu đồng Đà Nẵng: Cá chết hàng loạt dạt vào bờ biển, trải dài hơn 1 km Nước thải tuôn như thác ra biển, Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng nói gì? Đà Nẵng: Sau cơn mưa kéo dài 30 phút, nước thải tuôn như thác ra biển

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Thành phố môi trường” được tổ chức vào ngày 5/6 vừa qua, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, năm 2021, hệ thống thu gom, xử lý nước thải nếu không thi công xong Đà Nẵng sẽ phải đối mặt với nguy cơ "vỡ trận" về môi trường.

chu tich da nang xu ly vi pham chi moi lac dac nguy co vo tran ve moi truong
Sau cơn mưa nước thải tràn như thác ra biển gây ô nhiễm

Theo đó, sự bất cập liên quan đến từ các vấn đề môi trường cây xanh, cung cấp nước sạch, ô nhiễm biển…, những điểm nóng môi tường, ý thức của doanh nghiệp trong xả thải, trong khi năng lực điều hành của chính quyền còn nhiều bất cập, hạn chế.

chu tich da nang xu ly vi pham chi moi lac dac nguy co vo tran ve moi truong
Nhiều nơi, tình trạng ô nhiễm đã kéo dài nhiều năm vẫn không được khắc phục

Về tình trạng ô nhiễm biển và xử lý nước thải, ông Thơ cho rằng trước đây mưa lớn kéo dài hàng tiếng đồng hồ nước thải mới tràn ra biển nhưng nay chỉ cơn mưa nhỏ thì nước đã tràn ra biển.

chu tich da nang xu ly vi pham chi moi lac dac nguy co vo tran ve moi truong
Hàng trăm khu nhà hàng, khách sạn, quán tạm ven biển Đà Nẵng hầu như không có hệ thống xử lý nước thải

“Nếu những khách sạn, nhà hàng đều có hệ thống đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, đầu tư hệ thống thiết bị đầy đủ, xử lý nước thải rồi gom vào hệ thống xử lý nước thải thì sẽ không có nước thải ra ngoài. Hàng trăm khu nhà hàng, khách sạn, quán tạm hầu như không xử lý nước thải; làm hệ thống xử lý nước thải, đăng ký đạt tiêu chuẩn xử lý môi trường cũng chỉ đối phó. Nhiều nhà máy, nhiều KCN không chịu xử lý nước thải, xử lý không đạt hay tìm biện pháp thoát vào hệ thống chung” - ông Thơ nêu thực trạng.

chu tich da nang xu ly vi pham chi moi lac dac nguy co vo tran ve moi truong
Nước thải đen ngòm tràn ra sông Phú Lộc gây ô nhiễm môi trường khiến cá chết hàng loạt

Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng, hệ thống nước thải dùng chung được xây dựng trong 5 - 7 năm nên hiện đã quá tải. Các nhà máy xử lý nước thải phải liên tục nâng cấp nhưng một số nhà máy giờ không còn không gian để mở rộng công suất.

“Những cái đã có thì làm chưa tốt, những cái phát sinh thì lại chưa có chế tài. Vấn đề xả thải có thể thấy, biết được rất nhiều nhưng gần đây chỉ mới xử phạt lác đác, không bao nhiêu. Lâu lâu mới có vài trường hợp được xử lý vi phạm bảo vệ môi trường” - ông Thơ nói.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động