Đà Nẵng: Chặt hạ 3 hecta rừng phòng hộ để thi công bờ kè

Tuyến rừng phòng hộ hơn 15 năm tuổi có chức năng chắn gió bão, chống sạt lở bờ biển bị đơn vị thi công chặt hạ không thương tiếc để xây bờ kè.    
Đà Nẵng: Cá chết do nước thải chưa qua xử lý xả thẳng ra kênh Sở Xây dựng Đà Nẵng lên tiếng về dự án Bến du thuyền Vụ tranh chấp đất giữa nhà số 30 và 32 Lê Lai: Tòa cần xử công tâm...! Đà Nẵng: Triệt phá đường giây cá độ bóng đá tiền tỷ qua mạng Đà Nẵng: Sau cơn mưa, nước thải ồ ạt được xả ra biển bốc mùi hôi thối

Trước đó, nhiều hộ dân sinh sống tại địa bàn phường Hòa Hiệp Nam tỏ ra rất bất ngờ và lo ngại trước việc đơn vị thi công tuyến kè biển Xuân Thiều (thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) chặt hạ phần ngoài diện tích rừng phòng hộ nằm dọc tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành.

da nang xoi tung 3 hecta rung phong ho de thi cong bo ke
Rừng phòng hộ bị xới tung để thi công kè

Ông Đ.H.T (ngụ quận Liên Chiểu), lo lắng: “Đơn vị này đã chặt hạ thông và dùng máy móc các loại để san ủi làm mặt bằng thi công kè biển cách đây đã nhiều tháng. Trước đây, khu rừng rộng ra đến bờ biển Nam Ô tận 60 – 80 m và kéo dài cả km, nhưng nay đã bị chặt hạ và chỉ còn lại một phần (rộng còn 20 m trở vào). Nhiều quán nước được người dân dựng bán trước đây rất đông khách, nay lại không có khách do rừng ít còn che mát”.

Ghi nhận của phóng viên vào ngày 19-4, có đến hơn 3 hecta rừng thông phòng hộ nằm dọc 2 km bờ biển, kéo dài từ khu vực gần resort The Nature đến bãi biển Nam Ô (Hòa Hiệp Nam) đã bị chặt hạ xong. Hiện các máy đóng cọc, máy ủi đang tiến hành việc đóng cọc bê tông, xây dựng tuyến bờ kè biển. Một số đoạn đang được xe tải đổ xà bần để làm nền đường.

Một số khu vực, đơn vị thông công còn san ủi toàn bộ diện tích rừng thông tính từ bờ biển vào đến mặt đường Nguyễn Tất Thành để làm đường công vụ nhằm đưa xe tải, máy móc phục vụ việc thi công.

Nhiều gốc thông có đường kính hơn 10 cm bị đốn hạ do chưa được thu dọn nằm vất vưởng cạnh các hố sâu vừa được máy đào múc lên để thi công kè.

Tại các vị trí có hệ thống thoát nước nằm dưới đường Nguyễn Tất Thành dẫn ra biển cũng bị sạt lở sau các đợt mưa bão vào cuối năm 2018, hiện vẫn chưa được gia cố xử lý càng khiến người dân thêm bức xúc.

da nang xoi tung 3 hecta rung phong ho de thi cong bo ke
Một số khu vực, đơn vị thông công san ủi toàn bộ diện tích rừng thông để làm đường công vụ

Theo người dân, một số khu vực trước đây bị sạt lở “Việc làm kè để chống sạt lở thì người dân rất đồng tình nhưng một phần diện tích rừng thông có tuổi đời hơn 15 năm bị triệt hạ như thế này là một điều vô cùng đáng tiếc” - ông P.V.P (một người dân) nói.

Về vấn đề này, ông Trần Viết Phương, Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng xác nhận, việc phá một phần diện tích rừng thông để thi công kè biển thì phía Chi cục đã nắm thông tin.

Theo ông Phương, UBND phường Hòa Hiệp Nam là đơn vị quản lý trực tiếp về diện tích rừng trên, còn phía Chi Cục chỉ quản lý về mặt nhà nước. “Việc chặt hạ rừng phòng hộ phải có thủ tục và được thành phố cho phép mới được thực hiện. Đối với dự án thi công kè biển Xuân Thiều, Chi Cục được biết là họ đang hoàn thiện thủ tục và sẽ báo cáo lên. Mấy này nay, đơn vị vẫn đang chờ quận Liên Chiểu tình thủ tục” – ông Phương thông tin.

da nang xoi tung 3 hecta rung phong ho de thi cong bo ke
Những cây thông mới bị đốn hạ

Ông Phương cũng cho rằng, khu vực rừng phòng hộ nằm dọc đường biển Nguyễn Tất Thành có chức năng rất quan trọng là chắn gió bão, chống nguy cơ sạt lở bờ biển và xâm thực. “Phía Chi Cục Kiểm lâm sẽ tiến hành đi kiểm tra tại khu vực có diện tích rừng bị phá để có cơ sở làm việc với đơn vị liên quan trong thời gian đến” – ông Phương thông tin thêm.

Được biết, dự án xây dựng tuyến kè biển Xuân Thiều có tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Tổng chiều dài thi công là hơn 2 km, từ bãi biển Nam Ô đến khu du lịch Xuân Thiều. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2020.

Được biết, Dự án xây kè do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính Đà Nẵng điều hành.

N.Dương
Phiên bản di động