Doanh nghiệp ngang nhiên “xẻ thịt” rừng phòng hộ ở Điện Biên để làm đường

Chưa có thủ tục pháp lý đầy đủ cũng như sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền nhưng Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng đã “vô tư” phá rừng phòng hộ, đổ thải lấp suối để làm đường. Sự việc xảy ra tại xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, khiến dư luận bất bình.
Bộ đội Biên phòng Điện Biên thành lập 60 tổ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên biên giới Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng làm đường, người dân dài cổ chờ tái định cư Đào vàng ở Điện Biên - Bài 4: Đóng cửa mỏ vàng “trên giấy” đến bao giờ
doanh nghiep ngang nhien xe thit rung phong ho o dien bien de lam duong
Rừng phòng hộ bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) bị đốn hạ không thương tiếc để làm đường.

Dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng đi qua địa phận 3 xã: Thanh Minh, Pá Khoang, Mường Phăng, TP Ðiện Biên Phủ, tổng chiều dài 17,469km, với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án, nhằm mang lại nhiều lợi ích cho phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Trong quá trình triển khai dự án, theo phản ánh của người dân bản Nà Nghè, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên), đơn vị thi công mặc dù chưa có thủ tục pháp lý đầy đủ cũng như chủ trương của các cấp có thẩm quyền nhưng vẫn vô tư phá rừng phòng hộ, làm đường trước mắt chính quyền địa phương và cơ quan chức năng TP. Điên Biên Phủ(?)

doanh nghiep ngang nhien xe thit rung phong ho o dien bien de lam duong
Nhiều diện tích rừng phòng hộ bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, TP Điện Biên Phủ bị đất, đá vùi lấp

Để xác minh sự việc mà người dân phản ánh, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến hiện trường ghi nhận. Tại khu vực bản Nà Nghè, tuyến đường mà doanh nghiệp đang thi công mở thẳng vào rừng dài gần 1km, hàng nghìn cây gỗ to có đường kính từ 10cm tới hơn 20cm bị đốn hạ và vùi lấp.

Ông Lò Văn Xuân, bản Nà Nghè, xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên), bức xúc nói: Gia đình tôi nhận khoán bảo vệ 2,1 ha diện tích rừng phòng hộ tại tiểu khu 717C, bản Nà Nghè và đã được tỉnh Điện Biên cấp sổ, hàng năm được Nhà nước chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng. Diện tích rừng được gia đình chăm sóc, bảo vệ nghiêm ngặt, không để xảy ra cháy, cây cối phát triển rất tốt, đường kính cây trung bình từ 10 đến hơn 20cm. Tuy nhiên, không có bất cứ thông báo gì của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, tôi cũng không biết tỉnh chỉ đạo thế nào nhưng trưa ngày 7/12/2019, đơn vị thi công cho nhiều máy móc lớn đến san ủi, chặt phá rừng. Ngăn chặn không được bà con báo cáo tình hình lên chính quyền xã, lãnh đạo xã và Kiểm lâm cùng với công an xuống hiện trường lập biên bản đình chỉ nhưng họ vẫn cứ san lấp, phá rừng.

Ông Quàng Văn Muôn, trưởng bản Nà Nghè, xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ, cho biết: Đơn vị thi công không chỉ phá rừng của gia đình ông Lò Văn Xuân mà hơn 2,3ha rừng phòng hộ giao cho gia đình ông Quàng Văn Khụt và hơn 2ha rừng phòng hộ của cộng đồng bản Nà Nghè cũng bị doanh nghiệp này chặt phá, san ủi lấp hết, biết là đơn vị thi công phá rừng trái pháp luật mà nhân dân không thể làm gì.

"Những diện tích rừng bị phá là rừng phòng hộ đầu nguồn, hàng năm người dân nhận khoán bảo vệ được nhà nước chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, nguồn thu nhập từ bảo vệ rừng hàng năm cũng giúp cho các hộ gia đình có thêm nguồn thu để trang trải cuộc sống gia đình, hạn chế tình trạng phát nương làm rẫy, bảo vệ môi trường. Rừng đầu nguồn bị phá không chỉ mất đi nguồn thu nhập mà còn có nguy cơ làm mất đi nguồn nước sinh hoạt trong tương lai." - ông Muôn chia sẻ thêm.

doanh nghiep ngang nhien xe thit rung phong ho o dien bien de lam duong
Cây rừng bị đốn hạ có đường kính từ 10-22cm, cao từ 7-15m

Trao đổi với ông Lê Chí Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã (Tà Lèng cũ), nay là xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) về việc này, ông Lê Chí Thiết cho biết có nắm được sự việc này. Khi nhận được thông tin phản ánh của người dân bản Nà Nghè. Ngày 12/12/2019, chính quyền xã, mà trực tiếp là Chủ tịch UBND xã Lò Văn Biên, Công chức địa chính xã cùng phối hợp với Hạt kiểm lâm TP Điện Biên Phủ, tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng san ủi đất rừng trái pháp luật thuộc tiểu khu 717C; khoảnh 3; lô 3 thuộc bản Nà Nghè, xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên).

"Hiện trạng phá rừng sau khi kiểm đếm, chủ yếu là cây gỗ có đường kính từ 10-22cm, chiều cao từ 7-15m, gồm các loài cây: Vối thuốc, Giẻ, Thành Ngạnh, Xoan, Ba Soi…đã bị doanh nghiệp chặt phá, san gạt, lấp để làm đường. Đơn vị thi công đoạn đường này là Công ty TNHH Thương Mại và Xây dựng Huy Hoàng (Điện Biên). Tại thời điểm tổ công tác kiểm tra, phía đơn vị thi công không cung cấp được bất kỳ giấy tờ, thủ tục, hồ sơ của cấp có thẩm quyền cho phép việc san ủi và mở đường. Đơn vị thi công cũng không ký vào biên bản làm việc, với lý do Giám đốc công ty không cho ký biên bản(?)"

doanh nghiep ngang nhien xe thit rung phong ho o dien bien de lam duong
Bất chấp chính quyền địa phương và lực lượng chức năng lập biên bản đình chỉ Doanh nghiệp vẫn ngang nhiên phá rừng làm đường.
doanh nghiep ngang nhien xe thit rung phong ho o dien bien de lam duong

Trao đổi với người phụ trách thi công tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng vì sao đơn vị vẫn mở đường khi đã có Quyết định đình chỉ thi công của chính quyền xã Tà Lèng, người đại diện thi công tuyến đường này cho biết: Việc làm đường là chỉ đạo của giám đốc Công ty, “giám đốc bảo làm thì chúng tôi làm”.

Phóng viên cũng đặt vấn đề làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng để trả lời cho những câu hỏi vì sao doanh nghiệp san ủi rừng của dân khi chưa có bất cứ thông báo nào từ phía chính quyền địa phương và các ngành chức năng của thành phố Điện Biên và các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên không nhận được bất cứ trả lời của đại diện của doanh nghiệp. Không những vậy, phóng viên còn nhận được cuộc gọi đến không xưng tên cùng những lời cảnh báo “không hay” về việc viết bài.

Như vậy có thể thấy, bất chấp quyết định đình chỉ của chính quyền địa phương và hạt Kiểm lâm cùng các ngành chức năng TP Điện Biên Phủ, rừng phòng hộ bản Nà Nghè, xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) vẫn bị chặt phá và vùi lấp để mở đường, cho thấy sự coi thường pháp luật của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng.

Câu hỏi dư luận đặt ra, có hay không việc bao che, dung túng của các ngành chức năng tỉnh Điện Biên với những hành vi vi phạm pháp luật của Doanh nghiệp này?

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Mai Khôi
Phiên bản di động