Thanh tra tỉnh Thái Nguyên "từ chối" cung cấp thông tin vụ phá rừng ở Thần Sa

Dù được UBND tỉnh chỉ đạo trả lời báo chí nhưng Thanh tra tỉnh Thái Nguyên không cung cấp thông tin vụ xâm lấn rừng đặc dụng ở Thần Sa vì cho rằng đó là tài liệu "mật".
thanh tra tinh thai nguyen tu choi cung cap thong tin vu pha rung o than sa

Như đã đưa tin, cuối tháng 8/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT), chủ trì phối hợp với một số cơ quan chức năng tiến hành xác minh thông tin “Mượn danh xây dựng nông thôn mới để phá rừng đặc dụng”.

Trong lần kiểm tra thứ nhất, đoàn liên ngành do ông Nông Xuân Bắc làm trưởng đoàn đã có báo cáo thể hiện diện tích rừng đặc dụng Thần Sa bị xâm hại chỉ khoảng 1,7 ha và nhiều kết quả khác không rõ ràng.

Đến đầu tháng 9/2018, UBND tỉnh tiếp tục giao ông Ngô Xuân Hải - Giám đốc Sở NN-PTNT, chủ trì đoàn công tác liên ngành kiểm tra, rà soát lại.

Hoạt động khai thác khoáng sản đã ảnh hưởng đến rừng đặc dụng Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Hoạt động khai thác khoáng sản đã ảnh hưởng đến rừng đặc dụng Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên đã chỉ ra, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Khoáng sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) đã xây dựng khu vực văn phòng trên diện tích 1,67ha, đồng thời xây dựng đình Bản Ná diện tích khoảng 0,12ha.

Ngoài ra còn có một con đường bê tông chạy giữa rừng đặc dụng Thần Sa (dài 1.870m, rộng 4m), với tổng diện tích khoảng 3,85ha, trong đó có 3,24ha là rừng đặc dụng, còn lại là rừng sản xuất và sử dụng cho ngoài quy hoạch lâm nghiệp.

Kết luận cũng chỉ ra, Công ty Thăng Long đã “gửi thải” (phế liệu từ hoạt động khai thác vàng) lên diện tích rừng khoảng 5,78ha, trong đó có 5,30ha là rừng đặc dụng, còn lại là quy hoạch các loại rừng khác.

Tới giữa tháng 9/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung tố cáo của ông Nguyễn Trường Thành và phản ánh của báo chí liên quan đến việc buông lỏng quản lý để doanh nghiệp khai thác vàng sa khoáng và xây dựng nhiều công trình trái phép trên hàng chục héc ta rừng đặc dụng tại xã Thần Sa, huyện Võ Nhai. Báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 15/11/2018.

Đến ngày 8/10/2018, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục cử đoàn kiểm tra thứ 3, tiến hành xác minh tố cáo của ông Nguyễn Trường Thành và phản ánh của báo chí về việc xâm hại rừng đặc dụng Thần Sa. Chủ trì đoàn kiểm tra lần thứ 3 này là Thanh tra tỉnh Thái Nguyên do ông Trần Văn Hậu – Phó Chánh Thanh tra là trưởng đoàn.

Để có cái nhìn khách quan và toàn diện sự việc này, phóng viên đã liên hệ với UBND tỉnh Thái Nguyên và được đơn vị này sắp xếp làm việc với Thanh tra tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông.

Sau khoảng thời gian hơn một tháng kể từ ngày đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên, ngày 15/1/2019 phóng viên mới được làm việc với Thanh tra tỉnh Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, phóng viên đề nghị cung cấp bản báo cáo của Thanh tra tỉnh gửi tới UBND tỉnh Thái Nguyên thì ông Trần Văn Hậu – Phó chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Đây là tài liệu thuộc dạng quản lý hồ sơ mật nên tôi không thể cung cấp, kết quả cuối cùng là UBND tỉnh Thái Nguyên kết luận, trách nhiệm của chúng tôi chỉ là kiểm tra xác minh”.

Không nhận được sự hợp tác từ ông Hậu về bản báo cáo của Thanh tra tỉnh, phóng viên đề nghị cung cấp kết luận của UBND tỉnh về vụ xâm hại rừng đặc dụng Thần Sa thì ông Hậu cho hay: “Kết luận là do UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành nên chúng tôi không thể cung cấp”.

Trụ sở Thanh tra tỉnh Thái Nguyên

Trụ sở Thanh tra tỉnh Thái Nguyên

Mặc dù trước đó, ngày 13/12/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Văn bản số 5132/UBND-TH gửi Thanh tra, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh này với nội dung: Xét nội dung đề nghị của Báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Văn bản số 800,821/GGT ngày 03/12/2018 về việc giới thiệu phóng viên Ban điện tử liên hệ lấy thông tin viết bài về rừng Thần Sa, huyện Võ Nhai… UBND tỉnh có ý kiến như sau:

Chuyển Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét thống nhất có hình thức trả lời Báo theo quy định về nội dung liên quan đến rừng Thần Sa, huyện Võ Nhai.

Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ Luật Báo chí năm 2016”.

Chiếu theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên thì dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, liệu Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã làm hết trách nhiệm khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ cung cấp thông tin cho báo chí?

Dư luận cũng đặt ra câu hỏi, liệu Thanh tra tỉnh Thái Nguyên có đang bao che cho những sai phạm trong vụ xâm hại rừng đặc dụng ở Thần Sa?

Doãn Hưng - Phùng Đô
Phiên bản di động