Đà Nẵng: Bà nà Hills cùng kiến trúc thu hút hàng triệu khách du lịch

Ngoài tạo dựng ra một số kiến trúc như: Cầu Vàng đoạt giải thưởng đặc biệt của The Guide Awards 2018; hệ thống cáp treo đạt 4 kỉ lục thế giới, Sun Group cũng đóng góp công sức không nhỏ để cùng với Chính quyền Đà Nẵng phát triển du lịch và rừng giàu (trữ lượng cây đứng từ 201- 300 m3/ha).
Bà Nà Hills bất ngờ giảm giá cáp treo “khủng” Anh “cà thọt” thành tỷ phú nhờ nuôi heo rừng dưới chân núi Bà Nà Hơn 200 nghệ sĩ quốc tế trình diễn nghệ thuật trên đỉnh Bà Nà

Bà nà Hills trong mắt người dân Đà Nẵng và du khách quốc tế

Cầu Vàng (một điểm du lịch thuộc khu du lịch Sun World Ba Na Hills). Với thiết kế táo bạo và ấn tượng như dải lụa vàng được nâng niu trên đôi bàn tay của một vị thần, trên độ cao 1400 mét của đỉnh Bà Nà, Cầu Vàng đã nhanh chóng trở thành điểm đến hút khách bậc nhất của Đà Nẵng, ngay từ khi chính thức ra mắt đầu tháng 6/2018.

da nang ba na hills cung kien truc thu hut hang trieu khach du lich
Cầu vàng được xây dựng với kiến trúc độc đáo (Ảnh: BĐS Cafef).

Danh tiếng của cây cầu thậm chí đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, được các hãng thông tấn, báo chí và mạng xã hội toàn cầu ngợi ca như một trong những "Cây cầu đi bộ ngoạn mục nhất thế giới". Thống kê sơ bộ, tính đến nay, đã có hơn 600 bài báo, phóng sự truyền hình đưa thông tin, hình cảnh về Cầu Vàng, trong số đó có các hãng tin tức uy tín toàn cầu như CNN, BBC, Reuters, New York Time…

Cuối tháng 8 vừa qua, tạp chí TIME nổi tiếng của Mỹ đã lập tức đưa cây cầu "như bước ra từ thần thoại" này vào danh sách "100 địa điểm tuyệt vời nhất trên thế giới 2018". Để lọt được vào danh sách này của TIME, đó phải là các điểm đến "phá vỡ giới hạn mới, dẫn đầu các xu thế trong ngành và đem lại trải nghiệm phi thường cho người xem".

da nang ba na hills cung kien truc thu hut hang trieu khach du lich

Cầu Vàng đẹp “lịm tim” trong hoàng hôn (Ảnh: Reuters).

Sự ra đời của Cầu Vàng được xem như một cú hích kích cầu mạnh mẽ du lịch Đà Nẵng nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung. Thống kê từ Sở du lịch Đà Nẵng cho biết, 9 tháng năm 2018, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến thành phố ước đạt 6.519.264 lượt, tăng 27,7% so với cùng kỳ 2017. Trong số đó, gần một nửa du khách tìm đến Đà Nẵng bởi sức hút của cây cầu nổi tiếng này. Đây cũng lý do vì sao Cầu Vàng được bình chọn trong Top 5 Giải thưởng đặc biệt của The Guide Awards.

Chính vì vậy, ngay từ khi lập dự án và đặt viên gạch đầu tiên để kiến tạo nên những kiệt tác về kiến trúc tại Bà Nà, chắc chắn rằng chủ đầu tư dự án phải coi trọng và đặt nhiệm vụ bảo vệ kiệt tác thiên nhiên Bà Nà lên hàng đầu. Thực tế cảnh quan Bà Nà là minh chứng rõ ràng nhất về quan điểm của Sun Group. Trong khi Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam quy định: mật độ xây dựng tối đa với khu du lịch nghỉ dưỡng là 25% thì mật độ xây dựng ở Bà Nà là hơn 9%, thấp hơn gần 16% so với Quy chuẩn Xây dựng nêu trên.

da nang ba na hills cung kien truc thu hut hang trieu khach du lich
Công bố của Đà Nẵng về chất lượng rừng khu bảo tồn Bà Nà – Núi Chúa cũng chỉ rõ, diện tích rừng giàu ngày càng tăng lên, từ hơn 8 nghìn ha năm 2008 lên hơn 17 nghìn ha năm 2017.

Cũng bởi lý do đó, khi xuất hiện thông tin dự án khu du lịch Bà Nà Hills làm ăn kém hiệu quả, ảnh hưởng xấu đến cảnh quan môi trường và “bê tông chọc trời mọc lên, hàng trăm het-ta rừng Bà Nà gục xuống” đã khiến dư luận ngỡ ngàng.

Vậy tại sao, vì nguyên do nào lại xuất hiện những thông tin được cho là trái với những gì diễn ra tại khu lịch nổi tiếng này?

Được biết, ngay sau khi xuất hiện thông tin này thì không chỉ Sở Thông tin và Truyền thông mà cả Đoàn Đại biểu Quốc hội tp Đã Nẵng đều có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật và đề nghị thanh kiểm tra, xử lý các cá tổ chức cá nhân vi phạm.

Chính quyền Tp Đà Nẵng nói gì?

Cụ thể, ngày 16/10/2019 UBND Tp Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông trong đó nêu rõ những thành quả đạt được của du lịch Đà Nẵng nói chung và dự án khu du lịch Bà Nà Hill nói riêng.

Theo đó, thì từ năm 2006 trở về trước tại Bà Nà việc đầu tư phát triển du lịch đã đượcc lãnh đạo thành phố quan tâm. Tuy nhiên, vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng. Tuyến đường lên Bà Nà du khách phải vượt qua quãng đường 13km đường đèo dốc quanh co nguy hiểm. Trên cả quãng đường ấy cũng chỉ có 3 điểm lưu trú với quy mô vài chục phòng, các sản phẩm dịch vụ cũng hết sức đơn sơ, nghèo nàn…Cho đến nay, khi Bà Nà đã và đang trở thành sản phẩm du lịch độc đáo đồng thời cũng là sản phẩm du lịch chủ đạo của điểm đến Đà Nẵng, có thể thấy, chính quyền Đà Nẵng cùng với Sun Group đã cùng nhau vượt qua một hành trình dài.

Văn bản của UBND Tp Đà Nẵng gửi Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khẳng định định “để có được thành công này, ngoài sự quan tâm của Trung ương, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền thành phố và sự đồng thuận của nhân dân thì đóng góp của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, VinaCapital, Vingroup, DHC…là rất lớn”.

Bằng các số liệu được thông kê, ghi chép đầy đủ qua nhiều năm đang lưu giữ tại các sở ngành của Tp Đà Nẵng cho thấy: Trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 - 2018, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng hơn 6 lần, từ 1,27 triệu lượt lên 7,67 triệu lượt.

Cùng với tốc độ tăng trưởng thần tốc về lượng khách đến thăm quan, du lịch, thu ngân sách từ du lịch cũng có bước phát triển vượt bậc, từ 2.273 tỷ đồng năm 2008 lên mức 22.500 tỷ đồng năm 2018.

Sự thành công của Đà Nẵng về phát triển du lịch dù do nhiều yếu tố tạo thành nhưng nhìn nhận tự góc độ nào, chủ quan hay khách quan, đều phải ghi nhận rằng, Sun World cùng với dự án Bà Nà Hills có đóng góp một phần không nhỏ.

Từ đón gần 260 nghìn lượt khách đến với Bà Nà năm 2009, năm 2018, doanh nghiệp này đã đón 3,8 triệu lượt khách (tăng gần 15 lần và chiếm khoảng một nửa lượng khách đến với Đà Nẵng). Tất nhiên, một doanh nghiệp đón khoảng một nửa lượng khách đến với một thành phố thì doanh thu của doanh nghiệp đó cũng phải là một con số “khủng”.

Có thể dễ dàng suy đoán, Sun Group chính là một trong số những doanh nghiệp có đóng góp lớn nhất vào khoản thu hơn 22 nghìn tỷ đồng từ du lịch của Đà Nẵng.

Đó cũng là lý do mà người dân Đà Nẵng, chính quyền cũng như tập đoàn Sun Group có quyền tự hào về những gì đang tồn tại trên núi rừng Bà Nà.

Quang Nhật
Phiên bản di động