Cựu Tổng thống Trump bị bắn: Một người thiệt mạng và nghi phạm đã chết

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị thương vào ngày 13/7 sau vụ xả súng tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Butler, Pennsylvania, Mỹ.

Khung cảnh hỗn loạn

Toàn cảnh vụ ông Trump bị bắn: Một người thiệt mạng và nghi phạm đã chết
Ông Trump được các đặc vụ bảo vệ sau khi nghe thấy những tiếng nổ lớn tại cuộc mít tinh (Ảnh: AP)

Đây là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một Tổng thống hoặc ứng cử viên Tổng thống kể từ khi Ronald Reagan bị bắn vào năm 1981.

Cuộc vận động tranh cử lập tức trở nên hỗn loạn, khi đám đông phía sau ông Trump hoảng sợ bật dậy, một số người nằm rạp xuống, trong lúc lực lượng mật vụ lao lên sân khấu, che chắn cho ông Trump.

“Chúng tôi thấy nhiều người cúi rạp xuống và hoảng loạn. Tôi nghe thấy tiếng nổ, giống như tiếng pháo hoặc súng lục”, John Yeykal, người tham dự cuộc vận động tranh cử của ông Trump, nói.

Toàn cảnh vụ ông Trump bị bắn: Một người thiệt mạng và nghi phạm đã chết
Có thể nhìn thấy máu ở tai phải của ông Trump khi ông được dìu ra khỏi sân khấu. Ảnh: AP

Trong lúc các mật vụ vòng trong vây quanh ông Trump, nhóm Đội Chống Tấn công (CAT) mang vũ khí hạng nặng tỏa ra xung quanh để giám sát tình hình và lùng sục nghi phạm.

Các nhân chứng được cho là đã chỉ điểm vị trí tay súng trên mái nhà cạnh đó để các thành viên CAT bắn hạ.

Một nhân chứng tại hiện trường cho biết: “Chúng tôi thấy nhiều người cúi rạp xuống và hoảng loạn. Tôi nghe thấy tiếng nổ, giống như tiếng pháo hoặc súng lục”.

"Một nửa đám đông ở cuộc biểu tình nghĩ rằng đó là kiểu trò đùa kỳ lạ nào đó, nửa còn lại biết rằng đây là tình huống nghiêm trọng. Tôi nghĩ sau đó mọi người đều nhanh chóng hiểu ra rằng đó là tình huống nguy hiểm và bắt đầu hoảng loạn", ông Joseph Meyn, một nhân chứng tham gia cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump tại Pennsylvania hôm 13/7, kể lại vụ nổ súng.

Toàn cảnh vụ ông Trump bị bắn: Một người thiệt mạng và nghi phạm đã chết
Địa điểm tổ chức cuộc vận động tranh cử trống rỗng và ngổn ngang sau vụ xả súng (Ảnh: AP)

“Tôi lập tức biết có điều không ổn khi nghe tiếng rít, tiếng nổ và ngay sau đó cảm thấy viên đạn sượt qua da. Máu chảy nhiều nên tôi biết điều gì đang xảy ra”, ông Trump cho biết sau đó.

Người phát ngôn Steven Cheung của cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông Trump “ổn” và gọi vụ việc là “hành động tàn ác”, nhưng thông tin chi tiết về những gì thực sự đã xảy ra vẫn còn ít.

Một người đã thiệt mạng

Toàn cảnh vụ ông Trump bị bắn: Một người thiệt mạng và nghi phạm đã chết
Các nguồn tin xác nhận rằng tay súng bắn ông Trump ở trên một mái nhà bên ngoài địa điểm vận động tranh cử (Ảnh: AP)

Một quan chức cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng và nghi phạm xả súng đã chết. Theo chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông hiện vẫn ổn và đang được điều trị tại một cơ sở y tế.

Cựu Tổng thống Trump thông báo trên mạng xã hội rằng ông đã bị bắn vào tai tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania.

Ông cho biết: “Tôi bị một viên đạn xuyên qua phần trên tai phải. Tôi biết ngay có điều gì đó không ổn khi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xuyên mạnh qua da”.

Ông Trump cũng cảm ơn các nhân viên Mật vụ, đồng thời gửi lời chia buồn sau khi có 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương nặng khi dự sự kiện vận động tranh cử của ông.

Toàn cảnh vụ ông Trump bị bắn: Một người thiệt mạng và nghi phạm đã chết
An ninh được tăng cường tại Tháp Trump ở New York sau vụ ông Trump bị bắn tại sự kiện vận động tranh cử (Ảnh: Reuters)

“Thật không thể tin được rằng một hành động như vậy lại có thể diễn ra ở nước ta”, ông viết trên mạng xã hội.

Người phát ngôn của ông Trump cho biết cựu tổng thống vẫn ổn và đang được kiểm tra tại cơ sở y tế địa phương. Trump cho hay ông vẫn ổn và mong chờ được phát biểu về tầm nhìn chính sách của mình tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa, dự kiến khai mạc ngày 15/7 tại Milwaukee.

Nghi phạm nổ súng bị bắn hạ tại hiện trường, nhưng chưa rõ danh tính và động cơ. Vụ nổ súng đang được điều tra theo hướng âm mưu ám sát nhắm vào cựu tổng thống Trump.

Cựu Tổng thống Trump bị truy tố: Chuyện gì đã xảy ra? YouTube tiếp tục phong tỏa tài khoản của Tổng thống Trump thêm 7 ngày Facebook, Twitter mất 51 tỷ USD sau khi "cấm cửa" ông Trump
Tuệ Uyên (tổng hợp)
Phiên bản di động