Cựu sinh viên Học viện Ngân hàng và hành trình thành trợ lý lãnh đạo thanh niên

Từng hoang mang ở tuổi 18, chàng cựu sinh viên Học viện Ngân hàng hoàn thiện bản thân trước khi trở thành trợ lý lãnh đạo thanh niên của chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản.
Cựu sinh viên ĐH Nội vụ được chú ý sau clip "chị tổng đài Viettel" Cựu sinh viên Bách Khoa khởi nghiệp bằng mô hình trồng rau sạch

Năm 2014, thi trượt nguyện vọng 1 nhưng không quá tiếc nuối, Lê Công Minh nộp đơn vào Đại học Sư phạm. Môi trường sư phạm dạy Minh rất nhiều, nhưng cậu cảm thấy không hoàn toàn thuộc về nơi này. Cậu quyết định dành nhiều thời gian đi làm gia sư và mọi công việc có thể để tiết kiệm tiền cho những chuyến đi. Suốt một năm, Minh dành toàn bộ thời gian cho các dự án cộng đồng, chương trình tình nguyện và những chuyến du lịch bụi một mình từ Bắc vào Nam.

Những chuyến đi, vùng đất, con người và câu chuyện khiến cậu thanh niên tuổi 18 dần định hướng lại cuộc sống của mình. Minh nói: “Là một người trẻ, mình nghĩ tận hưởng không có nghĩa là hưởng hết mức. Mình chọn tận hưởng bằng cách sống hết mình, nỗ lực từng giờ phút của tuổi thanh xuân để mang lại những giá trị cho bản thân và cộng đồng”.

Hoc vien Ngan hang anh 1
Công Minh năng nổ trong nhiều hoạt động tình nguyện, từ thiện.

Sau quãng thời gian tự nhìn lại bản thân, Minh quyết định dành 4 năm thanh xuân cho chuyên ngành Ngôn ngữ Anh - tài chính ngân hàng của khoa Ngoại ngữ, Học viện Ngân hàng.

Từ năm nhất, ấn tượng của thầy cô về Minh là một lớp trưởng chủ động như vị trợ lý hoàn hảo. Suốt 4 năm học, Minh nhiều lần nhận học bổng của học viện và các ngân hàng thương mại. Với Minh, chìa khóa là chủ động trong học tập, luôn tận dụng tối đa thời gian trên giảng đường và cơ hội trao đổi trực tiếp với giảng viên.

Minh liên tục thử sức trong nhiều cuộc thi lớn nhỏ và đạt nhiều thành tích như giải nhất cuộc thi thiết kế logo Học viện Ngân hàng, là trưởng dự án lọt top 15 dự án khởi nghiệp quốc gia, giải 3 cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới…

Hoc vien Ngan hang anh 3
Công Minh giành nhiều giải thưởng lớn nhỏ cả trong và ngoài trường.

Cậu chia sẻ: “Mình luôn được thầy cô ở Học viện Ngân hàng động viên và tạo điều kiện tham gia những cuộc thi cả trong và ngoài trường. Nhờ đó, mình có cơ hội tiếp xúc với những bạn sinh viên xuất sắc ở nhiều lĩnh vực”.

Bên cạnh đó, Minh tỏ ra xuất sắc trong vai trò Phó bí thư Liên chi đoàn, trực tiếp tổ chức nhiều sự kiện trong 4 năm học như chuỗi chương trình “New Journey” chào tân sinh viên khoa Ngoại ngữ, “Reply 2008” kỷ niệm 10 năm thành lập khoa, hội thảo tiếng Anh “IELTS Cracking” và cuộc thi hùng biện tiếng Anh U-Xpress dành cho học sinh, sinh viên Hà Nội.

Từ những ý tưởng đầu tiên, Minh đã đồng hành cùng U-Xpress. Cậu cũng thực tập tại một ngân hàng thương mại và sau đó trở thành nhân viên chính thức, tham gia nhiều dự án lớn. Cùng lúc đảm nhận nhiều công việc nhưng Minh vẫn rất tâm huyết: “Mọi người thắc mắc mình bận bao dự án mà vẫn sống chết với cuộc thi sinh viên làm gì. Vì đây không đơn giản là cuộc thi, nó là niềm tự hào khoa Ngoại ngữ. Cuối cùng, điều chúng ta nhớ đâu phải là có mấy trăm thí sinh, tiền tài trợ bao nhiêu... mà vì U-Xpress có những người trẻ đã lớn lên ít nhiều”.

Năm 2019, Minh và 27 thanh niên Việt Nam xuất sắc khác đã vượt qua hàng nghìn ứng viên trên toàn quốc với các vòng tuyển chọn nghiêm túc để đặt chân lên con tàu Nippon Maru, tham dự chương trình “Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản 2019”. Minh được chọn làm Assisstant youth leader (AYL) - trợ lý lãnh đạo thanh niên của đoàn.

Hoc vien Ngan hang anh 4
Công Minh và 27 thanh niên Việt Nam tham dự chương trình “Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản 2019”.

Trong khuôn khổ chương trình, Minh cùng các đại biểu Việt Nam đã tổ chức nhiều dự án cộng đồng có ý nghĩa, nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp Việt. Trong đó, có thể kể đến dự án “Dear Tết” - chương trình Tết yêu thương với các cụ tại Trại phong Phú Bình; dự án “Sạch sành sanh” cung cấp kiến thức vệ sinh, quà tặng và nhu yếu phẩm cho trẻ em Sơn La; dự án “Dear Hope” tại làng trẻ Hy vọng vào dịp Tết thiếu nhi…

Hoc vien Ngan hang anh 5
Những chuyến đi cho Minh nhiều trải nghiệm quý giá.

Nhắc đến chuyến đi đáng nhớ này, Minh không nói đến những buổi gặp gỡ với Thủ tướng Nhật Bản, lãnh đạo quốc gia các nước Đông Nam Á hay nhiều hợp đồng tài trợ mà mình phụ trách. Cậu chỉ nghĩ giản dị: “Mình thấy lớn lên rất nhiều nhưng cũng trẻ hơn nhiều lắm. Tôi bắt đầu nghiêm túc hơn với hoài bão và tương lai. Khó khăn chắc cũng sẽ nhiều hơn nhưng ‘người chèo thuyền giỏi không đến từ vùng biển lặng sóng’. Cứ tự tin mà tiến về phía trước”.

Nguồn: zing.vn
zingnews.vn
Phiên bản di động