Cựu Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị đề nghị tử hình

Cơ quan tố tụng xác định cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan phạm nhiều tội, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không thể thu hồi số tiền bị chiếm đoạt...
Chủ tịch Vạn Thịnh Phát rửa tiền vào bất động sản, chuyển ra nước ngoài Bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt của Ngân hàng SCB hơn 304.000 tỷ đồng

Chiều 19/3, phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan - cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đồng phạm tiếp tục phần luận tội và đề nghị mức án của đại diện Viện kiểm sát về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Theo đại diện Viện kiểm sát, các tài liệu trong hồ sơ vụ án, kết quả thẩm vấn tại tòa có căn cứ xác định, từ năm 2011, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân để hợp nhất thành Ngân hàng SCB.

Lợi dụng chính sách của Nhà nước trong đề án tái cơ cấu Ngân hàng SCB, bà Lan đã thâu tóm ngân hàng này như một công vụ tài chính để huy động vốn phục vụ kinh doanh cá nhân và hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Với việc sở hữu 91,5% cổ phần của Ngân hàng SCB thông qua nhiều cá nhân, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lãnh đạo chủ chốt tại ngân hàng và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lập các hồ sơ khống, rút tiền SCB.

Nhằm hợp thức hóa việc rút tiền và tránh bị phát hiện sai phạm, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo cán bộ ở Ngân hàng SCB chuyển tiền giải ngân vào các công ty ma, sau đó thực hiện rút tiền mặt hoặc chuyển lòng vòng nhằm cắt đứt dòng tiền.

Cựu Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị đề nghị tử hình
Bị cáo Trương Mỹ Lan - cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo nhận định của đại diện Viện kiểm sát, việc đưa các tài sản đảm bảo có giá trị thấp rồi nâng khống để đảm bảo cho các khoản vay lớn chỉ là thủ đoạn nhằm chiếm tiền người dân gửi tại Ngân hàng SCB.

Trong đó, từ năm 2012 đến 2017, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập hồ sơ khống cho 304 khách hàng, vay 368 khoản. Đến năm 2022, các khoản vay này còn dư nợ hơn 132 tỷ đồng cả gốc và lãi.

Sau khi cấn trừ vào số tài sản đảm bảo các khoản vay này gây thiệt hại 64.600 tỷ đồng. Hành vi trong giai đoạn này của bà Trương Mỹ Lan là phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đồng thời, từ tháng 2/2018 đến tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn của Ngân hàng SCB 545.000 tỷ đồng, chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng; gây thiệt hại gần 130.000 tỷ đồng tiền lãi phát sinh.

Do Bộ luật Hình sự 2015 có sự thay đổi về đường lối xử lý đối với các sai phạm xảy ra tại thời điểm trước và sau ngày 1/1/2018 nên hành vi này của bà Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản.

Cũng theo cơ quan tố tụng, trong 10 năm thâu tóm SCB, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo đồng phạm giải ngân cho nhóm công ty trong hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tổng cộng hơn 2.500 khoản vay.

Tính đến tháng 10/2022, nhóm bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát còn gần 1.300 khoản vay gây thiệt hại 677.000 dư nợ gốc và lãi. Tuy nhiên, Viện kiểm sát xác định, thiệt hại của vụ án là hơn 498.000 tỷ đồng, trên cơ sở xem xét theo nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, sau khi cấn trừ đi giá trị các tài sản đảm bảo.

Để che giấu thực trạng yếu kém của Ngân hàng SCB, giúp nhà băng thoát khỏi diện kiểm soát đặc biệt, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo thuộc cấp mua chuộc đoàn cán bộ thanh tra.

Trong đó, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn - cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB đã 4 lần đưa cho bà Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước số tiền 5,2 triệu USD; đưa tiền và quà cho các thành viên đoàn thanh tra để bưng bít sai phạm, tạo điều kiện cho Ngân hàng SCB được tiếp tục tái cơ cấu.

Tại tòa, đại diện Viện kiểm sát đánh giá, bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội nhiều lần trong thời gian dài, với thủ đoạn tinh vi, phạm tội có tổ chức.

Quá trình điều tra và xét xử, các bị cáo đều thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên, riêng bà Trương Mỹ Lan không thành khẩn, khai báo quanh co, đổ lỗi cho cấp dưới, hành vi phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi.

Do đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan mức án 19-20 năm tù về tội đưa hối lộ; 19-20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; tử hình về tội tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Còn bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn bị đề nghị 20 năm tù tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; chung thân về tội đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt là chung thân.

Bị cáo Trương Huệ Vân - Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor bị đề nghị từ 19-20 năm tù về tội tham ô tài sản. Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) bị đề nghị từ 11-12 năm tù về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng...

Thành Nhân
Phiên bản di động