Cuối năm 2019, các trạm thu phí sẽ có camera kiểm soát lưu lượng

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, việc thu phí tự động hoàn thành triển khai vào cuối năm 2019, đồng thời vào cuối năm tất cả các trạm thu phí sẽ có camera kiểm soát lưu lượng hàng ngày.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: Nóng vấn đề đường sắt đô thị, BOT Cầu BOT bị sập sau 3 tháng dừng thu phí Bộ Giao thông yêu cầu kiểm soát thu chi tại các dự án BOT giao thông

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV ngày 5/6, đại biểu Trương Minh Hoàng (Đoàn Cà Mau) đã đặt câu hỏi vì sao đến thời điểm này việc triển khai thu phí không dừng mới đạt được khoảng 30%. Điều này là do không cương quyết hay do thỏa thuận nào khác?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hạn cuối cùng thực hiện thu phí tự động không dừng là 31/12 cho tất cả các trạm thu phí.

cuoi nam 2019 cac tram thu phi se co camera kiem soat luu luong
Trạm thu phí Quốc lộ 5.

Cụ thể, báo cáo về tiến độ thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ chia làm 2 dự án. Trong đó, giai đoạn đầu tiên đã thực hiện được khoảng 28 trạm thu phí là có thu phí tự động không dừng, còn 15 trạm thu phí đang triển khai. Giai đoạn 2, Bộ tiến hành tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi từ năm 2018 qua đầu 2019 và Bộ Giao thông cũng đã thống nhất để Tổng Cục Đường bộ giao cho doanh nghiệp Viettel của quân đội cùng với Ngân hàng Vietinbank khảo sát toàn bộ 33 trạm thu phí của giai đoạn 2 và theo cam kết của các nhà đầu tư thì sẽ hoàn thành dự án này trong tháng 12/2019.

Cũng liên quan đến việc thực hiện thu phí tự động không dừng, đại biểu Vũ Thị Nguyệt (Đoàn Hưng Yên) cho biết, hiện nay số chủ xe ô tô đồng ý mở tài khoản và dán thẻ thu phí còn ở mức khiêm tốn, điều này sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện của chủ trương này. Đại biểu đặt câu hỏi Bộ trưởng có giải pháp gì để giải quyết vấn đề trên?

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án thu phí tự động không dừng có một bất cập là việc dán thẻ và nộp tiền vào thẻ để sử dụng thì còn đang hạn chế. Nguyên nhân là do hiện nay chúng ta chưa hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống thu tự động nên các trạm thu phí.

“Mặc dù có làn thu phí không dừng, chúng ta vẫn thu phí thủ công. Hiện nay có tâm lý là thu phí tự động cũng được mà thu phí thủ công cũng được. Lái xe mặc dù là gắn thẻ vẫn có thể là không nộp tiền, đi theo phương thức thủ công”, Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, dán thẻ chưa gắn chip toàn bộ các trạm trên toàn quốc nên số lượng doanh thu từ các làn thu phí không dừng không cao.

Để giải quyết việc này, bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị lắp đặt thiết bị đúng theo tiến độ, sắp tới Bộ tham mưu cho Chính phủ ban hành một số chỉ thị, chỉ đạo để đến cuối năm 2019 tất cả các phương tiện mà không được gắn thẻ hoặc chưa nộp tiền thì phải đi vào làn thủ công. Bộ đã bố trí tất cả các trạm, mỗi trạm chỉ khoảng 1-2 làn thủ công, phương tiện nào không chấp hành phải xếp hàng. Lúc đó kéo dài 5-10km thì cũng phải xếp hàng, không được quyền đi vào làn thu phí tự động.

Đồng thời, để tạo điều kiện cho lái xe gắn thẻ cũng như nộp tiền thuận lợi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước để liên thông thẻ thu phí với tài khoản của thẻ các ngân hàng để người sử dụng thẻ thuận lợi hơn. Sắp tới Bộ sẽ tham mưu ban hành nhiều văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho công tác gắn thẻ.

Bộ trưởng cho biết thêm, việc thu phí tự động hoàn thành triển khai vào cuối năm nay. Theo đó, cuối năm nay tất cả các trạm thu phí sẽ có camera kiểm soát lưu lượng hàng ngày. Từ đó, sẽ kiểm đếm từng loại xe để đối chiếu doanh thu và việc kiểm tra doanh thu sẽ tốt hơn hiện nay nhiều.

Ngoài ra, trong phần trả lời chất vấn về kiểm tra, kiểm soát và bảo đảm minh bạch thu chi tại các trạm BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ có hai giải pháp để giám sát thu phí. Giải pháp thứ nhất là phần mềm thu phí của từng trạm. Phần mềm này doanh nghiệp tại dự án có thể biết được số liệu. Tổng cục đường bộ cũng cung cấp được số liệu và sắp tới chúng tôi có thể kết nối số liệu này với cơ quan chức năng của nhà nước để giám sát. Có nghĩa toàn bộ các hoạt động thu phí các trạm BOT được báo cáo tự động. Ngoài ra mỗi trạm vẫn còn 1 đến 2 làn thu phí thủ công để phục vụ cho xe có thẻ ưu tiên hoặc xe nước ngoài đi vào Việt Nam, như thế phát sinh thêm một số ít doanh thu liên quan đến làn thu phí thủ công.

Cùng với đó, Bộ đã triển khai và cuối năm nay xong tất cả các trạm có hệ thống bố trí camera, có thể tua lại, xem xét lưu lượng từng giờ, từng ngày trong thời gian thu phí. Do đó, sắp tới công tác kiểm tra có thể lấy số liệu này kiểm tra trong 1 ngày hoặc 1 tuần là có thể đếm từng loại xe để kiểm tra doanh thu và đối chiếu với doanh thu mà doanh nghiệp cung cấp để đảm bảo chính xác, cuối năm nay sẽ có hệ thống giám sát tự động qua công nghệ nên việc thu phí xác định hoàn vốn sẽ tốt hơn hiện nay rất nhiều.

Trong phần kết luận nội dung chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu rõ yêu cầu rà soát toàn bộ hệ thống các trạm thu phí đường bộ để xử lý những tồn tại, vướng mắc trong thực tế. Khẩn trương quyết toán các dự án BOT để bảo đảm công khai, minh bạch; triển khai giám sát chặt chẽ việc thu phí bằng hệ thống công nghệ phù hợp. Cuối năm 2019 tất cả các trạm BOT đều có hệ thống thu phí không dừng.

Văn Huy
Phiên bản di động