Cúng Rằm tháng Giêng – cẩn thận “củi lửa”

Thời gian qua nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra xung quanh lễ cúng. Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm tháng Giêng, do đó người dân cũng cần hết sức lưu ý đến vấn đề phòng cháy chữa cháy khi cúng rằm để tránh xảy ra hậu quả không mong muốn.
Đến chùa Hà ngày rằm tháng Giêng, nhiều bạn trẻ mong sớm có người yêu Chợ đồ mã lớn nhất Thủ đô đìu hiu vì dịch cúm trước ngày rằm tháng Giêng Lạng Sơn: Ngày Rằm tháng Giêng cùng lúc diễn ra 3 lễ hội độc đáo

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cũng đã thường xuyên khuyến cáo người dân về nguy cơ cháy do bất cẩn khi thắp hương, đốt nến, vàng mã. Tuy nhiên thực tế vẫn có nhiều vụ việc cháy do sự bất cẩn của người dân.

Mới đây nhất, vụ việc thương tâm xảy ra tại ngõ 73 Tam Khương (phường Khương Thượng, quận Đống Đa) khiến 4 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bất cẩn trong việc đốt vàng mã ngày ông Công, ông Táo khiến các nạn nhân bị ngạt khói độc dẫn đến tử vong.

Hay những vụ việc gây cháy nhà, cháy xe do cúng rằm, bất cẩn để lửa cháy lan năm nào cũng có. Có thể sự việc không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý là khó tránh khỏi.

Mâm cỗ cúng Rằm Tháng Giêng (ảnh Dân trí)
Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng (ảnh Dân trí)

Thực tế, phong tục thờ cúng tổ tiên là một truyền thống văn hóa tâm linh có từ lâu đời của người Việt ta. Do đó, việc thắp hương, thắp nến, đốt vàng mã, nhất là vào các ngày Tết Cổ truyền, lễ cúng đầu xuân là việc làm đã ăn sâu vào hoạt động tín ngưỡng của người dân.

Tuy nhiên, trên cơ sở phân tích nguyên nhân cháy nổ của lực lượng chức năng, chỉ cần một chút lơ là, thiếu ý thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy là có thể dẫn đến hậu quả khó lường, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ngược lại, nếu mọi người cảnh giác, có kiến thức và tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy sẽ hạn chế thấp nhất những nguy cơ, hậu quả có thể xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn cũng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng việc thắp hương, nến thờ cúng và hóa vàng. Khi có nhu cầu thắp hương thờ cúng để phục vụ cho việc hành lễ, cúng, tế, người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn phòng cháy chữa cháy như: Thắp hương cách xa trần nhà, xa các vật dụng dễ cháy và phải có người trông coi.

Người dân không nên đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã lớn, như nhà, xe ô tô… để tránh nguy cơ gây hỏa hoạn. Người dân nên đốt vàng mã ở nơi ít người qua lại, cách xa các vật liệu dễ cháy; tuyệt đối không đốt vàng mã ở những nơi cấm như: chợ, trung tâm thương mại, nơi có vật liệu dễ cháy…

Hoa Thành
Phiên bản di động