Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh sốt xuất huyết

Trong những tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh, thành phố Hà Nội đang phải đối mặt với nguy cơ trở thành “điểm nóng” về sốt xuất huyết ở miền Bắc. Do đó, để đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này, bảo vệ sức khỏe người dân, toàn thành phố rất cần sự quan tâm, chung tay của cả cộng đồng.
Ghi nhận thêm hơn 1.000 ca mắc sốt xuất huyết Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết Người dân cần quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Số ca mắc tăng gần 5 lần

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, miền Bắc ghi nhận hơn 10.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó số ca mắc tại Hà Nội chiếm hơn 40%.

Hiện ca mắc sốt xuất huyết đang tăng nhanh gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022, ca mắc cũng ghi nhận ở 30/30 quận, huyện, thị xã, 440/579 xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, bệnh nhân có xu hướng gia tăng nhanh trong 4 tuần gần đây. Trung bình mỗi tuần ghi nhận từ 500-600 ca mắc mới.

Người dân quận Long Biên tích cực dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy
Người dân quận Long Biên tích cực dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy

Ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, đỉnh dịch năm nay của Hà Nội có thể rơi vào khoảng tháng 9, 10, tương tự như những năm ghi nhận nhiều bệnh nhân: Năm 2015 có 15.412 ca; Năm 2019 với 12.255 ca; Năm 2020 có 19.771 ca.

Lý giải cho sự gia tăng này, ông Cương cho biết, thời tiết mưa nhiều, nhiệt độ hằng ngày dao động trong khoảng 26-32 độ C, tạo thuận lợi cho việc phát sinh bọ gậy và muỗi.

Kết hợp với việc đã có nhiều ổ dịch với nhiều ca mắc trên địa bàn thành phố, mật độ quần thể muỗi truyền bệnh tiếp tục duy trì ở mức cao, nhiều nơi vượt ngưỡng dẫn đến nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh. Thời điểm này, sinh viên các trường đại học, cao đẳng từ các tỉnh lân cận bắt đầu về Hà Nội nhập học làm gia tăng số lượng đối tượng cảm nhiễm với bệnh.

Nguyên nhân bùng phát các ổ dịch phức tạp, theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, một số nơi còn lơ là trong phòng chống. Nhiều nơi thiếu nhân lực cho phòng chống dịch, ý thức người dân chưa cao.

Trong khi đó, để ngăn chặn dịch bùng phát, chúng ta cần phát hiện sớm ca bệnh, ổ dịch trong 3 ngày đầu thì việc dập dịch mới hiệu quả. Khi ổ dịch phát sinh từ trên 10 bệnh nhân thì khả năng sẽ bùng phát mạnh.

Thực tế, một số ổ dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội không được xử lý triệt để ngay từ ban đầu do thiếu lực lượng tham gia diệt bọ gậy, kỹ năng diệt bọ gậy chưa tốt, để sót nhiều ổ bọ gậy; ý thức người dân chưa cao, không quan tâm đến các hoạt động phòng, chống dịch… Vì vậy, nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống quyết liệt và hiệu quả, nguy cơ dịch bệnh sẽ gia tăng hơn nữa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị, các địa phương triển khai tổng lực tất cả các nội dung; Trong đó, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ dân cư nhằm nâng cao ý thức người dân, tránh lơ là chủ quan với dịch sốt xuất huyết; Tùy từng địa bàn, lựa chọn phương thức tuyên truyền phù hợp; Phát động vệ sinh môi trường trên địa bàn gắn với vệ sinh môi trường từng hộ gia đình…

Áo xanh đi từng ngõ, gõ từng nhà

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, ngành Y tế Thủ đô tăng cường các hoạt động kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức cách phòng chống dịch cho tuyến y tế cơ sở, tuyên truyền thay đổi hành vi cho người dân; Kêu gọi các tổ chức, đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng tham gia phòng chống dịch.

Trong đó phải kể đến công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường diệt loăng quăng, bọ gậy được nhiều địa phương tổ chức hàng tuần huy động sức mạnh của đội ngũ “áo xanh” tình nguyện. Đều đặn những ngày cuối tuần, màu áo xanh tình nguyện đã có mặt tại từng hộ gia đình, từng ngõ ngách, tuyến phố của Thủ đô để vệ sinh môi trường, tiêu diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết.

Tại các quận huyện xuất hiện những ổ dịch sốt xuất huyết lớn như: Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thạch Thất, Thanh Trì... lực lượng thanh niên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền, ra quân dọn dẹp vệ sinh, lật úp các dụng cụ chứa nước tại từng hộ gia đình, phát quang bụi rậm...

: Thanh niên tình nguyện ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường
Thanh niên tình nguyện ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường

Mặc dù các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường được tổ chức vào những ngày nghỉ nhưng với tinh thần nhiệt huyết của những “áo xanh”, người dân các địa phương đã chung tay làm nhiều công việc có ý nghĩa như phát hoang các bụi rậm, đổ đất vào các bồn hoa cây cảnh để khỏi đọng nước sinh sản loăng quăng, bọ gậy… góp phần vào công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn biến phức tạp, quận Long Biên đã phát động triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết đợt 2 năm 2023 trên phạm vi toàn quận với sự tham gia của hơn 4.400 người từ các lực lượng thanh niên tình nguyện, người dân các phường trên địa bàn.

Phương Thu
Phiên bản di động