Cú hích cho Chuyển đối số bằng công nghệ điện toán đám mây của Việt Nam

Việt Nam vừa khởi động chiến dịch Chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây với 4 thành viên nòng cốt và 7 doanh nghiệp công nghệ cam kết tham gia. 11 doanh nghiệp này cam kết giảm giá 20% cho tất cả khách hàng đăng ký mới dịch vụ điện toán đám mây Việt Nam trong thời gian 2 tháng (từ 22/5-22/7) để kích cầu thị trường.
Sao Khuê 2020: Viettel vững ngôi đầu với 21 sản phẩm đạt giải Công nghệ tiếp sức để học sinh "tạm dừng đến trường, không dừng việc học"

Chớp cơ hội đẩy nhanh, làm chủ các hạ tầng, nền tảng số trong đại dịch

Sáng ngày 22/5/2020, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã phát động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam.

Thị trường điện toán đám mây trong nước hiện nay đạt khoảng 200 triệu USD với mức tăng trưởng hàng năm trên 30%. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% thị phần, 80% vẫn dùng đám mây đặt tại nước ngoài, còn rất khiêm tốn.

Trong khi đó, thị trường Việt Nam là một thị trường đủ lớn với 100 triệu dân, đứng thứ 12 về dân số trên thế giới. Bởi vậy, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam phải làm chủ các hạ tầng và nền tảng chuyển đổi số cho từng ngành, từng lĩnh vực, và đây chính là cơ hội cho Make in Vietnam”.

cu hich cho chuyen doi so bang cong nghe dien toan dam may cua viet nam
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và bốn doanh nghiệp ĐTĐM nòng cốt thực hiện nghi thức nhấn nút khởi động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam cần phải có khát vọng vươn lên thông qua chuyển đổi số. Các nền tảng như học từ xa, khám chữa bệnh từ xa, làm việc từ xa, hội nghị truyền hình, dịch vụ kế toán từ xa, nền tảng làm báo điện tử, nền tảng về an toàn an ninh mạng, hạ tầng về điện toán đám mây… cần phải được người Việt làm chủ bởi không thể để toàn bộ dữ liệu của nền kinh tế số Việt Nam bị đưa ra và lưu trữ ở nước ngoài bởi các công ty nước ngoài.

Chống dịch Covid-19 vừa qua đã cho chúng ta một bài học quý giá, đó là nếu chúng ta làm chủ các hạ tầng, nền tảng thì sẽ rất chủ động và hiệu quả trong truyền thông như nhắn tin qua mạng di động, thông báo phòng chống dịch vang lên mỗi khi nhận cuộc gọi đến. Mạng xã hội Việt Nam đưa thông tin phòng chống dịch đầy đủ, trực tiếp đến 75 triệu người dân. Làm chủ các hạ tầng, nền tảng công nghệ cũng cho phép chúng ta phát triển các ứng dụng, các phần mềm phòng, chống dịch. Việt Nam là một trong các nước có nhiều phần mềm hỗ trợ chống dịch nhất và phát huy rất hiệu quả.

Cùng với 4 thành viên nòng cốt và 7 doanh nghiệp cam kết tham gia, Bộ TT&TT sẽ cầm nhịp công cuộc chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây ở Việt Nam.

Viettel IDC: Sẵn sàng nguồn lực hạ tầng, công nghệ, con người

Là nhà cung cấp dẫn đầu và là một trong 4 thành viên nòng cốt trong Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động vào sáng 22/5, Viettel IDC khẳng định luôn sẵn sàng mọi nguồn lực hạ tầng, công nghệ và con người cho công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

cu hich cho chuyen doi so bang cong nghe dien toan dam may cua viet nam
11 doanh nghiệp cùng Bộ TT&TT sẽ cầm nhịp công cuộc chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây ở Việt Nam

Chính thức cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu (TTDL) từ năm 2008 và bước chân vào lĩnh vực điện toán đám mây từ năm 2013 với dấu mốc cung cấp dịch vụ Cloud đầu tiên tại Việt Nam. Những năm tiếp theo Viettel IDC tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực TTDL và Cloud tại Việt Nam, với thị phần 40% đối với Data center,thị phần 30% toàn ngành Cloud (IaaS) và tốc độ tăng trưởng Cloud ấn tượng 100% (so với tốc độ 27,5% của thế giới – Theo Gartner).

Là một trong những đơn vị được Bộ TTTT lựa chọn làm nòng cốt của chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số, Viettel IDC đã xuất sắc vượt qua vòng kiểm định đạt 100% các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật khắt khe về Cloud do Bộ công bố.

cu hich cho chuyen doi so bang cong nghe dien toan dam may cua viet nam
Viettel IDC đã xuất sắc vượt qua vòng kiểm định đạt 100% các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật khắt khe về Cloud

Toàn bộ các dịch vụ, giải pháp điện toán đám mây của Viettel IDC được xây dựng và phát triển trên hạ tầng trung tâm dữ liệu duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ ANSI TIA 942 Rated 3 Constructed Facility về xây dựng và vận hành TTDL, đồng thời đáp ứng các các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về Data Center và Cloud, như: ISO 27001:2013, ISO 27017:2015, ISO 9001: 2015, ISO 50001:2018, PCI DSS,…

Theo ông Hoàng Văn Ngọc - Giám đốc Viettel IDC: “Ngay từ đầu khi thành lập, chúng tôi đã xác định đầu tư bài bản cho hạ tầng, làm chủ công nghệ, tạo ra hệ sinh thái dịch vụ “Make in Viettel” đa dạng nhất, giúp các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có thể sử dụng những công nghệ mới nhất và dịch vụ phù hợp nhất ngay tại Việt Nam. Đề án Chuyển đối số quốc gia của Chính phủ đang dần đi vào thực tiễn với sự chuẩn bị của các đơn vị, doanh nghiệp cho quá trình chuyển đổi số của riêng tổ chức mình. Trong mỗi quá trình đó, Viettel IDC luôn tự tin, sẵn sàng đồng hành hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp đạt được mục tiêu chuyển đổi của mình.”

Hơn 12 năm triển khai cung cấp các dịch vụ hạ tầng trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây, Viettel IDC đã nghiên cứu và phát triển được một hệ sinh thái dịch vụ đa dạng nhất Việt Nam với hơn 25 dịch vụ thuộc nhiều mảng, phục vụ hàng chục nghìn khách hàng thuộc nhiều quy mô và lĩnh vực.

Trong thời gian tới, Viettel IDC sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào hạ tầng và công nghệ với việc xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn (Hyperscale Data Center) tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, ứng dụng thêm các công nghệ xanh vào TTDL (Green Data Center), đồng thời phát triển mới nhiều dòng sản phẩm Cloud giúp tổ chức, doanh nghiệp trong nước bắt kịp với xu thế công nghệ tiên tiến toàn cầu, sẵn sàng một nền tảng hạ tầng CNTT vững chắc cho mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

D.Minh
Phiên bản di động