Cụ bà 90 tuổi thiện tâm giúp người nghèo, ủng hộ 2 triệu đồng chống dịch

Hàng chục năm qua, cụ Đặng Thị Liễm (90 tuổi, trú tại thôn 3, xã Đak Hlơ, huyện Kbang, Gia Lai) đã giúp nhiều hộ nghèo, trường hợp có hoàn cảnh không may khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Mới đây, cụ đã đóng góp 2 triệu đồng để chống dịch Covid-19.
Phát sinh mâu thuẫn, người cháu ra tay đánh bác ruột tử vong Nồi bánh chưng thơm ấm tình quân dân giữa mùa dịch Covid-19 “Bóng hồng” trong rừng sâu giữa đại ngàn Tây nguyên

Ông Bùi Phích (Chủ tịch UBND xã Đak Hlơ) cho biết: “Vừa qua, cụ Liễm tự mình đến UBND xã để đóng góp 2 triệu vào công tác chống dịch Covid-19. Trong thời gian sinh sống ở xã, cụ Liễm là người tiết kiệm, tự lo cho bản thân và thường xuyên giúp đỡ những người nghèo hơn trong làng như: hỗ trợ tiền mua cây giống, cho hộ nghèo vay tiền làm nhà ở. Cụ Liễm chính là tấm gương sáng “tuổi cao, chí càng cao” ở địa phương đáng để người dân học tập’.

Cụ Liễm quê gốc ở Hải Dương. Theo lời cụ Liễm cho biết, cụ đã từng tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Sau giải phóng cụ giữ chức Hiệu trưởng Trường mầm non thị xã Hải Dương. Đến năm 1981, nghe theo tiếng gọi của Đảng và Nhà Nước, cụ dắt 6 người con đi kinh tế mới ở nông trường sông Ba (nay là xã Đak Hlơ, huyện Kbang) và sinh sống bằng nghề làm bún. Đến nay, các con của cụ Liễm đã lập gia đình ra ở riêng. Cụ xây một căn nhà nhỏ ở cạnh nhà người con thứ 6. Nhiều năm gần đây, vì tuổi cao nên cụ ở nhà. Để có tiền lo cho cuộc sống, không phải phụ thuộc vào các con, cụ cho người dân thuê 7 sào đất canh tác, kiếm thêm thu nhập từ đó.

cu ba 90 tuoi thien tam giup nguoi ngheo ung ho 2 trieu dong chong dich

Cụ bà 90 tuổi “thiện tâm’ giúp người nghèo, ủng hộ 2 triệu đồng chống dịch

Năm 2014, UBND xã cấp sổ hộ nghèo cho cụ Liễm, vì thấy cụ tuổi cao, sống một mình. Đến 2015, cụ liền lên xã xin ra khỏi hộ nghèo để nhường suất cho hộ nghèo hơn. Cụ Liễm cho biết: “Tôi thấy mình có nhà ở, có đủ ăn, đủ mặc nên tôi muốn ra khỏi hộ nghèo. Xã này còn nhiều hộ khó khăn, tôi muốn nhường phần đó cho những hộ khó khăn hơn tôi”.

Một người hàng xóm cho hay, cụ Liễm cái tài làm thơ hay và cái tâm thiện. Cả cuộc đời cụ làm lụng nuôi các con khôn lớn. Đến tuổi già cụ lại chắt chiu, tích cóp tiền bạc để giúp đỡ người nghèo. Trong công tác xây dựng NTM, một vài hộ trong làng chưa có nhà kiên cố để phù hợp với tiêu chí NTM, cụ Liễm liền mang tiền cho các hộ mượn. Cách đây hơn 1 tháng, thấy 2 hộ nghèo ở làng Lợt (xã Đak Hlơ) là hộ Đinh Phi và Đinh Khuynh không có tiền làm ăn phát triển kinh tế bà liền ủng hộ 1 triệu đồng để 2 hộ trên mua cây giống về phát triển kinh tế gia đình.

cu ba 90 tuoi thien tam giup nguoi ngheo ung ho 2 trieu dong chong dich
Cụ Liễm chuẩn bị bữa cơm trưa

“Tôi làm từ thiện ở cái tâm mình mà ra. Mình thấy xưa mình khổ nhiều rồi, nên ngày nay mình giúp được ai thì giúp. Có đồng nào, mình cứ tích cóp lại rồi mang cho người ta mượn. Ai thực sự khó khăn thì mình gửi người ta chút tiền, động viên người ta, để họ có động lực làm ăn, phát triển kinh tế”, cụ Liễm chia sẻ.

Hải Phạm
Phiên bản di động