Covid-19 diễn biến khó lường, bệnh viện cạn kiệt nguồn máu

Nhiều bệnh viện ra thông báo khẩn về tình trạng cạn kiệt nguồn máu cho cấp cứu và điều trị sau khi các đơn vị, tổ chức chủ động đề nghị hoãn lịch hiến máu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Tuần lễ hiến máu “Giọt hồng trao em” - chung tay vì bệnh nhi nghèo Hiến máu tình nguyện đã trở thành nét đẹp nhân ái của mỗi người dân Thủ đô

Tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương (Hà Nội), mỗi ngày bệnh viện cần khoảng 1.500 đơn vị máu, tuy nhiên số lượng nhận vào trong đợt này chỉ khoảng 1.000 đơn vị, như vậy sẽ thiếu 500 đơn vị máu. Đặc biệt, bệnh viện đang thiếu nghiêm trọng các nhóm máu O, A. Lượng máu còn lại chỉ đủ để duy trì trong vòng 1 tuần. Đại diện Viện Huyết học cho biết, tất cả các bệnh viện lớn nhỏ từ Bắc đến Nam đang kêu gọi người dân tham gia hiến máu do tình trạng khan hiếm nguồn máu dự trữ rơi vào mức “báo động”.

Thông tin trên trang fanpage của Viện, ngân hàng máu, bệnh viện Bãi Cháy một tuần nay đang trong tình trạng khan hiếm máu để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhi đứng trước nguy cơ đối mặt với tình trạng nguy kịch do không đủ máu để truyền.

covid 19 dien bien kho luong benh vien can kiet nguon mau
Người dân đăng ký tham gia hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương.

Khoa truyền máu, bệnh viện Sản nhi, tỉnh Quảng Ninh cũng đang thiếu lượng máu cho trẻ nhỏ và một số trẻ sơ sinh. Kho máu của khoa hiện nay đã cạn kiệt, lực lượng thanh niên của bệnh viện cũng mới hiến nên không thể tiếp tục tham gia hiến máu.

Bệnh viện kêu gọi, để tham gia hiến máu, người dân mang theo giấy tờ tùy thân đến Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8 đến 12 giờ và 13 giờ 30 đến 17 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Ngân hàng máu, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM cũng ghi nhận tình trạng thiếu máu trầm trọng, đặc biệt là nhóm máu AB do số lượng người có nhóm máu AB ít. Bệnh viện đã kêu gọi hiến máu từ ngày 4/8, song tình trạng này chưa được cải thiện. Hiện bệnh viện chỉ còn khoảng vài trăm túi máu AB, không đủ phục vụ nhu cầu điều trị.

Còn tại tỉnh Lào Cai, bệnh viện Đa khoa tỉnh (bệnh viện 500 giường) đang thiếu trầm trọng các nhóm máu O, A, B, AB để điều trị và cấp cứu cho người bệnh.

Trước tình hình khan hiếm máu, bệnh viện kêu gọi các đơn vị, tổ chức không hoãn lịch hiến máu. Đồng thời, khuyến cáo người dân đủ sức khỏe tích cực tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu theo nhu cầu của địa phương.

Một số biện pháp tạm thời được nhiều bệnh viện áp dụng như: kêu gọi toàn bộ nhân viên, các cá nhân tham gia hiến máu cứu người, mở các đợt hiến máu, đưa tình nguyện viên từ địa bàn này lên địa bàn khác để lấy máu...

Để việc hiến máu diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch rửa tay sát khuẩn. Ngoài ra, trước khi tham gia hiến máu người dân không nên thức quá khuya, nên đi ngủ trước 22h, không sử dụng các chất kích thích, rượu, bia... Buổi sáng trước khi hiến, người dân cần ăn nhẹ (bánh mì, phở, hủ tiếu...) không ăn quá nhiều dầu mỡ, không uống sữa trước khi hiến.

Kiều Vân
Phiên bản di động