Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai: Gây khó dễ, trốn tránh bán hồ sơ mời thầu

Một số nhà thầu phản ánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai cố tình không bán hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu số 14, 16 dù HSMT được mở bán công khai. 
Chí phí thẩm định hồ sơ mời thầu, thẩm định kết quả hồ sơ dự thầu

“Găm” hồ sơ?

Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh của một số nhà thầu về việc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai cố tình không bán hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu số 14, 16: Thi công hệ thống điện thuộc dự án Hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Plei Thơ Ga tỉnh Gia Lai. Trước đó, thông tin đăng tải công khai HSMT được bán từ ngày 20/06/2019 đến 10/07/2019 và từ ngày 21/06/2019 đến 28/06/2019.

cong ty tnhh mtv khai thac cong trinh thuy loi gia lai gay kho de tron tranh ban ho so moi thau
Trụ sở công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai

Theo phản ánh, Ban quản lý dự án (BQLDA) Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai và cán bộ phụ trách bán hồ sơ (có tên là Hội) nhất quyết không bán hồ sơ cho nhà thầu mà yêu cầu các nhà thầu mua hồ sơ phải có văn bản xin mua thì mới được đăng ký mua hồ sơ. Khi nhà thầu thắc mắc điều khoản nào trong Luật đấu thầu quy định mua hồ sơ phải có văn bản thì cán bộ bán hồ sơ trả lời: Hỏi lãnh đạo công ty, tôi không biết rồi bỏ mặc nhà thầu, rời phòng làm việc và không nghe điện thoại.

Bất lực, các nhà thầu tiếp tục phản ảnh tới người có trách nhiệm là Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai - Ông Nguyễn Năng Dũng (số điện thoại 09035703xx) để phản ảnh thì ông Dũng trả lời đã giao cho cấp dưới rồi dập máy.

Các nhà thầu tiếp tục bấu víu vào giám đốc sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Gia Lai và Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tuy nhiên cũng chỉ nhận được câu trả lời: Đã giao việc cho cấp dưới rồi dập máy.

“Chúng tôi không biết phải làm thế nào để mua được hồ sơ, chúng tôi đành cầu cứu tới báo chí”- một nhà thầu lo lắng.

Được biết tình trạng găm hồ sơ thầu ở khu vực Tây Nguyên đang diễn ra khá phổ biến, được báo chí phản ánh rất nhiều nhưng chưa có nhiều biến chuyển.

Phân cấp đấu thầu ở Gia Lai - Không giống ai

cong ty tnhh mtv khai thac cong trinh thuy loi gia lai gay kho de tron tranh ban ho so moi thau

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết tất cả các tỉnh đều có Ban quản lý chuyên ngành đặc trách về lĩnh vực xây dựng theo ngành nhưng ở Gia Lai lại có tình trạng Công ty khai thác công trình thủy lợi chuyên làm thay cho BQLDA của tỉnh nhiều gói thầu về công tác đấu và lựa chọn nhà thầu. Điều này khiến các nhà thầu lo lắng về việc phân cấp, phân quyền trong quản lý xây dựng ở Gia Lai mạnh ai người đấy được…

“Việc bắt bẻ nhà thầu đi mua hồ sơ phải có đơn xin mua là trái với quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/06/2014 cần phải được làm rõ”- Luật gia Bình Minh có ý kiến. Tình trạng trốn tránh không bán hồ sơ cho nhà thầu, quây thầu, dùng xã hội đen đe dọa nhà thầu cướp hồ sơ đã xảy ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đang là một hồi chuông đáng báo động (Bình Định, Quảng Bình, Đăk Lăk, Hòa Bình…).

“Nhiều địa phương quyết tâm thực hiện chủ trương của Chính phủ ngày càng minh bạch hóa trong đấu thầu nhất là việc đấu thầu qua mạng nó sẽ tối ưu hóa phòng ngừa hạn chế được những gì thiếu minh bạch trong câu chuyện đấu thầu mà lâu nay vẫn đang tồn tại nhưng hình như Gia Lai vẫn đang ngoài cuộc”- 01 nhà thầu bức xúc.

Nhà thầu không tiếp cận được hồ sơ mời thầu ngay từ những ngày đầu, có lẽ Gia Lai cần phải xác minh xem xét để có một kết luận về việc có hay không phải gia hạn thời gian bán hồ sơ đối với các gói thầu số 16, 14: Thi công hệ thống điện thuộc dự án Hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Plei Thơ Ga, dư luận và các nhà thầu đang chờ câu hỏi từ tỉnh Gia Lai và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV
Phiên bản di động