Công ty Địa ốc Kim Oanh từng bị 'bêu tên' nợ thuế hơn 100 tỷ đồng

Dù mang danh là đại gia bất động sản phía Nam nhưng Công ty CP Dịch vụ - Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh (gọi tắt là Công ty Địa ốc Kim Oanh) từng bị Cục Thuế tỉnh Bình Dương "bêu tên" vì nợ thuế với số tiền lên tới hơn 103 tỷ đồng...
Điểm lại các vụ án “ăn đất công” bị khởi tố ở Bình Dương

Theo danh sách các doanh nghiệp nợ thuế lớn, dây dưa không nộp được Cục Thuế tỉnh Bình Dương công bố vào tháng 6/2019, Công ty Địa ốc Kim Oanh (địa chỉ tại Lô J53, đường NE8, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) dẫn đầu với số tiền nợ lên tới hơn 103 tỷ đồng.

Được biết, tại thông báo công khai của Cục Thuế tỉnh Bình Dương, Công ty Địa ốc Kim Oanh đã bị cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật.

cong ty dia oc kim oanh tung bi beu ten no thue hon 100 ty dong
Công ty Địa ốc Kim Oanh bị bêu tên nợ thuế vào đầu tháng 6/2019.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Real) được thành lập vào năm 2009; ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất...

Hiện tại, bà Đặng Thị Kim Oanh là người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Kim Oanh.

cong ty dia oc kim oanh tung bi beu ten no thue hon 100 ty dong
Bà Đặng Thị Kim Oanh là người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Kim Oanh.

Công ty Địa ốc Kim Oanh được biết đến là một tên tuổi lớn tại thị trường bất động sản Bình Dương, tập trung chủ yếu ở phân khúc đất nền, nhà phố. Hiện nay, công ty đang triển khai hàng chục dự án bất động sản tại Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM.

Công ty Địa ốc Kim Oanh là thành viên của Kim Oanh Group, doanh nghiệp phân phối, thực hiện hàng loạt dự án bất động sản ở phía Nam nhưng trong quá trình triển khai có nhiều bất cập, xảy ra khiếu nại, tố cáo của người dân khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc thanh tra.

Cụ thể, vào cuối tháng 5/2019, Thanh tra Bộ Tư pháp đã quyết định thanh tra 2 dự án là Khu dân cư Cầu Đò (tên thương mại là Mega City) và Khu dân cư Mỹ Phước 4, cùng nằm tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương của Kim Oanh Group.

Đặc biệt, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh Công ty Địa ốc Kim Oanh còn có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại Dự án Khu nhà ở Trung Quân (tên thương mại dự án Golden Future City) tại đường giao thông nông thôn, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

cong ty dia oc kim oanh tung bi beu ten no thue hon 100 ty dong
Công ty Địa ốc Kim Oanh giải thích việc huy động vốn dự án Golden Future City.

Theo phản ánh, dự án Golden Future City do Công ty TNHH MTV Trung Quân làm chủ đầu tư; Công ty Địa ốc Kim Oanh là đơn vị phân phối đã rầm rộ mời chào và thu tiền khách hàng trong khi dự án chưa đăng ký thủ tục đất đai, chưa được nhà nước giao đất nhưng đã xây dựng cơ sở hạ tầng, phân lô thu tiền. Đặc biệt, sau khi vào cuộc kiểm tra, lực lượng chức năng mới vỡ lẽ là dự án này đã thi công không phép nên ra quyết định xử phạt với chủ đầu tư.

Giải thích về việc huy động vốn, thông tin đăng tải trên website: diaockimoanh.com.vn ngày 15/11, Công ty Địa ốc Kim Oanh cho biết, dự án Golden Future City đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty Trung Quân làm chủ đầu tư theo Công văn số 1460/UBND-KTN ngày 4/4/2019 và được UBND huyện Bàu Bàng phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại các Quyết định số 1570/QĐ-UBND và 1571/QĐ-UBND ngày 29/8/2019.

Công ty Địa ốc Kim Oanh cũng cho biết, chủ đầu tư đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để các cơ quan có thẩm quyền cấp phép và phê duyệt pháp lý cần thiết cho dự án. Ngày 14/10/2019, UBND huyện Bàu Bàng cũng đã ban hành Văn bản số 2952/UBND-KT gửi Sở Xây dựng góp ý về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và hiện nay các cơ quan liên quan đang tổng hợp tham mưu UBND tỉnh Bình Dương xem xét để sớm chấp thuận theo quy định của pháp luật.

Về hoạt động môi giới, quảng bá, giới thiệu thông tin của dự án Golden Future City đến khách hàng, với tư cách là nhà phân phối độc quyền, Công ty Địa ốc Kim Oanh cho biết chỉ đang thăm dò thị trường, cung cấp thông tin tổng thể và cho những khách hàng có nhu cầu xác nhận giữ chỗ để có thể đáp ứng một cách tốt nhất khi dự án hoàn thành toàn bộ thủ tục. Việc cung cấp thông tin của dự án đến với khách hàng là một trong những hoạt động marketing bình thường mà bất cứ đơn vị môi giới bất động sản nào cũng thực hiện và hoàn toàn hợp pháp theo Luật kinh doanh bất động sản 2014 cũng như các quy định khác có liên quan.

Với những giải thích trên, Công ty Địa ốc Kim Oanh phủ nhận việc lách luật để huy động vốn cho dự án Golden Future City; đồng thời khẳng định việc khách hàng giữ chỗ trước là để được ưu tiên chọn lựa sản phẩm tốt nhất khi dự án chính thức mở bán, điều này xuất phát từ nhu cầu và sự tự nguyện của khách hàng, hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật dân sự.

Về việc các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án nợ tiền sử dụng đất, một số luật sư khuyến cáo người dân không nên mua nhà của doanh nghiệp nợ thuế. Bởi, khi chủ dự án nợ tiền sử dụng đất, tức là chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người mua nhà.

"Khi doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất thì sau này người mua nhà sẽ rất khó khăn khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà", Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội nhận định.

Theo quy định tại Điều 42, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ nêu rất rõ, khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gắn với chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở, chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai bao gồm: Thuế đất, tiền sử dụng đất, thuế, phí, lệ phí có liên quan đến đất đai. Khi cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng sẽ nhắc nhở chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất trước khi hết thời gian gia hạn.

Được biết, nếu chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì chủ đầu tư không được chuyển nhượng công trình, cũng như không được chuyển nhượng, bán căn hộ. Vì vậy, nhiều người mua nhà do thiếu kinh nghiệm, khi thấy công trình được triển khai thì nghĩ rằng chủ đầu tư đã thực hiện mọi nghĩa vụ với nhà nước, dẫn đến nhiều trường hợp mãi không có sổ đỏ vì chủ đầu tư nợ thuế. Và khi rủi ro xảy ra, người dân sẽ là đối tượng gánh chịu hậu quả nên cần thận trọng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Huy
Phiên bản di động