Công ty chứng khoán huy động vốn biến tướng bị “tuýt còi”

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản “tuýt còi” Công ty chứng khoán MB (MBS) và Công ty chứng khoán VNDirect do vi phạm trong việc huy động vốn của nhà đầu tư.
Hàng loạt vi phạm lĩnh vực chứng khoán, TEDI bị phạt 450 triệu đồng “Sếp” TTC Hospitality dính án phạt vì chậm báo cáo bán khối cổ phiếu gần nửa tỷ đồng

Thời gian qua, các cơ quan báo chí phản ánh tình trạng các công ty chứng khoán “biến tướng” huy động vốn, vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước, dưới các hình thức hợp tác đầu tư, tiết kiệm tiền gửi...

Nhiều chuyên gia cho rằng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải thanh kiểm tra và yêu cầu các công ty chứng khoán chấm dứt ngay dịch vụ này để tránh rủi ro phát sinh.

Công ty chứng khoán huy động vốn biến tướng bị “tuýt còi”
Ảnh minh họa.

Về việc này, Bộ Tài chính cho biết đã có văn bản yêu cầu Công ty Chứng khoán MB (MBS), Công ty Chứng khoán VNDirect báo cáo, giải trình về nội dung phản ánh của báo chí nói trên và đã có văn bản yêu cầu Công ty Chứng khoán MB dừng thực hiện dịch vụ.

Đối với Công ty Chứng khoán VNDirect, Bộ Tài chính sẽ có xử lý tương tự sau khi nhận được ý kiến giải trình của công ty và tổ chức kiểm tra hoạt động một số công ty chứng khoán.

Theo tìm hiểu, hiện Công ty Chứng khoán VNDirect đưa ra dịch vụ tiết kiệm tiền gửi (DMONEY) tương đương như tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Kỳ hạn gửi tiền được công bố linh hoạt, từ 1 tuần, 2 tuần lên đến 9 tháng, 12 tháng. Lãi suất đang được VNDirect cam kết trả cho nhà đầu tư kỳ hạn 30 ngày là 5%/năm; nếu kỳ hạn 3 tháng sẽ lên 5,5%/năm…

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán MB đưa ra chương trình “Hợp tác kinh doanh chứng khoán" với lãi suất kỳ hạn 30 ngày là 4,6%/năm; kỳ hạn 3 tháng là 5,3%, 6 tháng là 6,2%/năm và cao nhất 12 tháng lên 7,3%/năm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động