Công nghệ tiếp sức để học sinh "tạm dừng đến trường, không dừng việc học"

"Ngành giáo dục cùng các bên liên quan cố gắng thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường không dừng việc học”, việc học phải mọi lúc mọi nơi. Trong mùa dịch này tạm dừng đến trường nhưng việc học vẫn phải duy trì", Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.
Du học sinh nhắn tin, chuyển tiền ủng hộ chống dịch Covid-19 tại khu cách ly Sinh viên nhọc nhằn làm thêm mùa Covid Bộ GD&ĐT khuyến cáo du học sinh về nước Mô hình “Tiếng kẻng học bài” phát huy hiệu quả trong mùa dịch Covid-19

Tập trung đổi mới hình thức dạy học, ứng phó diễn biến Covid-19

Ngày 26/3, tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố hoạt động đồng hành, hỗ trợ của ngành thông tin và Truyền thông (TT&TT) với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học.

cong nghe tiep suc de hoc sinh tam dung den truong khong dung viec hoc
Các doanh nghiệp số đã kí cam kết trong Lễ công bố cam kết đồng hành chống dịch Covid-19 giữa Bộ TT&TT và Bộ GD&ĐT

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Cũng như nhiều ngành khác, ngành giáo dục ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch Covid-19, lúc đầu chúng ta kiểm soát rất tốt và tình hình dịch không đến mức phức tạp như hiện nay. Ban đầu, ngành giáo dục đã có giải pháp là lùi thời gian học, nhưng tình hình diễn biến ngày càng phức tạp đặc biệt tình hình tới đây thì chúng tôi tập trung giải pháp không phải lùi thời gian học mà rà soát nội dung các môn học học kỳ 2 từ lớp 1 đến lớp 12, trên cơ sở rà soát đó, tinh gọn lại, giảm các nội dung mà chưa nhất thiết phải ưu tiên. Trên cơ sở tinh gọn, tổ chức bài giảng điện tử, hoặc các bài giảng ứng dụng trên các hạ tầng công nghệ, phải được thẩm định thống nhất.

Đồng thời, ban hành bài thi minh hoạ tham khảo cho kỳ thi THPT Quốc gia 2020, nguyên tắc của chúng tôi là giảm những nội dung có thể giảm được, nhưng giữ được chất lượng. Trong tình huống này, ngành giáo dục vẫn đảm bảo kiểm soát được, không đặt vấn đề lùi thời gian nhưng tăng hình thức học trực tiếp thành học trực tuyến vẫn đảm bảo nội dung cơ bản, củng cố và tăng cường các điều kiện để đảm bảo chất lượng, trong hôm nay chúng tôi sẽ ban hành hướng dẫn này”.

cong nghe tiep suc de hoc sinh tam dung den truong khong dung viec hoc
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi lễ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, chủ trương ứng phó với diễn biến dịch bệnh tới đây sẽ tập trung vào đổi mới hình thức dạy và học trên truyền hình đối với bậc THPT, và mở rộng, củng cố kiểm soát chất lượng học internet đối với bậc đại học.

“Đến nay, bên cạnh những chính sách, những cố gắng của các địa phương vai trò của các tập đoàn công nghệ tích cực tham gia vào công tác dạy và học internet. Ngành giáo dục cùng các bên liên quan cố gắng thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường không dừng việc học”, việc học phải mọi lúc mọi nơi. Trong mùa dịch này tạm dừng đến trường nhưng việc học vẫn phải duy trì. Phương thức tổ chức dạy và học qua internet và trên truyền hình rất hiệu quả”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Cơ hội trăm năm cho chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong những năm gần đây, ngành GD&ĐT là một trong những ngành rất quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của mình, chuyển đổi số trong ngành giáo dục có vai trò hết sức quan trọng. Có tác động lớn với đất nước trước mắt và lâu dài.

Do vậy, nếu con người được đào tạo kỹ năng chuyển đổi số, thực hành trong các ngành khác nhau thì đóng góp vào chất lượng nguồn nhân lực và năng lực cạnh tranh.

Bộ trưởng Bộ Thông tin về Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Đại dịch Covid-19 tạo ra cơ hội trăm năm cho chuyển đổi số quốc gia. Các hoạt động KT-XH bị ngưng trệ theo cách cũ. Tất cả chúng ta sẽ phải sáng tạo ra những cách vận hành mới để cho cuộc sống vẫn tiếp diễn, học tập, làm việc và giải trí vẫn phải được tiếp tục. Lĩnh vực ICT nhận về mình một sứ mệnh mới, sáng tạo các giải pháp công nghệ số, học tập và làm việc phân tán để duy trì các hoạt động KT-XH, nhằm giúp chống dịch thành công, cũng như giảm tối đa suy thoái kinh tế, và sau dịch là bứt phá vươn lên".

cong nghe tiep suc de hoc sinh tam dung den truong khong dung viec hoc
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ

Ông cho rằng: Việt Nam có thuận lợi là có nhiều doanh nghiệp công nghệ số có năng lực, có tiềm lực, có đội ngũ đông đảo các doanh nghiệp công nghệ số rất sáng tạo. Các doanh nghiệp này đang chuyển hướng Make in Vietnam, sáng tạo các sản phẩm Việt Nam để thúc đẩy chuyển đổi số. Chúng ta có thể tự hào nói rằng, hầu hết các sản phẩm hỗ trợ chuyển đổi số đều có thể do các doanh nghiệp số Việt Nam phát triển. Hôm nay, chúng ta sẽ chứng kiến điều đó trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Gói hỗ trợ công nghệ cho ngành giáo dục thời Covid-19

Tại buổi lễ, các doanh nghiệp số Việt Nam gồm Viettel, VNPT, Mobiphone, Vietnamobile đã kí cam kết hỗ trợ ngành giáo dục trong thời Covid-19.

Cụ thể, đưa các chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo lên truyền hình; báo chí sẽ tăng cường truyền thông về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; các doanh nghiệp viễn thông, mạng xã hội Việt Nam hỗ trợ nhắn tin đến mọi người dân liên quan về các thông báo quan trọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các doanh nghiệp viễn thông di động miễn phí toàn bộ dữ liệu cho thày cô và học sinh liên quan đến các chương trình học từ xa của ngành giáo dục và đào tạo; Viettel và VNPT hỗ trợ miễn phí hệ sinh thái đào tạo và quản lý giáo dục cho tất cả 43.000 trường học, miễn phí máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Gói hỗ trợ mùa Covid-19 ước tính là hàng ngàn tỉ đồng mỗi tháng. Các doanh nghiệp TT&TT cũng sẽ đầu tư mạnh mẽ để hướng đến mục tiêu mỗi hộ gia đình một đường cáp quang tốc độ cao, mỗi người dân một điện thoại thông minh kết nối 4G, 5G.

Đây là gói cam kết ban đầu của các doanh nghiệp hạ tầng viễn thông Việt Nam cho ngành giáo dục. Tiếp theo sẽ là những nền tảng khác nữa, các ứng dụng khác nữa của các doanh nghiệp viễn thông, CNTT khác nữa để phục vụ cho ngành giáo dục nước nhà.

Huyền My
Phiên bản di động