Công nghệ giúp chính quyền “gần” dân hơn!

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, thời gian qua, Hà Nội đã không ngừng cải cách hành chính, nâng chất lượng giải quyết thủ tục nhanh và gọn, đặc biệt việc cho ra mắt các ứng dụng công nghệ số phục vụ Nhân dân...
Hà Nội: Hơn 8.000 lượt công dân thực hiện cấp lý lịch tư pháp trên VNeID

Tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Dự kiến ngày 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Trong đó, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật của ứng dụng như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền).

Từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố ngày một tốt hơn; ⁠phản ánh thủ tục hành chính (gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công)…

Công nghệ giúp chính quyền “gần” dân hơn!
Người dân sẽ được tương tác trực tuyến với chính quyền với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi.

Với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi, các doanh nghiệp/tổ chức có thể gửi kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời.

Cùng đó, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi ⁠cũng có phần "Tiếp dân trực tuyến", người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra còn có mục "Thông tin cảnh báo" nhằm cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền đến với người dân, doanh nghiệp.

Những năm qua, việc số hóa các thủ tục từ thành phố đã lan tỏa xuống cơ sở, các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội để tăng sự hài lòng của người dân. Đây thể hiện sự nỗ lực của TP Hà Nội trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Mặt khác, việc số hóa cũng tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Kết nối người dân, doanh nghiệp gần chính quyền hơn

Thành phố Hà Nội kiên định mục tiêu chung là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, trong đó thực hiện tốt các quy tắc ứng xử, tiếp tục rà soát cắt giảm và số hóa các thủ tục hành chính, nâng chất lượng phục vụ người dân…

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Đức Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá rất cao việc thành phố Hà Nội số hóa các thủ tục hành chính, trong đó có việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; đặc biệt là việc sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi.

Công nghệ giúp chính quyền “gần” dân hơn!
Với ứng dụng iHaNoi có thể gửi trực tuyến những kiến nghị với các cấp chính quyền Hà Nội bằng chiếc điện thoại trên tay mình.

Theo ông Thanh, người dân thay vì gửi đơn phản ánh qua bưu điện mất vài ngày mới đến nơi như trước kia, thì giờ đây, với ứng dụng iHaNoi có thể gửi trực tuyến những kiến nghị với các cấp chính quyền Hà Nội bằng chiếc điện thoại trên tay mình.

"Đây là một cách làm hay của Hà Nội và sẽ giúp chính quyền gần dân hơn. Ngày trước khi gửi đơn kiến nghị phải mất mấy ngày mới đến nơi, thậm chí còn thất lạc. Giờ đây chúng tôi có thể chia sẻ những vấn đề của mình với chính quyền qua môi trường mạng, nhanh hơn, gọn hơn và sẽ hiệu quả hơn", ông Lê Đức Thanh chia sẻ.

Về góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Trọng Ninh - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Bình Yên (trụ sở ở Hoài Đức, Hà Nội) cho rằng, việc thúc đẩy số hóa hồ sơ, giấy tờ và tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến và cung cấp dịch vụ công của thành phố Hà Nội đang ngày càng tốt hơn.

Ông Ninh cho rằng, việc này bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, giúp minh bạch, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Ninh, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Ứng dụng iHaNoi một giải pháp quan trọng, có tính chất đột phá trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, đáp ứng yêu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

"Ở một số địa phương của Hà Nội, đặc biệt là ở cấp xã còn tình trạng chậm chạp trong xử lý thủ tục hành chính, gây khó cho người dân, doanh nghiệp. Với việc triển khai các ứng dụng mới, chúng tôi có thể phản ánh ngay đến chính quyền thành phố thì tôi nghĩ rằng mọi việc sẽ được thuận lợi và minh bạch hơn", ông Ninh chia sẻ.

Ông Ninh cũng cho biết, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không đơn giản, thuận lợi; việc phối hợp trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính còn chưa hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp...

Do đó, khi thành phố Hà Nội ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi thì người dân, doanh nghiệp sẽ được tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền Thủ đô. Từ đó nhà quản lý sẽ kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp để xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động