Công bố top 50 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất Việt Nam

Theo xếp hạng của Forbes, các doanh nghiệp như Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT, Vincom Retail là những thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
Giá trị thương hiệu VPBank tăng vọt, lọt top 300 toàn cầu Giá trị thương hiệu đạt 5,8 tỷ USD, Viettel nằm trong top 400 thương hiệu giá trị nhất thế giới

Ngày 4/8, Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020.

Theo đó, tổng giá trị thương hiệu của danh sách 2020 đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách công bố lần thứ tư.

Trong đó, 10 thương hiệu dẫn đầu xét về giá trị bao gồm các tên tuổi quen thuộc như Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail.

4521 screen shot 2020 08 04 at 3 31 00 pm copy funm
Nguồn: Forbes Việt Nam.

Xét theo lĩnh vực, hai nhóm ngành có nhiều đại diện nhất gồm nhóm hàng thực phẩm - đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính đều có 9 đại diện, chiếm tỷ trọng nhiều nhất xét theo số lượng, tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu, bán lẻ.

Đứng đầu danh sách năm nay là Viettel, với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỷ USD, tiếp theo là Vinamilk, với giá trị thương hiệu hơn 2,4 tỷ USD. Đây là hai thương hiệu có giá trị vượt trội so với phần còn lại của danh sách.

Trong đó, 10 thương hiệu đứng đầu xét theo giá trị chiếm 30% tổng giá trị của danh sách. Thị trường chứng khoán suy giảm khiến hệ số P/E (hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) của một số ngành giảm, kéo theo giá trị thương hiệu giảm theo dù lợi nhuận tăng.

Trong quá trình tính toán, Forbes Việt Nam tập hợp dữ liệu của các công ty tư nhân và tập đoàn nhà nước lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, họ không tính toán thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền, doanh nghiệp kinh doanh bán buôn, thương hiệu không tác động đến hành vi người dùng.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Văn Huy
Phiên bản di động