Công an vào cuộc làm rõ sai phạm tại một số dự án chợ ở Hưng Yên

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ tại Hưng Yên, giai đoạn 2011-2018.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng ở Hưng Yên Hưng Yên: Truy vết các địa điểm liên quan ca mắc Covid-19 mới

Mới đây, Thanh tra Chính phủ ra thông báo kết luận về việc thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ tại Hưng Yên, giai đoạn 2011-2018.

Tràn lan sai phạm về chợ, trung tâm thương mại

Theo đó, việc triển khai các dự án chợ, trung tâm thương mại có 6/19 dự án có tên là trung tâm thương mại nhưng không có mục tiêu xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại và không đạt tiêu chuẩn là trung tâm thương mại theo quy định.

Giao công an vào cuộc làm rõ sai phạm tại một số dự án chợ ở Hưng Yên
Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Hưng Yên

Cùng với đó, việc lập quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu còn thiếu sót và chậm, chưa phù hợp với quy định của Chính phủ.

Việc lập quy hoạch chi tiết, chấp thuận tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại một số dự án không thể hiện chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất các lô đất là không phù hợp với quy định của Bộ Xây dựng. Một số dự án chỉ lập tổng mặt bằng, chưa lập phương án kiến trúc công trình là không phù hợp với quy định của Chính phủ.

Việc để 19 dự án trung tâm thương mại, 3 dự án chợ tại thời điểm cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư là không phù hợp với quy hoạch ngành thương mại.

Ngoài ra, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất tính đến thời điểm 12/11/2019, còn chậm nộp tiền sử dụng đất và tiền thuê đất nợ 7,1 tỷ đồng gồm Công ty CP Du lịch thương mại Tân Sáng và Công ty TNHH Vinamat. Hiện Công ty CP Du lịch thương mại Tân Sáng đã hoàn thành đủ tiền sử dụng đất.

Hạng mục chợ, trung tâm thương mại tại 3 dự án được thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên, được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Với những tồn tại trên, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư các dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND huyện, thành phố tổ chức lập quy hoạch chi tiết và trách nhiệm chung thuộc về UBND tỉnh Hưng Yên.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra sai phạm tại dự án Trung tâm thương mại và khu tổ hợp sản xuất chế biến gỗ, lắp ráp đồ điện tư dân dụng của Công ty CP Phúc Đại Cát chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư là 90 thán. Đặc biệt, công tác phối hợp của cơ quan chức năng huyện Yên Mỹ với chủ đầu tư chưa tốt, gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tại dự án.

Tại dự án Trung tâm thương mại Techwood của Công ty TNHH chế biến đồ gỗ Techwood có mặt bằng quy hoạch tổng thể chưa phù hợp với chức năng sử dụng đất quy hoạch của huyện Văn Lâm.

Dự án Khu thương mại và dịch vụ Hòa Vượng của Công ty TNHH Hòa Vượng có tổng mặt bằng dự án không thể hiện chỉ tiêu sử dụng đất về mật đô xây dựng, hệ số sử dụng các lô đất là không phù hợp với quy định và dự án chậm 5 năm 6 tháng so với tiến độ dự án theo giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án Trung tâm thương mại huyện Ân Thi của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ sản xuất Tiến Hưng có một phần dự án chậm tiến độ. Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ An Phúc của Công ty TNHH sản xuất thương mại và đầu tư xây dựng An Phúc Hưng Yên được chấp thuận chủ trương đầu tư khi chưa có trong quy hoạch phát triển thương mại và dịch vụ.

Dự án đầu tư xây dựng chợ và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại huyện Khoái Châu của UBND huyện Khoái Châu có quy hoạch chi tiết 1/500 dự án có chỉ tiêu mật độ xây dựng tối đa lô đất ở chưa phù hợp với quy chuẩn quy hoạch xây dựng. Công ty CP đầu tư dịch vụ Hưng Hải và UBND huyện Khoái Châu còn một số vi phạm trong việc lập, phê duyệt thiết kế, dự toán, nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng...

Ngoài ra, Thanh tra chính phủ cũng chỉ ra những sai phạm liên quan tới dự án chợ bao bì và nhà ở thương mại Phố Nối, dự án chợ và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại huyện Yên Mỹ...

Giao công an vào cuộc làm rõ sai phạm tại một số dự án chợ ở Hưng Yên
31 ki ốt tại chợ Phố Hiến, TP Hưng Yên không phù hợp quy hoạch và 18 ki ốt chưa được cấp phép

Giao công an xác minh, xử lý

Với những sai phạm trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hưng Yên chấn chỉnh, nâng cao chất lượng thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch phân khu tại các đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Cùng với đó, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đối với hạng mục chợ, trung tâm thương mại tại huyện Khoái Châu, Yên Mỹ để truy thu về ngân sách nhà nước theo quy định.

Đối với dự án đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến, TP Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu UBND TP Hưng yên khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan để thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền 10,981 tỷ đồng... giao Công an tỉnh Hưng Yên xác minh, làm rõ quá trình thực hiện dự án nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định.

Đối với dự án chợ và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, UBND tỉnh Hưng Yên sớm phê duyệt dự án để tháo gỡ vướng mắc, bất cập liên quan việc đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với dự án phạm vi lân cận. Đặc biệt, chỉ đạo xử lý dứt điểm việc chồng lần quy hoạch của Khu chợ và nông sản Lifsap, đồng thời có lộ trình sớm thu hồi, bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng phần diện tích chợ Như Quỳnh cũ để bàn giao cho chủ đầu tư Công ty TNHH Phương Anh thực hiện dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt.

UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo UBND huyện Văn Lâm và cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động các tiểu thương chợ Như Quỳnh cũ về chợ mới, phối hợp chủ đầu tư có các chính sách ưu tiên, hỗ trợ tối đa các tiểu thương di chuyển.

UBND tỉnh Hưng Yên giao Công an tỉnh năm tình hình an ninh trật tự khu vực chợ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật việc một số tiểu thương có hành vi cản trở kinh doanh tại chợ Như Quỳnh mới.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hưng Yên kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư để gia hạn, điều chỉnh hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật với các dự án chậm tiến độ.

Đức Mậu
Phiên bản di động