Công an vào cuộc điều tra vụ "cắt đôi que thử HIV" ở BV Xanh Pôn

Trước sự việc cắt đôi que thử test nhanh trong xét nghiệm HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn, Sở Y tế Hà Nội đang phối hợp cùng cơ quan công an tiến hành điều tra.
Công ty cấp test xét nghiệm khẳng định bệnh viện Xanh Pôn phải chịu trách nhiệm BV Xanh Pôn chưa xác định được bao nhiêu test xét nghiệm bị cắt đôi Luật sư nói gì về vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B xảy ra ở Bệnh viện Xanh Pôn? Vụ cắt đôi que thử: BV Xanh Pôn khẳng định không chỉ đạo, lỗi ở nhân viên 40 que xét nghiệm bị cắt đôi tại bệnh viện Xanh Pôn đã dùng cho 80 bệnh nhân Hà Nội gửi công văn hỏa tốc về vụ nhân viên BV Xanh Pôn cắt đôi que test viêm gan B, HIV Vụ hàng nghìn que thử viêm gan B, HIV bị cắt đôi: Kết quả xét nghiệm âm tính giả rất nhiều Gian lận que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn: Đình chỉ cán bộ làm xét nghiệm

TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng, không chỉ đối với bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn mà chung cho ngành Y tế Hà Nội do đó phải điều tra, xử lý nghiêm.

"Ngay trong ngày (10/12) chúng tôi đã thành lập Đoàn Thanh tra của Sở, phối hợp với Công an TP Hà Nội để điều tra, xác minh rõ sự việc, cho dù đó là một hay nhiều người. Đồng thời, chúng tôi cũng chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiến hành rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh không để các vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn thành phố" - ông Hiền nói.".

Được biết từ sáng 10/12, phòng chuyên môn của Công an TP Hà Nội đã tiến hành làm việc với các tập thể cá nhân có liên quan tại khoa Vi sinh y học để làm rõ sai phạm.

cong an vao cuoc dieu tra vu cat doi que thu hiv o bv xanh pon
Công an vào cuộc điều tra vụ "cắt đôi que thử HIV" ở BV Xanh Pôn

Toàn bộ hồ sơ bệnh nhân đang được lưu trữ tại khoa cũng bị Sở Y tế Hà Nội niêm phong để kiểm đếm vật tư, hoá chất y tế được sử dụng tại đơn vị này.

Trước đó, ngày 9/12, phóng sự điều tra của Chuyển động 24h đã làm dư luận xôn xao về sự việc Bệnh viện Xanh Pôn - một trong những bệnh viện lớn nhất của TP. Hà Nội - đã có hành vi cắt đôi que thử nhanh HIV, viêm gan B và trộn chung các mẫu máu khi làm các xét nghiệm này.

Ngay hôm sau, bên cạnh động thái trốn tránh tiếp xúc với báo chí, Bệnh viện Xanh Pôn đã ra một văn bản thông báo về sự việc. Tuy nhiên, thông báo này được cho là mâu thuẫn và chưa thỏa đáng. Dư luận đặt ra nhiều vấn đề xung quanh sự việc.

Cụ thể, trong văn bản thông cáo báo chí, Bệnh viện Xanh Pôn xác nhận sự việc cắt đôi que test chỉ xảy ra với xét nghiệm HIV và trong 3 tháng (9/11) với 40 que thử (thành 80 que với 80 bệnh nhân). Bệnh viện này cũng phủ nhận việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào một ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh.

Tuy nhiên, thông tin từ Phó giám đốc của bệnh viện này là bà Trần Liên Hương, con số và những thông tin bệnh viện vừa phát đi chỉ là những lời khai ban đầu của những cá nhân liên quan ở khoa Vi sinh.

"Chúng tôi chưa thể xác định được có bao nhiêu que test HIV được cắt đôi. Bệnh viện cũng sẽ phải làm rõ tính xác thực của thông tin mà các nhân viên này cung cấp", bà Hương nói.

Khi báo chí tiếp cận, câu trả lời duy nhất của lãnh đạo bệnh viện này là “đang tiếp tục điều tra”. Thế nhưng, chỉ sau một đêm, việc bệnh viện đưa ra một bản thông báo “chắc như đinh đóng cột” về các con số và thông tin càng làm dư luận hoài nghi.

Đặc biệt, theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, số bệnh nhân đã bị làm xét nghiệm theo hình thức gian lận này nên đi xét nghiệm lại để biết chính xác tình trạng của mình. Do đó, việc điều tra để có được số lượng bệnh nhân chính xác là điều rất quan trọng. GS Trí cho rằng Bệnh viện Xanh Pôn nên chủ động hỗ trợ người dân đi xét nghiệm lại.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động