Công an Hà Nội đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi vào lớp 10

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 8/6 đến 12/6. Toàn thành phố Hà Nội có 201 điểm thi đặt tại các trường THCS và THPT trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã... Công an Thủ đô đã chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng đảm bảo tuyệt đối an toàn kỳ thi tuyển sinh quan trọng này.
Những con số ấn tượng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội Sĩ tử Hà Nội tự tin bước vào kỳ thi lớp 10 Phụ huynh bình tĩnh, thí sinh tự tin trước giờ “G” Sĩ tử Hà Nội đội nắng "xin vía" may mắn tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Chủ động các phương án

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND TP Hà Nội về việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, Giám đốc Công an TP đã ban hành Kế hoạch, giao nhiệm vụ cho công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội; các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai các phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Công an thành phố Hà Nội: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Lực lượng chức năng nhắc nhở người dân đảm bảo thông thoáng vỉa hè tại một điểm thi ở Ba Đình...

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái (phường Cống Vị, quận Ba Đình), những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Công an phường Cống Vị thường xuyên ra quân xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn phường, cũng như các tuyến phố xung quanh điểm đi Trường THPT Phạm Hồng Thái.

Trung tá Đào Việt Tùng - Phó Trưởng Công an phường Cống Vị cho biết, Công an phường chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo, huy động các lực lượng phối hợp, hỗ trợ nhà trường, yêu cầu lực lượng chức năng ứng trực tại điểm thi. Bố trí lực lượng đầy đủ, có chuyên môn, nghiệp vụ chủ động phối hợp giải quyết tốt các vấn đề về trật tự công cộng và ùn tắc giao thông xung quanh các điểm thi, bảo đảm cảnh quan, môi trường khu vực thi; đồng thời kiểm soát chặt chẽ đảm bảo an ninh, an toàn trong toàn thời gian diễn ra kỳ thi.

Theo Chỉ huy Công an phường Cống Vị, trên địa bàn phường có hai điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, gồm: THPT Phạm Hồng Thái và THCS Thăng Long - Ba Đình. Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc xung quanh các điểm thi, Công an phường cũng bố trí cán bộ, chiến sĩ, ứng trực 100% quân số, tăng cường kiểm tra công tác an toàn phòng cháy chữa cháy tại các điểm thi và các cơ sở lân cận, đảm bảo an toàn tuyệt đối không để xảy ra sai sót không đáng có...

Công an thành phố Hà Nội: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Công an phường Cống Vị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị trên nhiều tuyến đường, phố xung quanh các điểm thi.

Đã nhiều năm trực tiếp cùng cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông các kỳ thi trên địa bàn, Đại úy Phạm Đức Ngọc - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, trên cơ sở kế hoạch chung do Công an Thành phố chỉ đạo của Công an quận, Đội đã xây dựng và triển khai đầy đủ các phương án, đảm bảo sát hợp với tình hình thực tiễn tại địa bàn, địa phương do mình phụ trách.

Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự quận Hai Bà Trưng bố trí lực lượng phối hợp với Công an địa bàn chốt tại các ngã ba, ngã tư tại những điểm thi, tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn điều tiết giao thông để đảm bảo việc đi lại của các em học sinh và phụ huynh được an toàn thông suốt.

"Chúng tôi sẽ cử cán bộ tuần tra lưu động thường xuyên trên các tuyến, kịp thời hỗ trợ cho học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo gặp sự cố trên đường để đảm bảo các em và các thầy cô đến trường đúng thời gian quy định", Đại úy Phạm Đức Ngọc thông tin.

Quyết tâm vì kỳ thi an toàn

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho các kỳ thi tuyển sinh, Công an TP đã có công văn gửi Công an quận, huyện, thị xã về việc phân công lực lượng bảo vệ các khâu: Ra đề và in sao đề thi; áp tải vận chuyển đề thi, bài thi; coi thi; làm phách; chấm thi.

Theo đó, người đứng đầu Công an TP yêu cầu các Phòng nghiệp vụ Công an các quận, huyện nắm chắc tình hình, phát hiện và xử lý các biểu hiện tiêu cực như thi hộ, thi thuê, gian lận trong thi cử, vi phạm quy chế thi tại các hội đồng thi; phối hợp, bảo vệ tuyệt đối an toàn các khâu của kỳ thi từ ra đề thi, in sao đề thi, coi thi, làm phách, chấm thi; không để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự như tụ tập đông người áp sát khu vực thi, phòng thi; lấy đề thi ra ngoài; đưa bài giải vào phòng thi, đe dọa hành hung giám thị, thí sinh, nhân viên phục vụ thi; cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản của cán bộ, thí sinh và người nhà thí sinh; phòng ngừa cháy, nổ và các hành vi khác gây mất an ninh, an toàn kỳ thi.

Đồng thời, các lực lượng cùng phối hợp, đảm bảo an ninh, an toàn cho toàn bộ các hoạt động của kỳ thi theo quy chế, phòng chống gian lận trong kỳ thi như thi hộ, thi kèm, sử dụng thiết bị kỹ thuật công nghệ cao để gian lận trong thi cử...

Công an thành phố Hà Nội: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thí sinh làm thủ tục thi (Ảnh minh hoạ)

Đại tá Nguyễn Tiến Thắng, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội nhìn nhận, kỳ thi tuyển sinh THPT được đánh giá là một trong những kỳ thi quan trọng của ngành giáo dục Thủ đô. Do vậy, các đơn vị chức năng Công an TP Hà Nội đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, quyết tâm tổ chức kỳ thi bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Cùng với các đơn vị chức năng khác, Công an TP đã chuẩn bị kĩ lưỡng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn nhất cho kỳ thi tuyển sinh THPT.

Các đơn vị khác trong Công an TP cũng đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ như: Phối hợp đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ các địa điểm thi, ra đề thi, in sao đề thi, chấm thi, chấm phúc khảo; có phương án dự phòng trường hợp sự cố mất điện tại các địa điểm trên...

Trung đoàn Cảnh sát cơ động phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ và Công an các quận, huyện, thị xã trong công tác bảo vệ vòng ngoài nơi ra, in sao đề thi; áp tải vận chuyển đề thi, bài thi theo yêu cầu của Hội đồng thi; đồng thời giải quyết những tình huống đột xuất xảy ra trong quá trình vận chuyển đề thi, bài thi; đảm bảo an toàn, đúng thời gian quy định.

Công an thành phố Hà Nội: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thông qua hệ thống camera giám sát, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ nhanh chóng nắm bắt được các điểm xảy ra sự cố.

Theo Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, đơn vị đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ ứng trực 100% quân số, sẵn sàng tiếp ứng, xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra và hỗ trợ địa bàn giáp ranh khi xảy ra ùn tắc giao thông.

Đơn vị đã tăng cường lực lượng tại các chốt giao thông trọng điểm trong khung giờ cao điểm, tập trung xử lý vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông, không để ảnh hưởng tới việc đi lại của thí sinh và người nhà thí sinh đến các địa điểm thi.

Cùng với đó, trong thời gian diễn ra kỳ thi, thông qua hệ thống camera giám sát tại Trung tâm Chỉ huy tín hiệu điều khiển đèn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ nhanh chóng nắm bắt được các điểm xảy ra sự cố như ùn tắc hay tai nạn giao thông để kịp thời xử lý.

Theo Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, để thuận lợi cho thí sinh và người nhà thí sinh trong quá trình di chuyển đến địa điểm thi, đơn vị đã triển khai phương án phân luồng, phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác, sẵn sàng bảo đảm giao thông thông suốt vì một kỳ thi an toàn.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 TP Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 8/6 đến 12/6, trong đó, ngày 8 và 9/6 thi các môn Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán; ngày 10/6 thi các môn chuyên đối với thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên, ngày 11 và 12/6 thi vào các lớp song bằng. Dự kiến, khoảng 120.000 học sinh dự thi tại hơn 200 điểm thi trên địa bàn toàn thành phố.

Hoa Thành
Phiên bản di động