Coi chừng mất mạng khi dùng côn trùng làm thực phẩm

Côn trùng là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không lành tính, đặc biệt là những loại côn trùng lạ, không rõ nguồn gốc khai thác.
9 loại thực phẩm nên tránh khi cholesterol cao Gần một tỷ tấn thực phẩm đang bị lãng phí mỗi năm

Dù đã có những cảnh báo nhưng những vụ ngộ độc vì ăn côn trùng lạ vẫn liên tiếp xảy ra. GS.TS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, hiện nay đã có khoảng 225 loài côn trùng được khai thác làm thực phẩm ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam có 34 loài côn trùng được đồng bào dân tộc vùng núi thu bắt làm thực phẩm, sử dụng làm món ăn khá phổ biến ở nhiều vùng miền.

Coi chừng mất mạng khi dùng côn trùng làm thực phẩm

Ngày 18/4, một vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Đăk Sông, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai khiến 1 người tử vong, 2 người trong một gia đình phải nhập viện cấp cứu. 3 nạn nhân gồm Đinh Văn Gré (sinh năm 1963), Phạm Thị Dép (sinh năm 1976) và Mai Văn Mói (sinh năm 1976), là những người trong cùng gia đình, ở thôn Măng Đen, xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. 3 người đi chặt bạch đàn thuê cho một gia đình ở làng Kliết, Đăk Sông, Kông Chro, Gia Lai.

Khoảng 17h30 ngày 18/4, ông Gré bắt một lượng côn trùng màu đen, đầu đỏ (không rõ tên) mang vào chiên, sau đó gọi ông Mói và bà Dép vào ăn cùng. Tới 19h cùng ngày, cả 3 người có triệu chứng đau bụng, nôn, đau đầu, tiêu chảy. Tới 3h sáng 19/4, ông Gré tử vong. 2 người còn lại được đưa tới cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kông Chro vào rạng sáng. Sau khi được chăm sóc, điều trị tích cực, chiều cùng ngày, sức khỏe của 2 người này đã ổn định và được xuất viện.

Báo: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động