Cơ sở cho quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn
Thanh Hóa lập Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm nồng độ cồn Cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn là mệnh lệnh, cần phải thực hiện |
Thiếu tướng Phạm Công Nguyên - Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) cho biết, theo thống kê, phần lớn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là do người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia.
Thời gian qua, Bộ Công an đã tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, theo số liệu thống kê, trong năm vừa qua đã giảm được hơn 1.900 người chết vì tai nạn giao thông.
"Đây là số liệu làm cơ sở để Ban soạn thảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội nội dung trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đó là quy định nồng độ cồn bằng 0 đối với người điều khiển phương tiện giao thông", Thiếu tướng Phạm Công Nguyên nói.
Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an). |
Trước đó, tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, diễn ra cuối tháng 11/2023, ông Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng đã trả lời câu hỏi liên quan đến quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn.
Theo Nguyễn Minh Đức, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định cấm tuyệt đối hơi thở có nồng độ cồn. Trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia tại khoản 6, Điều 5 cũng có quy định những hành vi cấm, trong đó có cấm tuyệt đối việc uống rượu bia trước, trong khi lái xe.
Ông Nguyễn Minh Đức cho rằng, về nguyên tắc trong hệ thống pháp luật của Việt Nam cần thống nhất tất cả các luật với nhau; xây dựng luật sau dựa trên cơ sở lấy nguồn của luật trước.
Trên cơ sở nguồn của Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã đề xuất nội dung trên vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, ông Đức cũng cho rằng, thông qua ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra sẽ đánh giá đầy đủ và thấu đáo nhất.
"Quan điểm của cơ quan thẩm tra là hoàn toàn đồng ý với cơ quan soạn thảo đó là tuân thủ các quy định của hệ thống pháp luật", ông Đức nói.
Theo ông Đức, hằng năm, qua tổng kết, đánh giá việc thực hiện đảm bảo an toàn giao thông cho thấy, các vụ tai nạn giao thông đường bộ có 43% vụ xuất phát từ rượu bia.
“Tôi cho rằng đây là mệnh lệnh và cần phải thực hiện. Chúng tôi mong các cơ quan báo chí tuyên truyền để thay đổi nhận thức, người dân ủng hộ. Chúng tôi tin rằng Quốc hội cơ bản sẽ đồng ý nội dung này”, ông Đức nói.