Cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn là mệnh lệnh, cần phải thực hiện

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Minh Đức ủng hộ đối với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn; đồng thời cho rằng đây là mệnh lệnh, cần phải thực hiện.
Chính phủ lý giải quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn Nên quy định ngưỡng phạt lái xe có nồng độ cồn

Tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã trả lời câu hỏi liên quan đến quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn.

Theo Nguyễn Minh Đức, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định cấm tuyệt đối hơi thở có nồng độ cồn. Trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia tại khoản 6, Điều 5 cũng có quy định những hành vi cấm, trong đó có cấm tuyệt đối việc uống rượu bia trước, trong khi lái xe.

Ông Nguyễn Minh Đức cho rằng, về nguyên tắc trong hệ thống pháp luật của Việt Nam cần thống nhất tất cả các luật với nhau; xây dựng luật sau dựa trên cơ sở lấy nguồn của luật trước.

Cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn là mệnh lệnh, cần phải thực hiện
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức trao đổi với báo chí về quy định cấm sử dụng rượu bia khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông

Trên cơ sở nguồn của Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã đề xuất nội dung trên vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, ông Đức cũng cho rằng, thông qua ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra sẽ đánh giá đầy đủ và thấu đáo nhất.

"Quan điểm của cơ quan thẩm tra là hoàn toàn đồng ý với cơ quan soạn thảo đó là tuân thủ các quy định của hệ thống pháp luật", ông Đức nói.

Theo ông Đức, hằng năm, qua tổng kết, đánh giá việc thực hiện đảm bảo an toàn giao thông cho thấy, các vụ tai nạn giao thông đường bộ có 43% vụ xuất phát từ rượu bia.

“Tôi cho rằng đây là mệnh lệnh và cần phải thực hiện. Chúng tôi mong các cơ quan báo chí tuyên truyền để thay đổi nhận thức, người dân ủng hộ. Chúng tôi tin rằng Quốc hội cơ bản sẽ đồng ý nội dung này”, ông Đức nói.

Hậu Lộc
Phiên bản di động