Cơ quan báo chí "3 cùng" để lan tỏa vẻ đẹp của đất và người Yên Bái

Chiều 19/1, Hội nghị giao ban báo chí quý IV năm 2023, triển khai nhiệm vụ quý I năm 2024 của tỉnh Yên Bái diễn ra với nhiều ý kiến thảo luận và kiến nghị từ lãnh đạo các cơ quan báo chí, phóng viên địa phương và thường trú trên địa bàn tỉnh.
Huyện Yên Lạc: Khen thưởng Báo Tuổi trẻ Thủ đô bài viết về Nông thôn mới Các tác phẩm đoạt giải được đầu tư công phu, sắc sảo, hiện đại Yên Bái: Xây dựng hồ sơ và bảo tồn 19 di sản văn hóa phi vật thể

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ,Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Cơ quan báo chí
Toàn cảnh buổi Hội nghị

“Chủ động, kịp thời, hiệu quả, thuyết phục”

Được coi là năm “bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.., năm 2023 cũng đánh dấu một năm đáng nhớ của tỉnh Yên Bái khi đã tổ chức thành công nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng. Với phương châm “chủ động, kịp thời, hiệu quả, thuyết phục”, các cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý báo chí tỉnh Yên Bái luôn đưa ra những chỉ đạo, định hướng và biện pháp quản lý thông tin kịp thời, đặc biệt chú trọng những vấn đề nghiêm trọng, phức tạp.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nhận xét, công tác hội nhà báo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông tin trong giai đoạn hiện thời.

Cơ quan báo chí
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn

Các cơ quan báo chí trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo định hướng thông tin của Trung ương, của Tỉnh ủy-UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, bám sát mục tiêu giữ vững môi trường chính trị ổn định, tạo sự đồng thuận trong xã hội và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp. Từ tập thể đến mỗi cá nhân công tác trong lĩnh vực báo chí bám sát mục tiêu giữ vững môi trường chính trị ổn dịnh, tạo sự đồng thuận trong xã hội và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.

Không chỉ là sự “thay áo” về nội dung và hình thức hợp thời, báo chí đã tập trung nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền theo đường lối nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đời sống chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội, định hướng dư luận xã hội. Đặc biệt là các chủ đề nổi bật được Nhân dân và dư luận quan tâm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cũng nhấn mạnh: “Năm 2023, mặc dù phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và nỗ lực của nhân dân, tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực”.

“Để có được kết quả đó có sự chia sẻ, đồng hành của đội ngũ nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã phản ánh, thông tin một cách đầy đủ, sâu sắc, toàn diện, nhiều chiều những kết quả dấu ấn nổi bật, góp phần cùng Đảng bộ tỉnh Yên Bái thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp” - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nói.

Tiếp tục quảng bá hiệu quả hình ảnh đất và người Yên Bái

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, các cơ quan báo chí có nhiều công cụ để tiếp cận gần hơn với độc giả. Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động báo chí là bước tiến mới nhằm phát triển đa dạng sản phẩm báo chí, nâng cao tính cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ quan báo chí trung ương, địa phương. Công tác số hóa 4.0 đã thể hiện được sự hiệu quả trong công tác tuyên truyền, kịp thời thông tin tới Nhân dân trong suốt thời gian năm 2023 vừa qua.

Cơ quan báo chí
Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn đánh giá tích cực về sự hợp tác hai bên hiệu quả giữa tỉnh Yên Bái và các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí trung ương và địa phương đang hoạt động trên địa bàn tỉnh trong năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đề nghị, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước trong năm 2024 và những năm tiếp theo, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền các thành tựu đạt được năm 2023, tạo “sức đẩy” cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước ngay từ những ngày đầu năm mới 2024.

Báo chí trong thời đại công nghệ đóng vai trò quan trọng trong công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh về tỉnh Yên Bái và con người Yên Bái tới khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân trong dịp năm mới, đặc biệt lưu ý các hoạt động an sinh cho các gia đình chính sách, người có công, người nghèo mùa Tết Giáp Thìn.

Tại Hội nghị, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và 4 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác thông tin, tuyên truyền năm 2023 đã được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen.

Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái trao hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2023 cho 20 tác giả, nhóm tác giả.

Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã trao hỗ trợ cho 16 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc quý IV năm 2023.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tiếp tục thực hiện một cách chặt chẽ công tác quản lý nhà nước và định hướng thông tin tuyên truyền đối với các cơ quan báo chí. Đồng thời, chỉ đạo và định hướng để lan tỏa mạnh mẽ hơn những thông tin tích cực, nhân văn, nhân ái, vì cộng đồng.

Song song với đó tích cực lên án và đấu tranh mạnh mẽ chống lại các hành vi lợi dụng mạng Internet để phổ biến thông tin sai sự thật, vi phạm chuẩn mực đạo đức và trái thuần phong mỹ tục, cũng như vi phạm pháp luật Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái hi vọng, trong thời gian tới, tỉnh sẽ nhận được sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả từ các cơ quan báo chí trung ương, địa phương theo phương châm “3 cùng”.

Đó là: Cùng tuyên truyền những thành tựu, kết quả năm 2023, tạo tiền đề, khí thế thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, đặc biệt là Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy và chương trình của UBND tỉnh, lan tỏa những điều tích cực, nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực; Cùng phát hiện để cùng phát huy trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của nhà báo trong việc định hướng dư luận trước những vấn đề bức xúc, nhức nhối của xã hội; Cùng chia sẻ, đồng hành với những khó khăn của tỉnh, để qua công tác tuyên truyền sẽ góp phần cùng Yên Bái thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Hội Nhà báo tỉnh được khuyến khích chủ động trong việc kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo. Đặc biệt lưu ý thực hiện nghiêm túc Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo trong cộng đồng hội viên. Ngoài ra, Hội cũng đề xuất tham mưu tổ chức hiệu quả và chất lượng cao cho giải báo chí của tỉnh hàng năm nhằm đảm bảo rằng những nhà báo có đóng góp lớn và những tác phẩm xuất sắc về nội dung, tư tưởng và hình thức đều được tôn vinh và động viên xứng đáng.

Cơ quan báo chí
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao Bằng khen tới các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tại tỉnh Yên Bái
Cơ quan báo chí
Các cá nhân, nhóm tác giả nhận bằng khen
Cơ quan báo chí
Tỉnh Yên Bái trao hỗ trợ tới các phóng viên, nhóm phóng viên có những tin, bài ấn tượng, đóng góp tích cực trong công tác truyên truyền của tỉnh năm 2023
Cơ quan báo chí
Tỉnh Yên Bái trao hỗ trợ tới các phóng viên, nhóm phóng viên có những tin, bài ấn tượng, đóng góp tích cực trong công tác truyên truyền của tỉnh năm 2023

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Yên Bái Nguyễn Minh Tuấn nhận định, năm 2024 sắp tới sẽ là một năm đột phá quan trọng, mang ý nghĩa đặc biệt quyết định hoàn thành thắng lợi, toàn diện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm người làm báo để thực hiện chủ động, hiệu quả, minh bạch công tác tuyên truyền, cổ động cộng đồng. Trong thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ, công tác báo chí tỉnh Yên Bái cần phát triển nâng cao từng ngày, củng cố xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Cơ quan báo chí
Bí thư Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Yên Bái Nguyễn Minh Tuấn

Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý, quy hoạch báo chí, truyền thông, phát huy hiệu quả cơ chế đặt hàng và tự chủ tài chính; ứng dụng công nghệ hiện đại, đổi mới, sáng tạo trong sản xuất, phát sóng các chương trình, tin, bài; tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí, nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo; quán triệt việc tuân thủ nghiêm các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí, quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo.

Trong năm 2023, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tích cực bám sát các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, đời sống của Yên Bái để tuyên truyền.

Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước", Báo đặc biệt chú trọng công tác an sinh xã hội, phối hợp với tỉnh đoàn Yên Bái thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện như: Tài trợ 50 triệu đồng để nâng cấp, cải tạo các công trình và sân chơi tại điểm trường Màng Mủ, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải; Trao học bổng cho 30 em học sinh của Trường PTDTBT TH&THCS Mồ Dề và 10 bộ bàn ghế học sinh, trị giá 10 triệu đồng.

Trong năm 2023, Báo cũng đã tặng 2 căn nhà cho người nghèo tại Yên Bái và tiếp tục phối hợp cùng tỉnh Yên Bái xây dựng 4 căn nhà nhân ái trị giá 200 triệu đồng, dự kiến khánh thành vào năm 2024.

Trong công tác tuyên truyền, Báo đã lan tỏa những bài viết về chương chuyển đổi số, cải cách hành chính, chủ trương xây dựng và phát triển Yên Bái “xanh, bản sắc, hài hòa, hạnh phúc”; đặc biệt là những bài viết về cải cách hành chính, chuyển đổi số, du lịch, văn hóa,di sản phi vật thể Xòe Thái, nghệ thuật Khèn, nghệ thuật vẽ sáp ong…. nhằm góp phần cùng cộng đồng bảo tồn và gìn giữ nét đẹp, bản sắc của các dân tộc ở Yên Bái.

Tùng Linh
Phiên bản di động