Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA

Sáng 28/3, tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Thư ký Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Toàn cầu (TPO) tổ chức Hội nghị khu vực TPO năm 2025 dành cho các thành viên Việt Nam.
Hà Nội sẽ ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới Hà Nội: Công nhận Điểm du lịch Làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng Tháng 2/2025, Việt Nam đón hơn 1,8 triệu khách du lịch quốc tế Hà Nội yêu cầu không tổ chức tour đến cà phê đường tàu

Với chủ đề “Định hình sản phẩm du lịch độc đáo: Tăng sức hấp dẫn cho các thành phố Việt Nam”, hội nghị là diễn đàn quan trọng nhằm tăng cường kết nối giữa các điểm đến trong nước với mạng lưới du lịch quốc tế, đồng thời chia sẻ xu hướng phát triển mới của ngành du lịch trong kỷ nguyên VUCA (biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ).

Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA
Bà Kang Da-eun (giữa), Tổng Thư ký TPO phát biểu khai mạc hội nghị. Tổng Thư ký TPO tin tưởng Hội nghị sẽ tạo ra thêm nhiều cơ hội hợp tác, thúc đẩy sáng kiến mới giữa các thành viên của TPO.
Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu hưởng ứng tại hội nghị. Theo bà Giang: 'Các sản phẩm của du lịch Hà Nội rất phù hợp với thị trường khách Hàn Quốc và các thành viên TPO".
Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá cao vai trò tiên phong của TPO

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe tham luận từ nhiều chuyên gia hàng đầu như PGS.TS Phạm Hồng Long (Trưởng khoa Du lịch học, ĐHQGHN), bà Huỳnh Thị Mai Thy (Quản lý Thị trường Việt Nam - Traveloka), ông Nguyễn Văn Phượng (Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân, Thường Tín).

Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA
PGS.TS Phạm Hồng Long (Trưởng khoa Du lịch học, ĐHQGHN) diễn giả tại hội nghị

Trong tham luận "Xu hướng du lịch toàn cầu và triển vọng du lịch Việt Nam", PGS.TS Phạm Hồng Long nhấn mạnh: trong kỷ nguyên VUCA, những điểm đến linh hoạt, đổi mới nhanh chính là những nơi dẫn đầu. Ông cũng chỉ ra các xu hướng nổi bật: du lịch bền vững, du lịch cá nhân hóa, du lịch sức khỏe, du lịch cao cấp và du lịch kết hợp làm việc (workation).

Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA
Bà Huỳnh Thị Mai Thy (Traveloka)

Bà Huỳnh Thị Mai Thy (Traveloka) đã nhấn mạnh vai trò của đại lý du lịch trực tuyến (OTA) trong việc hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tiếp cận thị trường quốc tế, tối ưu dòng khách, lan tỏi điểm đến xanh và tăng tính bền vững cho du lịch Việt.

Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA
Ông Nguyễn Văn Phượng (Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân, Thường Tín)

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phượng đã chia sẻ bài học từ Khu du lịch Hồng Vân - mô hình du lịch cộng đồng tiên phong không thu phí vào cửa, đồng thời xây dựng sản phẩm dựa trên giá trị truyền thống, gắn với bảo tồn sinh thái và phát triển xanh.

Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA
Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm quà tặng trong khuôn khổ hội nghị
Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA
Những sản phẩm du lịch độc đáo sẽ là "sợi dây" để du khách nhớ về Hà Nội

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: Hà Nội đã và đang tích cực khai thác vai trò là thành viên TPO, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, kết nối với các thành phố trong khu vực và quốc tế. Bà mong muốn Ban Thư ký TPO tăng cường các hoạt động kết nối với thị trường Hàn Quốc và thế giới.

Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA
Sản phẩm quà tặng đậm chất Hà Nội

Về phía TPO, Tổng Thư ký Kang Da-eun khẳng định: TPO sẽ tiếp tục đồng hành với Việt Nam, chia sẻ dữ liệu xu hướng, hỗ trợ kết nối các thành phố trong mạng lưới quốc tế, để cùng hướng tới mục tiêu du lịch bền vững, sáng tạo, và đồng hành với các thành phố trong kỷ nguyên mới.

Cơ hội nâng tầm du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên VUCA
Đại biểu hào hứng với những sản phẩm quà tặng thân thiện với môi trường

Hội nghị là cơ hội quan trọng để các thành phố du lịch Việt Nam gia tăng sự hiện diện trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế; đồng thời đạt nền móng cho sự hợp tác toàn diện và thực chất trong thời gian tới giữa nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng và các tổ chức quốc tế.

TPO (Tourism Promotion Organization for Global Cities - Tổ chức xúc tiến du lịch các Thành phố toàn cầu) là tổ chức du lịch lớn có trụ sở tại thành phố Busan, Hàn Quốc, hoạt động với mục đích chính vì sự phát triển và thịnh vượng của các thành phố thành viên thông qua sự hợp tác giữa các thành phố trong lĩnh vực du lịch.

TPO hiện có 137 thành phố thành viên thuộc 16 quốc gia. Trong đó, Việt Nam có 8 tỉnh, thành phố là thành viên của TPO gồm: Hà Nội, TPHCM, Bắc Ninh, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hải Phòng, Long An, Vũng Tàu.

Thành phố Hà Nội chính thức gia nhập TPO từ năm 2008. Hà Nội vinh dự được đăng cai tổ chức hội nghị lần này, khẳng định vai trò tích cực của Thủ đô trong việc kết nối và phát triển du lịch bền vững.

Hoa Thành

Bình luận

Phiên bản di động