Cô gái ngộ độc do uống 9 viên thuốc hạ sốt

Cô gái 19 tuổi (trú tại Cẩm Khê, Phú Thọ) được gia đình đưa đi cấp cứu trong tình trạng mệt lả, đau đầu, chóng mặt sau khi uống 9 viên thuốc hạ sốt paracetamol loại 500mg.
Chữa Covid-19 theo mạng xã hội, coi chừng ngộ độc thuốc giảm đau, hạ sốt Tự uống hạ sốt, trẻ 11 tuổi nguy kịch Ngộ độc, hỏng gan do dùng thuốc hạ sốt quá liều

Qua khai thác tiền sử cho thấy, cô gái bị COVID-19, lên cơn sốt cao nên nhờ em trai 5 tuổi pha thuốc hạ sốt. Khi nhận được vỉ thuốc có chứa 9 viên paracetamol 500 mg từ tay chị, bé đã hòa tất cả thuốc vào cốc nước và đưa chị uống.

Sau 8 giờ uống thuốc, cô gái bắt đầu mệt lả, đau đầu, chóng mặt nên được gia đình đưa đi cấp cứu.

Do vượt quá thời gian nên việc rửa dạ dày không còn tác dụng. Các bác sĩ phải dùng thuốc giải độc và thải trừ paracetamol, theo dõi sát các triệu chứng. Sau 2 ngày điều trị, hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, các dấu hiệu sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Uống quá liều thuốc hạ sốt sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Uống quá liều thuốc hạ sốt sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Nguyễn Thanh Thủy, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, cho biết paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng nhiều trong cộng đồng, không cần kê đơn.

Việc sử dụng thuốc không đúng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như suy gan, suy thận, rối loạn chức năng đông máu, nặng hơn có thể gây suy đa tạng, hôn mê, thậm chí tử vong.

Để dự phòng ngộ độc, nữ bác sĩ này khuyến cáo người dân cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc hướng dẫn của bác sĩ, không dùng kết hợp các loại thuốc có cùng thành phần. Tại gia đình, các loại thuốc cần để xa tầm tay trẻ em và không nhờ trẻ lấy, pha thuốc để tránh sử dụng nhầm loại hoặc liều dùng.

Hà Linh
Phiên bản di động