Chuyên nghiệp hóa hoạt động tình nguyện

Dành nhiều thời gian, tâm huyết cho các hoạt động tình nguyện, bạn Tô Trung Hiếu, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, tổ chức Đoàn cần chú trọng chuyên nghiệp hóa hoạt động tình nguyện mang tính bền vững, lâu dài và gắn với chuyên môn.
Nhiều phần quà được tuổi trẻ Hoàn Kiếm trao tặng trong “Tình nguyện mùa đông” Huyện Mê Linh tổ chức hiến máu tình nguyện năm 2022 Nhiều thanh niên Thanh Trì viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2023

Theo Hiếu, “Thanh niên tình nguyện” là một phong trào mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần thay đổi thái độ, hành vi, thói quen, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng, tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, xung kích vì cộng đồng. Thời gian qua, phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và giải quyết các vấn đề của cộng đồng.

Bạn Tô Trung Hiếu
Bạn Tô Trung Hiếu

Đây cũng là môi trường sinh động để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, là trường học thực tiễn mang lại kiến thức, vốn sống, kỹ năng thực hành xã hội phong phú cho đoàn viên, thanh niên.

Tôi mong rằng, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII tiếp tục phát triển phong trào Thanh niên tình nguyện lên tầm cao mới. Trong đó, để phong trào được nhiều nét chuyển biến mới, theo tôi, các cấp bộ Đoàn cần quan tâm, đi sâu vào cuộc sống của các đối tượng đoàn viên, thanh niên. Làm sao đảm bảo việc tham gia tình nguyện trở thành thói quen của người trẻ, không chỉ dừng lại phong trào nhất thời.

Các cấp bộ Đoàn cần quan tâm, động viên, tạo điều kiện hơn nữa với những thủ lĩnh trẻ xung kích "tình nguyện vì cộng đồng"; Lan toả những hình ảnh đẹp một cách dung dị, chân thực không chạy theo thành tích. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cần chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cần thiết, nâng cao năng lực của thanh niên tình nguyện để chuyên nghiệp hóa các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cần quan tâm nhiều hơn nữa tính bền vững và tình nguyện gắn với chuyên môn, tạo điều kiện, mở rộng cho đoàn viên, thanh niên ai cũng có "sức"; "trí"; "lực" để tham gia hoạt động tình nguyện. Sự chuyên nghiệp hóa hoạt động tình nguyện sẽ vừa đảm bảo hiệu quả vừa mang tính bền vững, để lại giá trị lâu dài.

Một vấn đề rất quan trọng mà tổ chức Đoàn cần quan tâm là xây dựng nguồn quỹ phù hợp để hỗ trợ các sáng kiến vì cộng đồng. Hoạt động này không chỉ biến các sáng kiến đó trở thành các chương trình, dự án thiết thực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và giải quyết các vấn đề cộng đồng, xã hội mà còn tạo động lực cho thanh niên cống hiến.

Nhiều phần quà được tuổi trẻ Hoàn Kiếm trao tặng trong “Tình nguyện mùa đông” Nhiều phần quà được tuổi trẻ Hoàn Kiếm trao tặng trong “Tình nguyện mùa đông”
Huyện Mê Linh tổ chức hiến máu tình nguyện năm 2022 Huyện Mê Linh tổ chức hiến máu tình nguyện năm 2022
Nhiều thanh niên Thanh Trì viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2023 Nhiều thanh niên Thanh Trì viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2023
Nguyễn Dũng (ghi)
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động