Chuyên gia Hà Lan: Xây đảo nhân tạo là giải pháp cứu bờ biển Cửa Đại

Những năm gần đây, tình trạng xói lở và bồi lấp diễn biến phức tạp ở bờ biển Cửa Đại, TP.Hội An, (Quảng Nam) gây thiệt hại lớn đến kinh tế và phát triển du lịch. Sự xói lở thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà khoa học chuyên trị thủy trên thế giới đến tìm hiểu nguyên nhân.    

Đến nay tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại vẫn đang là thách thức lớn đối với các nhà khoa học, bởi chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu để cứu bãi biển xinh đẹp này.

Chiều 10/4, Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan – bà Cornelia Van Nieuwenhuizen đã có chuyến khảo sát thực tế khu vực bờ biển Cửa Đại nhằm tìm kiểm hướng xử lý tình trạng xói lở ngày càng diễn biến phức tạp.

chuyen gia ha lan xay dao nhan tao la giai phap cuu bo bien cua dai
Bộ Tài nguyên & Môi trường và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan khảo sát thực tế khu vực bờ biển Cửa Đại bị sạt lở.

Gần 20 năm chống chọi với xói lở bờ biển

Tại hiện trường bãi biển Cửa Đại, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà, bà Cornelia Van Nieuwenhuizen và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cùng hàng chục chuyên gia kinh nghiệm trong việc chống xói lở đến từ Hà Lan cùng thị sát thực tế, đồng thời chứng kiến tận mắt những gì diễn ra tại Cửa Đại.

Sau khi đi thực tế, ai cũng kinh ngạc ngay tuyến bờ kè kéo dài 714 m từ khách sạn Sunrise đến Khách sạn Fusion Alya. Đây là tuyến kè kiên cố được đầu tư để giữ sự xâm thực bờ biển, nhưng vẫn lâm vào tình trạng sạt lở nghiêm trọng vào tháng 1/2018.

Báo cáo trước Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường và đại diện nhà chức trách, chuyên gia Hà Lan, ông Lê Trí Thanh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) thông tin, vấn đề xói lở và bồi lấp ở Cửa Đại diễn biến theo mùa, bắt đầu từ năm 2004 đến nay.

Tổng chiều dài bờ biển bị sạt lở là 8 km, trầm trọng nhất là 2 năm qua với chiều dài 3 km.

Ông Thanh cho biết thêm, xói lở đã khiến khu resort Fusion Alya bị sập một phần lớn và dường như bị bỏ hoang khi chưa đưa vào sử dụng.

“Quá trình bồi lấp diễn ra vào mùa hè, tuy nhiên lượng cát được bồi vào bãi biển không đáng kể. Trong khi đó, bắt đầu tư tháng 9 trở đi, xói lở lại càn quét một lượng cát rất lớn khiến Cửa Đại bị đặt trong tình trạng báo động”, ông Thanh nhấn mạnh.

chuyen gia ha lan xay dao nhan tao la giai phap cuu bo bien cua dai
Toàn đoạn kè kiên cố dài gần 800m vẫn bị sóng đánh sập

Tình trạng xói lở ngày càng diễn biến nghiêm trọng hơn, vẫn chưa có cách ứng phó với tình trạng xói lở và bồi lấp kéo dài hơn 10 năm qua, chính quyền tỉnh Quảng Nam và TP. Hội An đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo khoa học nhằm tìm phương án tối ưu giữ lấy bãi biển Cửa Đại xinh đẹp này.

Không chỉ chính quyền, mà ngay cả các nhà khoa học trong và ngoài nước vẫn loay hay tìm nguyên nhân xói lở cũng như tìm giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, biện pháp cuối cùng đang được áp dụng tại đây là xây dựng các tuyến kè bằng bê tông kết hợp tạo các mỏ hàn đê ngầm nhằm mục đích giảm tác động của sóng biển.

Ông Lê Trí Thanh đưa ra kế hoạch, trong thời gian tới, Quảng Nam sẽ tiếp tục thực hiện phương án trên và ước tính 6 triệu mét khối cát sẽ được bơm vào bãi biển để khắc phục lại bãi biển như cũ, tuy nhiên rất tốn tiền của.

Xây đảo nhân tạo là giải pháp bảo vệ bờ biển Cửa Đại

Trong đợt thị sát Cửa Đại lần này, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan – bà Cornelia Van Nieuwenhuizen đưa ra giả thiết: “Tại sao chúng ta không xây dựng các đảo nhân tạo ngay tại vùng biển này? Đó là điều hoàn toàn khả thi và phù hợp”.

chuyen gia ha lan xay dao nhan tao la giai phap cuu bo bien cua dai
Ông Lê Trí Thanh, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói về nạn xâm thực và gây xói lở biển Cửa Đại với Bà Cornelia Van Nieuwenhuizen

Bà Cornelia Van Nieuwenhuizen đưa ra dẫn chứng, ở Hà Lan có rất nhiều đảo nhân tạo và các đảo này đã góp phần chống xói lở lẫn bồi lấp vô cùng hiệu quả.

“Ngoài ra, các đảo nhân tạo nếu được đầu tư bài bản, xây dựng hệ sinh thái đa dạng sẽ thu hút du khách. Khi ấy chúng ta đã có thể tạo nguồn thu nhập từ phát triển du lịch. Chính phủ Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ về mặt nhân lực để các bạn hiện thực hóa ý tưởng này”, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan khẳng định.

Ông Dingeman Van Woerden (chuyên gia đang làm việc cho Royal IHC - Công ty nạo vét và đóng tàu lớn nhất ở Hà Lan) cho rằng, Việt Nam cần thử nghiệm với việc xây dựng đảo nhân tạo tại vùng biển Cửa Đại.

Ông Dingeman Van Woerden nêu ra câu hỏi: Đâu là nguyên nhân khiến bờ biển Cửa Đại hứng chịu cả xói lở lẫn bồi lấp. Do tác động của tự nhiên hay do con người?

Bàn về giải pháp chống xói lở, ông Dingeman Van Woerden chia sẻ, trước khi thực hiện xây đảo nhân tạo, địa phương cần phục hồi nguyên trạng bờ biển Cửa Đại.

“Xây đảo nhân tạo đòi hỏi một nguồn đầu tư không nhỏ và đảm bảo tính bền vững. Tôi đã nghe kể và trực tiếp quan sát thấy một đảo cát đang hình thành ở vùng biển Cửa Đại.

Vậy tại sao chúng ta không hút cát từ bãi bồi này để trám vào những vị trí đang xói lở. Chúng tôi có kinh nghiệm trong nạo vét và sẵn sàng hỗ trợ các bạn thực hiện”, Dingeman Van Woerden nói.

chuyen gia ha lan xay dao nhan tao la giai phap cuu bo bien cua dai
Chuyên gia Hà Lan cho rằng xây đảo nhân tạo là giải pháp cứu bờ biển Cửa Đại

Trước những ý kiến đóng góp của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước cùng chuyên gia Hà Lan, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà bày tỏ, việc xây dựng đảo nhân tạo là một ý tưởng táo bạo.

“Việc tập trung giải quyết xói lở là hết sức quan trọng. Tôi đánh giá cao những thành tựu mà Hà Lan đã đạt được trong việc chống xói lở.

Chúng tôi ghi nhận và cảm ơn những ý kiến của nhà chức trách và chuyên gia Hà Lan. Vấn đề này sẽ được đem ra mổ xẻ tại một hội nghị khoa học sẽ diến ra tại Hà Nội trong vài ngày tới để có thể đánh giá, từ đó lên phương án phù hợp khắc phục xói lở ở bờ biển Hội An”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhìn nhận.

Ngọc Dương - Minh Hải
Phiên bản di động