Chuyên gia góp ý cho Hà Nội về phòng chống dịch sởi, sốt xuất huyết

Sáng 16/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị xin ý kiến chuyên gia về công tác tiêm chủng mở rộng và các biện pháp phòng chống bệnh sởi, sốt xuất huyết. PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chủ trì hội nghị.
Bài thuốc hỗ trợ trị sốt xuất huyết Lý do muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết được gọi là "muỗi nhà Vua" Phú Lương - Hà Đông: "Điểm nóng" sốt xuất huyết của Hà Nội Bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết gia tăng Nguy hiểm sốt xuất huyết ở người lớn 10% hộ dân không cho phun hóa chất diệt muỗi phòng dịch sốt xuất huyết

Tham dự hội thảo có các chuyên gia y tế đầu ngành như PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), GS.TS Nguyễn Trần Hiển, nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Theo báo cáo, tính từ đầu năm đến ngày 11/7, toàn thành phố ghi nhận 1.147 ca mắc sốt xuất huyết, phân bố rải rác tại 30/30 quận, huyện, thị xã, 261/584 xã, phường, thị trấn, không có trường hợp tử vong. Đối với bệnh sởi, tổng số ca mắc tính từ đầu năm đến ngày 14/7 là 1.585 ca, không có tử vong. Số mắc phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã, 422/584 xã, phường, thị trấn.

Đánh giá chung, các chuyên gia cho rằng: Thời gian qua, ngành y tế Hà Nội đã có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, triển khai các biện pháp đồng bộ, hiệu quả đối với công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm ổn định, hạn chế tối đa số trường hợp mắc và tử vong do dịch bệnh.

ha noi xin y kien chuyen gia ve cac bien phap phong chong benh soi sot xuat huyet
PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, Hà Nội sẽ tiếp tục gặp phải nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và bệnh sởi, sốt xuất huyết nói riêng. Dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành có xu hướng gia tăng trên quy mô toàn cầu và cả nước do biến đổi khí hậu, di biến động dân cư, tình trạng đô thị hóa.

Hà Nội lại là địa phương có mật độ dân số cao với hơn 10 triệu người kéo theo các vấn đề về ăn ở, vệ sinh môi trường kém là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh sốt xuất huyết phát triển. Các đối tượng chưa được tiêm phòng bệnh hoặc tiêm chủng không đầy đủ rất dễ dẫn đến khả năng mắc bệnh, đặc biệt là bệnh sởi.

ha noi xin y kien chuyen gia ve cac bien phap phong chong benh soi sot xuat huyet
Cán bộ Y tế phường Phú Lương (Hà Đông) hướng dẫn biện pháp diệt bọ gậy

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, ý kiến đóng góp của các chuyên gia là hết sức quan trọng giúp ngành y tế Hà Nội có dịp nhìn lại những việc đã làm được cũng như những khó khăn, thách thức trong công tác y tế dự phòng thời gian tới.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ những ý kiến của chuyên gia ngành y tế Hà Nội sẽ ra những nhận định đúng đắn, khách quan, có bước đi phù hợp, sát với tình hình thực tế, sẽ tập trung đánh giá lại hiệu quả của các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng đã triển khai trong thời gian qua để đưa ra các giải pháp cụ thể, chi tiết.

Đồng thời, ngành y tế Thủ đô tiếp tục triển khai thêm các nhóm giải pháp gồm: giải pháp chuyên môn về giám sát ca bệnh, ổ dịch, véc tơ gây bệnh, mô hình cảnh báo sớm bệnh sốt xuất huyết; nhóm giải pháp về đẩy mạnh tỷ lệ tiêm chủng gắn với chất lượng tiêm chủng và nhóm về truyền thông huy động cộng đồng dân cư cùng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động