Chứng khoán Việt Nam bắt đầu giai đoạn phát triển mới

Các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm đánh dấu sự bắt đầu giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán, hướng tới các mục tiêu theo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030.
Những nội dung chính của Thông tư 68 về giao dịch chứng khoán Cảnh giác thủ đoạn chào mời tham gia hội nhóm đầu tư chứng khoán

Ngày 23/9, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Ban (JICA) tổ chức Hội thảo khởi động dự án Hợp tác kỹ thuật “Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả thị trường chứng khoán Việt Nam”.

Dự án Hợp tác kỹ thuật “Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả thị trường chứng khoán Việt Nam” được triển khai nhằm mục đích nâng cao năng lực của Ủy ban Chứng khoán Việt Nam và 3 Sở Giao dịch Chứng khoán tại Hà Nội và TP HCM, thông qua nhiều hoạt động như tư vấn chặt chẽ, xây dựng năng lực về nhiều vấn đề liên quan.

Dự án tập trung vào giám sát và thanh tra thị trường chứng khoán, giám sát các định chế trung gian thị trường, quản lý niêm yết và chào bán chứng khoán ra công chúng theo chuẩn mực quốc tế và nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ nhà đầu tư của công ty niêm yết.

Đây là dự án tiếp nối của dự án “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” được JICA thực hiện từ năm 2019 đến năm 2023.

Chứng khoán Việt Nam bắt đầu giai đoạn phát triển mới
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương.

Bước vào giai đoạn mới, trong bối cảnh thực hiện “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030”, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam nhằm nâng cao hơn nữa năng lực của các cơ quan liên quan và nâng hạng thị trường chứng khoán, thúc đẩy sự phát triển mang tính bền vững cả về mặt kinh tế và xã hội.

Dự án mới này cũng thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam hội nhập sâu rộng vào thị trường ASEAN và quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết, kể từ khi thành lập đến nay thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật nhờ vào các chính sách ưu đãi và cải cách pháp lý hiệu quả.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã hoàn thiện khung pháp lý, đảm bảo thị trường hoạt động an toàn và minh bạch. Đạt được kết quả đó một phần cũng nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ, các cơ quan quản lý, các sở giao dịch chứng khoán của Nhật Bản đã giúp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoàn thiện khung khổ pháp lý đưa thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phát triển, minh bạch hơn.

Tính đến cuối tháng 8/2024, vốn hóa thị trường chứng khoán đạt hơn 7 triệu tỷ đồng (280 tỷ USD), tăng 19,1% so với cuối năm 2023, tương đương 69,2% GDP ước tính năm 2023. Tính từ đầu năm tới nay, giá trị giao dịch bình quân đạt gần 1 tỷ USD, tăng 31,3% so với bình quân năm trước. Thị trường hiện có 728 cổ phiếu niêm yết và 878 cổ phiếu trên UPCoM, với tổng giá trị niêm yết đạt 2.246 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với cuối năm 2023.

Các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ khoảng 50 tỷ USD giá trị cổ phiếu, tương đương hơn 17% vốn hóa thị trường. Những kết quả này chứng minh sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chứng khoán Việt Nam bắt đầu giai đoạn phát triển mới
Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam.

Với bề dày kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán Nhật Bản, JICA tiếp tục hỗ trợ thị trường cổ phiếu Việt Nam phát triển phù hợp với chiến lược phát triển ngành, giúp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tăng cường năng lực quản lý, giám sát, hướng tới thực hiện mục tiêu bảo đảm tính công khai, minh bạch, tăng cường năng lực quản lý, giám sát, thanh tra và cưỡng chế thực thi, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và lòng tin của thị trường.

Dự án này đáp ứng nhu cầu cấp thiết đang đặt ra của việc nâng cao năng lực trong công tác quản lý, giám sát và vận hành thị trường chứng khoán của ngành chứng khoán Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam nhận định, thị trường cổ phiếu Việt Nam đã và đang có sự phát triển nhanh chóng trong những năm qua.

Với mục tiêu phát triển hơn nữa trong tương lai, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm nâng hạng thị trường từ cận biên lên thị trường mới nổi. Mối quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư của Nhật Bản nói riêng đối với thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang ngày càng gia tăng.

Trong bối cảnh đó, trên cơ sở yêu cầu của Chính phủ Việt Nam, JICA đã thực hiện dự án “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” thực hiện từ năm 2019 đến năm 2023. Thông qua dự án này, JICA đã đóng góp vào quá trình cải thiện hệ thống văn bản dưới luật của Luật Chứng khoán mới như các nghị định, thông tư liên quan.

Để thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phát triển hấp dẫn hơn nữa và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, ông Sugano Yuichi cho biết, JICA sẽ tiếp tục hợp tác với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông qua giai đoạn 2 của dự án.

Cụ thể, JICA sẽ hỗ trợ cho 4 hoạt động dự án, bao gồm tăng cường năng lực giám sát thị trường, giám sát các tổ chức trung gian thị trường, quản lý niêm yết và bảo vệ các nhà đầu tư.

Các đại biểu cho rằng, đây là thời điểm đánh dấu sự bắt đầu giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán, hướng tới các mục tiêu theo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030.

Bên cạnh đó, các mảng kết quả của dự án cũng phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đẩy mạnh hiện đại hóa công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát thị trường chứng khoán.

Hậu Lộc
Phiên bản di động