Chung cư ồ ạt mọc lên, chỗ vui chơi trẻ em trở thành "xa xỉ"

Không gian tốt nhất cho trẻ chính là được vận động ngoài trời tuy nhiên để chọn được một không gian đủ xanh, sạch, đẹp và an toàn cho trẻ lại là điều không dễ dàng.
Vì sao nhiều trẻ em ở M’Đrắk chưa được tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu? Ligante: Tạo sân chơi cho trẻ khuyết tật Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà: "Cần bảo vệ trẻ em trước thông tin mạng độc hại"

Những địa điểm vui chơi lý tưởng cho trẻ em vào ngày hè ở Hà Nội

Sau một năm học, nhu cầu cần được vui chơi và có khoảng không thoải mái vui đùa trong những ngày hè là nhu cầu chính đáng của trẻ em. Thế nhưng, mong ước trở nên xa xỉ nhất là ở thành phố lớn bởi người ta chỉ chú trọng phát triển nhà để bán, thu lợi nhuận mà quên đi, thậm chí lờ đi những không gian vui chơi dành cho trẻ em. Chỗ chơi cho con em mình là thách thức với nhiều phụ huynh.

chung cu o at moc len cho vui choi tre em tro thanh xa xi
Các chung cư mọc lên "như nấm" làm thay đổi bộ mặt của TP Hà Nội nhưng cùng với đó, các em thiếu nhi lại thiếu những nơi vui chơi, giải trí

Gia đình chị Phùng Phương Huyền (quận Đống Đa, Hà Nội) sinh sống ở chung cư đã lâu. Dù ngay trung tâm của Hà Nội, mọi việc của gia đình chị đều thuận tiện tuy nhiên, chị vẫn chưa hài lòng việc con chị không thể kiếm nổi khu vui chơi hàng ngày sau giờ học. Không chỉ tại các khu chung cư, ngay các khu tập thể, các sân chơi cho trẻ em được hình thành từ lâu và đang bị người lớn chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Thiếu sân chơi, trẻ em phải tìm đến những thú vui giải trí khác như các thiết bị điện tử. Để khắc phục, nhiều cha mẹ phải đưa các con đến các khu trung tâm thương mại tuy nhiên vui chơi tại đây chưa hẳn đã an toàn.

Chung cư ồ ạt mọc lên, chỗ vui chơi trẻ em trở thành
Khu vui chơi tại Trung tâm Thương mại Royal City luôn có đông các bạn nhỏ tới vui chơi
Chung cư ồ ạt mọc lên, chỗ vui chơi trẻ em trở thành
Khu vực Baby Jump tại Royal City là lựa chọn của nhiều em nhỏ dưới 6 tuổi

Tại Trung tâm thương mại Royal City - nơi được coi là “kinh đô” của mua sắm, nhà hàng ăn uống, đặc biệt là khu vui chơi dành cho trẻ em với vô vàn trò chơi thú vị như Tini World, Dream Games,…

chung cu o at moc len cho vui choi tre em tro thanh xa xi
Khu trượt băng thu hút nhiều bạn nhỏ ham thích bộ môn nghệ thuật này

Mỗi ngày, tại đây tiếp đón hàng nghìn lượt khách ghé thăm. Phần lớn người dân tới đây vừa để tránh nắng nóng ngày hè, vừa có chỗ cho trẻ em thoải mái chạy nhảy, vui đùa. “Mỗi tối cuối tuần cả gia đình tôi đều tới đây chơi. Cũng ngay gần trung tâm thành phố. Trẻ con tới đây tha hồ chạy nhảy mà trong này cũng khá mát mẻ”, Chị Huyền chia sẻ.

Bên cạnh đó, các công viên như Nghĩa Đô, Thủ Lệ, Bách Thảo cũng được nhiều gia đình lựa chọn là nơi lý tưởng cho trẻ em vui chơi. Tại đây, các em nhỏ được hòa mình với thiên nhiên, gần gũi hơn với cha mẹ.

chung cu o at moc len cho vui choi tre em tro thanh xa xi
Công viên Thủ Lệ thu hút rất đông người dân đủ mọi lứa tuổi tới tham quan vừa để thư giãn mà vẫn học hỏi được nhiều điều bổ ích

Không chỉ có diện tích rộng rãi, cùng nhiều điểm cộng như: nhiều cây xanh, cung đường dạo uốn lượn quanh hồ nước thơ mộng, cảnh quan đẹp, môi trường sạch, không gian thoáng đãng, yên tĩnh… Những công viên còn là điểm đến lý tưởng cho các bé mỗi dịp hè bởi có khu giải trí cho trẻ em với nhiều trò như: xích đu, xà đơn, xà kép, đu dây, cầu trượt, leo dây…

"Ở những địa điểm vui chơi khác thì tôi thấy vấn đề an toàn và cơ sở vật chất họ làm khá tốt, tôi cũng yên tâm khi đưa con ra chơi. Tuy nhiên có một số trò còn cũ chưa đc nâng cấp, chưa sửa sang, trời nắng nóng cho con ra các khu vui chơi để các con có thể hết mình trong dịp hè." - Chị Thuý Nga (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

chung cu o at moc len cho vui choi tre em tro thanh xa xi
Mỗi ngày bể bơi Thái Hà tiếp đón hàng trăm lượt khách đủ mọi lứa tuổi. Các em nhỏ đều thích thú với nước, có thể giảm nhiệt mùa hè mà vẫn khỏe mạnh

Giữa những ngày hè nắng nóng, bể bơi là nơi được lựa chọn lý tưởng của nhiều gia đình. Đây không chỉ là nơi giúp người dân tránh nóng mà còn giúp các em rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe. Tại Hà Nội, những bể bơi như bể bơi Thái Hà, Bể bơi vô cực Season Avenue, Bể bơi Hapulico,… luôn đông người dân tới vào những ngày hè.

Theo thống kê của Sở Quy hoạch kiến trúc thành phố Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 200 điểm vườn hoa, sân chơi công cộng trong đó, khu vực nội đô chỉ có khoảng 29 điểm (chiếm 15%). Diện tích của các công viên, vườn hoa trung bình chiếm con số khiêm tốn chưa đến 2% tổng diện tích đất toàn thành phố, tương đương hơn 2m2/người.
Mạnh Phương - Linh Lan
Phiên bản di động