Chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm nCoV tại Bắc Giang, Bắc Ninh và Thái Nguyên

Tại 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Thái Nguyên đến nay chưa nghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Hiện tại, các tỉnh trên đã chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất tốt nhất để phòng, chống dịch bệnh. 
Bắc Giang: Xử lý nghiêm DN không khai báo đúng số người Trung Quốc đang làm việc Bắc Ninh dự trù đặt 20.000 chiếc khẩu trang cho người lao động tại các khu công nghiệp Thái Nguyên lập bệnh viện dã chiến 1500 giường phòng chống dịch Corona Hàng trăm giường bệnh sẵn sàng "trực chiến" chống giặc virus Corona tại Bắc Giang

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế cho biết, tính đến 14.00’ ngày 7/2, trên thế giới đã phát hiện 31.500 người mắc bệnh tại Trung Quốc và 27 quốc gia, vùng lãnh thổ. Báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh cũng cho biết hiện trên thế giới có 3.863 người nguy kịch do dịch bệnh và 1176 người đã xuất viện.

chua ghi nhan truong hop nao nhiem ncov tai bac giang bac ninh va thai nguyen
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút nCoV gây ra đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường

Tại Việt Nam, đã ghi nhận thêm 2 ca mắc bệnh tại tỉnh Vĩnh Phúc, nâng tổng số ca mắc bệnh tại Việt Nam lên con số 12 người. Số ca nghi ngờ là 497 người (trong đó 422 trường hợp đã loại trừ) và 379 ca tiếp xúc gần đang được theo dõi.

Ghi nhận của PV Tuổi trẻ và Pháp luật tại tỉnh Thái Nguyên thì đến chiều ngày 7/2 chưa có trường hợp nào bị nhiễm nCoV, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, vật tư y tế đã và đang được tỉnh này đốc thúc thực hiện.

chua ghi nhan truong hop nao nhiem ncov tai bac giang bac ninh va thai nguyen
Tnh Thái Nguyên đã lập 29 chốt để phun dịch khử trùng đối với các phương tiện giao thông

Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên đã lập 29 điểm chốt phun hóa chất khử trùng kiểm dịch, tiếp tục tổ chức phun thuốc phòng dịch tại 521 cơ sở các nơi tập trung đông người (trường học, chợ, bến xe...) với diện tích phun thuốc đạt 113.272.257 m2 để đảm bảo hạn chế dịch.

Ông Đặng Ngọc Huy - Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên cho biết vẫn đang yêu cầu các đơn vị bệnh viện tỉnh, Trung tâm y tế và các đơn vị thường xuyên báo cáo số liệu người bệnh thăm khám. Đến nay chưa phát hiện trường hợp nào bị lây nhiễm nCoV.

chua ghi nhan truong hop nao nhiem ncov tai bac giang bac ninh va thai nguyen
Tỉnh đoàn Bắc Ninh cấp, phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân để phòng, chống dịch bệnh

Tại tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đơn vị chủ động phòng, chống dịch bệnh, đề ra nhiều biện pháp cụ thể trong trường hợp dịch bùng phát. Đến nay cũng chưa trường hợp nào bị nhiễm nCoV.

Còn tại tỉnh Bắc Giang, do đây là tỉnh đặc thù có số lượng doanh nghiệp là người Trung Quốc khá lớn, lao động Trung Quốc tập trung nhiều, phức tạp. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, phải chủ động mọi phương án phòng trường hợp dịch bùng phát.

chua ghi nhan truong hop nao nhiem ncov tai bac giang bac ninh va thai nguyen
Giường bệnh nằm trong khu cách ly được UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo chuẩn bị để phòng, tránh dịch bùng phát

Tính đến ngày 7/2, mặc dù có số lượng người Trung Quốc làm việc và ở tại TP Bắc Giang tương đối lớn nhưng trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm nCov.

Theo tìm hiểu của PV, tại địa bàn các KCN tỉnh Bắc Giang, hiện có hơn 1,8 nghìn lao động Trung Quốc đang làm việc. Sau Tết Nguyên đán, có 913 người trở lại (đến từ Hồ Bắc là 9 người).

Thời điểm này, hầu hết các DN đều thực hiện việc cách ly số lao động là người Trung Quốc theo hướng dẫn của ngành y tế; trang bị khẩu trang cho 100% công nhân; thường xuyên nhắc nhở người lao động rửa tay, giữ gìn vệ sinh cá nhân; phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực công ty.

chua ghi nhan truong hop nao nhiem ncov tai bac giang bac ninh va thai nguyen
Chuẩn bị từ nhưng chi tiết nhỏ để phòng tránh dịch bệnh

Theo báo cáo của UBND huyện Việt Yên, trên địa bàn huyện hiện có 3 KCN hoạt động với nhiều doanh nghiệp (DN) Trung Quốc đầu tư. Hiện (ngoài KCN) có 323 người Trung Quốc đang lưu trú tại các DN, nhà dân (có 13 người ở tỉnh Hồ Bắc). Trong số này có 64 người đã qua 14 ngày cách ly, còn 259 người đang được giám sát, theo dõi y tế.

Ông Trần Văn Sinh - PGĐ phụ trách Sở Y tế Bắc Giang cho biết tỉnh Bắc Giang chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh, mọi công tác giám sát, kiểm tra các đơn vị được UBND tỉnh và Sở Y tế chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc.

chua ghi nhan truong hop nao nhiem ncov tai bac giang bac ninh va thai nguyen
Công ty TNHH JA Solar là một trong những đơn vị có người Trung Quốc đang làm việc đi tiên phong trong công tác phòng, chống dịch bệnh virus corona

Với quyết tâm hạn chế dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái yêu cầu lực lượng công an rà soát, đồng loạt kiểm tra để nắm bắt chính xác tình hình lao động là người Trung Quốc đang làm việc, sinh sống trên địa bàn. Với những DN gây khó khăn, không cung cấp thông tin kịp thời, khai báo thiếu trung thực thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nhóm PV
Phiên bản di động