Chùa Ba Vàng "gọi vong, báo oán" trái giáo lý nhà Phật: Không phải chuyện mới!
Những việc đi ngược với giáo lý nhà Phật tại chùa Ba Vàng không phải bây giờ mới xuất hiện mà được bắt đầu cách đây 10 năm, từ khi Đại đức Thích Trúc Thái Minh về đây tu tập, kêu gọi xây dựng chùa Ba Vàng trở thành một nơi tâm linh bậc nhất Uông Bí với hàng loạt công trình nguy nga tráng lệ.
Việc áp dụng “Thanh quy tu học chùa Ba Vàng” với quy định các Tăng, Ni ngày ăn 1 bữa, nửa tháng tắm 1 lần, nằm ngủ dưới đất, tu dưới gốc cây trong rừng 49 ngày bất kể nắng mưa khiến nhiều Tăng, Ni bức xúc. Đỉnh điểm, năm 2015 đã có hàng chục Tăng, Ni dời khỏi chùa.
Đặc biệt, nhà chùa còn để Phật tử Phạm Thị Yến (trú tại TP Hạ Long) khuyến hóa người dân về chùa Ba Vàng cúng bắt ma, cúng oan gia trái chủ, cúng dường với số tiền khổng lồ được nói ra từ "vong linh" ốp vào những người thân cận với bà Yến.
Hàng ngàn Phật tử tới chùa Ba Vàng thực hiện nghi lễ "gọi vong, báo oán". Ảnh minh họa
Mâu thuẫn càng tăng lên khi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Ninh nhiều lần góp ý với Trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh về việc nhà chùa tổ chức gọi vong báo oán không được tiếp thu, thậm chí quy chụp Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh mất đoàn kết nội bộ, ganh tị với chùa Ba Vàng.
Trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng theo đề nghị của UBND TP Uông Bí, ngày 22/3, GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi gửi TP Uông Bí, khẳng định: “Trong nghi lễ truyền thống Phật giáo Bắc truyền tại Việt Nam, khi thực hiện nghi lễ cho vong linh người đã mất có các nghi thức: Tiếp linh, Cúng Phật, Cúng Tổ, Triệu linh, Tụng kinh cầu siêu, Chúc thực. Còn “nghi thức thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” của chùa Ba Vàng không có trong giáo lý Phật giáo."
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cũng đồng thời lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi.
Trong buổi nói chuyện tối ngày 21/3, Trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định hoạt động "gọi vong, cúng oan gia trái chủ" có tại chùa
Bên cạnh đó, GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong Hiến chương GHPGVN, nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm.
Về sự việc năm 2015, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết đã có văn bản báo cáo các cấp, ngành và đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng vào năm 2015 (tại công văn số 125/CV-BTS ngày 26/8/2015). Cụ thể, công văn nêu rõ: Trong thời gian qua, chùa Ba Vàng áp dụng “thanh quy tu học chùa Ba Vàng” có nhiều điểm không phù hợp với truyền thống tu học của Phật giáo Việt Nam. Đặc biệt, dư luận quần chúng nhân dân phản ánh các vị sư tại chùa Ba Vàng lợi dụng Phật tử tên Yến, cư trú tại Hạ Long thường xuyên khuyên hóa nhân dân về chùa Ba Vàng cúng bắt ma, cúng oan gia trái chủ và thu tiền với số lượng lớn. Những dịp chùa Ba Vàng giảng Phật pháp, sau khi đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng pháp thì đều mời cô Yến lên giảng, giáo hóa cho Tăng Ni, Phật tử nghe…
Vì những lý do trên, thời gian qua có khoảng 40 vị Tăng Ni chùa Ba Vàng không chấp nhận quy định mới này đã xin xuất chúng bỏ đi. Tình hình trên đã dẫn đến nội bộ Tăng Ni chùa Ba Vàng rối loạn, Phật tử và quần chúng nhân dân bức xúc, có nhiều phản ứng không tốt, ảnh hưởng chung đến Phật giáo Quảng Ninh...”.
Tuy nhiên, rất tiếc từ đó đến nay Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh không nhận được sự hồi âm, phối hợp.