Vụ hàng trăm giáo viên hợp đồng tại Sóc Sơn kêu cứu

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Sẽ có giải pháp cho giáo viên tại Sóc Sơn

Về việc hàng trăm giáo viên tại Sóc Sơn lo lắng trước kỳ thi tuyển viên chức, Chủ tịch UBND TP khẳng định, một mặt, thành phố sẽ tuyển dụng nghiêm túc theo đúng quy định của Chính phủ, bên cạnh đó cũng tìm biện pháp cho những giáo viên có trình độ, kinh nghiệm.

UBND TP Hà Nội chỉ đạo "nóng" vụ hàng trăm giáo viên Sóc Sơn kêu cứu

Vụ hàng trăm giáo viên tại Sóc Sơn "kêu cứu": Công đoàn Giáo dục Việt Nam lên tiếng

Liên quan tới vụ việc hàng trăm giáo viên tại Sóc Sơn kêu cứu, sáng 9/4, bên lề kỳ họp bất thường HĐND, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đưa ra những giải pháp cho thực trạng này.

Cụ thể, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, số giáo viên hợp đồng mà các quận, huyện, Sở Nội vụ báo cáo là khoảng 2.700 người. Nhiều giáo viên đã ký hợp đồng giảng dạy 10 - 30 năm. Ông Chung đánh giá lượng giáo viên hợp đồng lâu năm, đã có kinh nghiệm dạy, chủ yếu là giáo viên mẫu giáo, mầm non và cấp một. Trong lần thi tuyển công chức, viên chức này, một yêu cầu khó khăn với nhiều giáo viên là ngoại ngữ và tin học.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, một mặt, thành phố sẽ tuyển dụng nghiêm túc theo đúng quy định của Chính phủ, bên cạnh đó cũng tìm biện pháp cho những giáo viên có trình độ, kinh nghiệm.

Thành phố đã lập ban chỉ đạo thi tuyển công chức, viên chức do Phó chủ tịch Nguyễn Văn Sửu là trưởng ban và giám đốc Sở Nội vụ là phó ban. Ban chỉ đạo cùng các quận, huyện rà soát tất cả giáo viên hợp đồng sẽ phải thi tuyển đợt này.

chu tich ubnd tp ha noi se co giai phap cho giao vien tai soc son
Trong danh sách 256 giáo viên tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, rất nhiều người đã gắn bó trên 20 năm với ngành giáo dục

"Rất có thể chúng tôi sẽ đưa ra phương án vừa xét tuyển, vừa thi tuyển để làm sao đưa được số giáo viên có kinh nghiệm, đã làm tốt, giúp họ đảm bảo cuộc sống và công việc. Đến chiều 8/4, ban chỉ đạo báo cáo có một số cán bộ, giáo viên hợp đồng 15 - 20 năm, có trình độ, kinh nghiệm. Trên cơ sở báo cáo thực tiễn, ban chỉ đạo và thành phố sẽ họp báo cáo thường trực Thành uỷ và ban chỉ đạo 39, đưa ra phương án tối ưu”, ông Chung nói.

Ngoài ra Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, thực tế, hiện nay, nhiều trường thiếu giáo viên lĩnh vực này, nhưng thừa ở lĩnh vực khác, việc ký hợp đồng đang chưa phù hợp với định mức giáo viên của Bộ GD&ĐT.

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, trước đó UBND TP Hà Nội vừa ra ra văn bản hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu báo cáo về kiến nghị của hàng trăm giáo viên trên địa bàn huyện Sóc Sơn xoay quanh câu chuyện thi tuyển viên chức gây xôn xao dư luận vừa qua.

Văn bản nêu rõ, ngày 1/4/2019, UBND TP Hà Nội nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ chuyển đơn từ nhiều giáo viên dạy hợp đồng ở một số trường trên địa bàn huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ, phản ánh, kiến nghị liên quan đến kỳ thi tuyển viên chức giáo dục tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Về việc này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu chỉ đạo, giao Sở Nội Vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu báo cáo TP.

Theo các giáo viên tại Sóc Sơn, kế hoạch thi tuyển viên chức giáo dục năm 2019 do UBND TP Hà Nội ban hành, không có chế độ nào ưu tiên đối với giáo viên đã hợp đồng lâu năm.

Bên cạnh đó, quy chế thi không giới hạn về hộ khẩu, mọi thí sinh trên cả nước đều có quyền dự thi. Việc này đồng nghĩa với tỉ lệ cạnh tranh rất cao, cơ hội đỗ với các thầy cô rất mong manh. Quá bức xúc, nhiều lá đơn đã được gửi tới các cơ quan chức năng nhưng hiện vẫn chưa được xem xét.

chu tich ubnd tp ha noi se co giai phap cho giao vien tai soc son
Thông báo của UBND huyện Sóc Sơn về kỳ thi viên chức năm 2019

Dù UBND huyện Sóc Sơn khẳng định đã có văn bản đề xuất gửi UBND thành phố về việc xét tuyển đặc cách đối với giáo viên dạy hợp đồng từ 5 năm trở lên. Tuy nhiên, mới đây ngày 14/3, UBND huyện lại gửi văn bản số 667/TB-UBND thông báo, các giáo viên hợp đồng vẫn phải đăng ký để dự thi tuyển viên chức.

Về vấn đề này, UBND huyện Sóc Sơn cho biết, việc tổ chức thi viên chức là chủ trương của UBND TP, UBND huyện không thể đáp ứng nguyện vọng được xét tuyển viên chức theo nguyện vọng của thầy cô.

Cụ thể, tại cuộc gặp ngày 22/3 với 256 giáo viên hợp đồng, UBND huyện Sóc Sơn đã tiếp nhận mong muốn được xét tuyển vào viên chức giáo dục không qua thi tuyển.

Tuy nhiên, ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng thẳng thắn giãi bày: "Việc này không thuộc thẩm quyền của chúng tôi. Chúng tôi đã có ý kiến với thành phố và đề nghị thành phố trả lời bằng văn bản. Hơn nữa theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP, ngày 29/11/2018 của Chính phủ thì không có xét tuyển.

Trước hết các đồng chí nộp hồ sơ thi, nếu thi không đỗ hoặc không thi thì cắt hợp đồng, vì theo luật viên chức không còn chế độ hợp đồng. Chúng tôi nhận sai vì trước đây chúng tôi không cắt hợp đồng các đồng chí”.

Doãn Hưng - Hà Linh
Phiên bản di động